Bị cáo Mười Tường từng có tiền án về tội buôn lậu nhưng sau đó về địa phương không ăn năn hối cải mà vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục phạm tội.

‘Bà trùm’ Mười Tường lĩnh án 8 năm tù

Tô Văn | 23/02/2022, 10:59

Bị cáo Mười Tường từng có tiền án về tội buôn lậu nhưng sau đó về địa phương không ăn năn hối cải mà vẫn bất chấp pháp luật, tiếp tục phạm tội.

Sau thời gian nghị án kéo dài, sáng 23.2, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án sơ thẩm vụ “bà trùm” Nguyễn Thị Kim Hạnh (còn gọi là Mười Tường, 53 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) cùng 4 đàn em về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Tòa tuyên phạt bị cáo Mười Tường 8 năm tù về tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới; hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phạt tiền 50 triệu đồng.

Đồng thời, tòa tuyên phạt các bị cáo Phạm Thanh Sang (Sang ma cây, 40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (Phong, 41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (Ba Lê, 38 tuổi), Nguyễn Văn Minh (Minh Đen, 31 tuổi, cùng ngụ tỉnh An Giang) mỗi bị cáo 4 năm tù.

1-tuyen-an-mt.jpg
Bị cáo Mười Tường và 4 đàn em nghe tòa tuyên án - Ảnh: Tô Văn

HĐXX nhận định qua xem xét hồ sơ chứng cứ, kết quả tranh tụng tại phiên tòa đã đủ cơ sở chứng minh cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội và đúng pháp luật. Việc bị cáo Mười Tường không nhận tội nhưng căn cứ vào lời khai các bị cáo khác và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan và việc kiểm tra chứng cứ công khai tại tòa đã có đủ căn cứ xác định bị cáo Mười Tường là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép 470.000 USD từ Campuchia về Việt Nam.

3-tuyen-an-mt.jpg
4-tuyen-an-mt.jpg
Kết thức phiên tòa, bị cáo Mười Tường và 4 đàn em bị áp giải lên xe về trại giam - Ảnh: Tô Văn

Cũng theo HĐXX, việc vận chuyển tiền tệ qua biên giới liên quan đến lĩnh vực quản lý kinh tế của nhà nước nên mọi hành vi vận chuyển tiền tệ qua biên giới đều phải đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng thể hiện ở hành vi và thủ đoạn phạm tội của các bị cáo, xác định đây là vụ án có đồng phạm nhưng chỉ mang tính chất giản đơn không có sự phân công vai trò, các bị cáo làm thuê cho bị cáo Mười Tường đã nghe theo sự chỉ đạo.

Ngoài ra, tòa nhận định bị cáo Mười Tường có nhân thân xấu, từng có tiền án về tội buôn lậu. Sau khi về địa phương, bị cáo không ăn năn hối cải mà vẫn bất chấp pháp luật, lợi dụng sự quản lý không chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới của các cơ quan chức năng để chỉ đạo các bị cáo khác vận chuyển số lượng lớn tiền trái phép qua biên giới nhằm thu lợi. Bị cáo được xác định là người chủ mưu, có vai trò chính trong vụ án.

Về vai trò mức độ hành vi của các bị cáo Minh, Linh, Lê, Sang (là người làm thuê cho Mười Tường), biết việc làm sai nhưng họ vẫn thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Mười Tướng. Vì vậy, các bị cáo giữ vai trò người thực hành, giúp sức nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm đồng phạm với vai trò ngang nhau.

"Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm đến việc giữ gìn trật tự về quản lý kinh tế của nhà nước, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách của nhà nước trong việc quản lý ngoại hối. Do đó cần phải có bản án nghiêm nhằm giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung”, HĐXX nhận định.

Như Một Thế Giới đã thông tin, khoảng 9 giờ 20 ngày 24.6.2019, Đồn biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri (tổ 6, khóm Vĩnh Chánh 1, phường Vĩnh Ngươn, TP.Châu Đốc) thì phát hiện 4 người trên một chiếc vỏ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng để kiểm tra.

Thấy lực lượng chức năng, nhóm người này liền cho vỏ lãi quay đầu vào bờ rồi chạy về phía Campuchia. Một người trong nhóm đã ném lại một túi nilon bên trong có 470.000 USD. Lực lượng chức năng liền lập biên bản xử lý hành chính và tạm giữ toàn bộ số tiền trên. Đến ngày 6 và 9.7.2021, Sang và Linh ra đầu thú. Riêng Lê và Minh sau đó cũng bị bắt và điều tra do liên quan vụ án buôn lậu 51kg vàng xảy ra ngày 30.10.2020.

Tại cơ quan công an, Lê và Minh đã tự thú trước đó có tham gia vận chuyển tiền cùng với Sang và Linh. Qua điều tra và căn cứ vào lời khai của nhóm người này, công an xác định Mười Tường là người chỉ đạo các bị cáo Sang, Linh, Lê, Minh vận chuyển trái phép số tiền trên về Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bà trùm’ Mười Tường lĩnh án 8 năm tù