Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bất ngờ biến mất trong lúc đang diễn ra phiên tòa xét xử bà liên quan đến những cáo buộc trong vụ trợ giá gạo. Điều này khiến giới chức Thái Lan tin rằng bà đã trốn ra nước ngoài.

Bà Yingluck bị nghi dùng thuyền vượt biên, phe áo vàng đòi truy tới cùng

Anh Tú | 28/08/2017, 06:27

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bất ngờ biến mất trong lúc đang diễn ra phiên tòa xét xử bà liên quan đến những cáo buộc trong vụ trợ giá gạo. Điều này khiến giới chức Thái Lan tin rằng bà đã trốn ra nước ngoài.

Một nguồn tin từ Hải quân Thái Lan cho rằng bà Yingluck Shinawatra có vẻ không vượt biên bằng đường bộ như nghi ngờ ban đầu vì cho rằng đường bộ ở khu vực heo hút với địa hình khó khăn không hợp với một người VIP như cựu thủ tướng Thái Lan.

“Tôi tin rằng một người VIP như bà Yingluck sẽ không chọn cách đó để vượt biên. Bà ấy chắc chắn sẽ chọn một hành trình thoải mái hơn”, nguồn tin này khẳng định trên Bangkok Post.

Còn nếu đi đường bộ trên những con đường lớn để ra nước ngoài thì không thể vì trong những ngày gần đây, Thái Lan thắt chặt việc kiểm soát tại các cửa khẩu. “Binh lính kiểm tra từng chiếc xe, kể cả là xe VIP. Tài xế muốn lái xe ra khỏi Thái Lan đều phải trình giấy tờ. Không có chuyện binh lính không phát hiện được bà Yingluck nếu bà qua cửa khẩu”.

Trong khi đó, đường biển rất dễ đi vì có quá nhiều tàu bè của Thái Lan ra vào các hòn đảo du lịch. Giả thuyết bà Yingluck rời Thái Lan sau khi dừng chân ở đảo Koh Chang cũng được Phó thủ tướng Prawit Wongsuwon nêu ra. Tướng Prawit cũng phủ nhận việc các nhân viên an ninh trợ giúp bàn Yingluck trốn ra nước ngoài.

Trước đó, lãnh đạo Liên minh nhân dân vì dân chủ PAD hay còn được biết đến là phe áo vàng đã lên tiếng đòi chính phủ phải mở cuộc điều tra các nhân viên tiếp tay giúp bà Yingluck trốn ra nước ngoài.

Yingluck, 50 tuổi, đã trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan khi đảng của bà chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2011. Năm 2014, bà Yingluck phải rời bỏ chức vụ và hiện bị cáo buộc là do sơ suất trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo gây thất thoát ngân sách. Bà Yingluck khẳng định mình vô tội và cho rằng những lời buộc tộimình chỉ vì động cơ chính trị.

Trong phiên tòa xét xử hôm 25.8, hàng loạt cựuquan chức trong chính phủ của bà Yingluck bị kết án 30-40 năm tù. Riêng bà Yingluck có thể bị kết án 10 năm lại không xuất hiện. Luật sư của bà Yingluck đã thông báo cho tòa rằng cựu Thủ tướng Yingluck không thể tham dự vì đau tai. Toà ántỏ ra không tin lý do này vì không có giấy của bệnh viện xác minh. Tòa cho biết sẽ ra lệnh bắt giữ bà Yingluckvà tuyên bố phiên xử sẽ được hoãn lại cho đến ngày 27.9.

Báo chí Thái Lan tin rằng bà Yingluck đã theo chân anh trai sang sống lưu vong ở UAE. Hiện anh trai bà Yingluck, tỉ phú Thaksin Shinawatra cũng đang lưu vong ở Dubai. Ông Thaksin từng là thủ tướng Thái Lan cho đến bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bà Yingluck bị nghi dùng thuyền vượt biên, phe áo vàng đòi truy tới cùng