Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chi tới 26.000 euro (khoảng 31.000USD) trong 3 tháng đầu làm lãnh đạo đất nước để làm đẹp, theo Le Point.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chi 31.000USD để làm đẹp

Hà Ngọc Bách | 26/08/2017, 22:06

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chi tới 26.000 euro (khoảng 31.000USD) trong 3 tháng đầu làm lãnh đạo đất nước để làm đẹp, theo Le Point.

          

Dù là Tổng thống Pháp trẻ nhất trong lịch sử nhưng ông Macron vẫn chi khá nhiều tiền để trông chỉnh chu hơn trong các sự kiện quan trọng hoặc phát biểu trực tiếp trước người dân.

Cụ thể, theo nguồn tin của Le Point thì chuyên gia trang điểm riêng của ông Macron đã đưa ra hai hóa đơn thanh toán tới điện Elysee. Một hóa đơn 10.000 euro và một hóa đơn 16.000 euro cho công việc trang điểm cá nhân của Tổng thống trong các chuyến công du nước ngoài và họp báo.

"Chúng tôi coi những hóa đơn này là vấn đề cần thiết", điện Elysee bình luận về khoảng chi "làm đẹp" của Tổng thống Pháp. Ông Macron không trực tiếp bình luận về chuyện nhỏ nhặt này, nhưng trợ lý của ông cho biết chi tiêu cho trang điểm của Tổng thống Pháp sẽ "giảm đáng kể" trong tương lai, theo Le Point.

Le Point cũng cho biết là trên thực tế số tiền chi cho trang điểm của ông Macron ít hơn so với người tiền nhiệm François Hollande. Ông Hollande chi tới 30.000 euro mỗi quý cho chuyên gia trang điểm cá nhân và chi thêm cho thợ làm tóc cá nhân của ông mỗi tháng 9.895 euro.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy chỉ cần 8.000 euro mỗi tháng để lo vấn đề trang điểm mà thôi.

Tin tức này được đưa ra trong bối cảnh uy tín của ông Macron đang giảm sâu, chỉ còn 37% cử tri cảm thấy hài lòng về những việc ông đang làm, so với mức 57% ủng hộ ông sau cuộc bầu cử hồi tháng 5. Cùng thời kỳ này thì ở nhiệm kỳ trước ông Hollande vẫn được tới 46% cử tri ủng hộ.

Thậm chí tệ hơn là hiện chỉ có 23% cử tri Pháp nhận định rằng những cải cách mà ông Macron đưa ra gần đây giúp đất nước thay đổi theo hướng tốt lên. "Trong khi một số sự sụt giảm uy tín là bình thường, sự sụt giảm này là vô cùng tồi tệ", Jessica Hinds, nhà kinh tế học tại Capital Economics nhận xét.

Số liệu thăm dò đầy bi quan trong bối cảnh ông Macron chuẩn bị thực hiện cuộc cải cách kinh tế đầy tham vọng của mình, điều có thể dẫn đến sự phản đối từ những đảng đối lập thậm chí là những đồng minh chính trị của ông.

Macron đang muốn cải cách thị trường lao động Pháp khi cho phép các công ty dễ dàng sa thải nhân viên yếu kém hơn. Ông cũng muốn cải cách để biến tuần làm việc cơ bản ở mức 35 giờ, nếu được các công ty ủng hộ.

Tổng thống Pháp cũng muốn đơn giản hóa hệ thống lương hưu của Pháp, giảm mạnh thâm hụt ngân sách bằng cách thắt lưng buộc bụng mạnh nhắm vào các quỹ phúc lợi xã hội.

"Để thành công, ông phải được cả công chúng lẫn các công đoàn ủng hộ. Nếu không ông ta có nguy cơ bị sa lầy trong những cuộc tranh luận kéo dài và những cuộc đình công có thể nổ ra trở lại, vốn là những rào cản làm cản trở nỗ lực cải cách của người tiền nhiệm", bà Hinds nhận xét.

Thiên Hà (theo Politico)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chi 31.000USD để làm đẹp