Cơn ‘bão giết người’ Harvey làm chết ít nhất một người sau khi đổ ập xuống thành phố Rockport (bang Texas) lúc 10 giờ sáng 26.8 (giờ Việt Nam) và dự báo sẽ có mưa to, lụt nặng trong vài ngày tới.

‘Bão giết người’ Harvey làm chết một người

Trần Trí | 27/08/2017, 11:29

Cơn ‘bão giết người’ Harvey làm chết ít nhất một người sau khi đổ ập xuống thành phố Rockport (bang Texas) lúc 10 giờ sáng 26.8 (giờ Việt Nam) và dự báo sẽ có mưa to, lụt nặng trong vài ngày tới.

Trong cuộc họp báo sáng nay 27.8, Thị trưởng Charles Wax cho biết nạn nhân đã được tìm thấy sau cơn bão, nhưng không cho biết chi tiết.

Trước khi cơn bão ập vào đất liền, ông đã khuyến cáo cư dân viết tên lên cánh tayđể có thể nhận diện trong trường hợp xấu nhất.

Công tác tìm kiếm-cứu hộ đang diễn ranhưng chậm vì những đổ nát, gió mạnh và mưa to.Một quan chức địa phương nói ít nhất 10 người bị thương do mái nhà sập và một số ô tô bị hư hỏng ở Rockport.

Bão còn khiến hơn 300.000 người sống trong cảnh mất điện, nhiều cây cối, trụ điện bị thổi bật, gây lở đất ở khu vực nằm giữa hai thành phố Port Aransas và Port O'Connor.

Lúc 23 giờ đêm 25.8 (giờ địa phương), bão Harvey có sức gió tối đa 209 km/giờ, khiến cơ quan chức năng nâng mức báo động bão lên cấp 4.

Harvey được ghi nhận đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ xuống đất liền của Mỹ kể từ năm 2005, với bão Wilma tấn công bang Florida làm 87 người chết và gây thiệt hại ước tính 29,4 tỉ USD.

Tuy nhiên, khi di chuyển sâu vào đất liền, bão Harvey suy yếu dần xuống còn cấp 1, với sức gió giật hơn 120 km/giờ.Dù vậy, Cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) vẫn cảnh báo bão Harvey là “bão có thể giết người trên đất liền”. Với riêng bang Texas, cơn cuồng phong này được cho là cơn bão mạnh nhất kể từ năm 1961.

Bão Harvey được dự báo tiếp tục gây mưa to ở Texas và một phần bang Louisiana trong 5 ngày tới. Trung tâm dự báo bão quốc gia (NHC) nói lượng mưa có thể từ 38 đến 76 cm, nhưng vài nơi lên tới 127 cm trong khoảng 10 ngày, kéo theo là lũ quét nguy hiểm.

Louisiana từng hứng chịu siêu bão Katrina tàn phá năm 2005, đã ban hành báo động khẩn cấp trên toàn bang.

Quan chức Texas cũng cho biết đã sơ tán 4.500 tù nhân tại ba nhà tù liên bang ở hạt Brazoria, vì mực nước của sông Brazos đang tăng lên theo những cơn mưa bão.

Khoảng 700 lính Vệ binh quốc gia sẵn sàng hỗ trợ sơ tán và khắc phục hậu quả sau bão. Hàng trăm tàu sẵn sàng tham gia cứu hộ, hơn nửa triệu bao cát được phát cho người dân.

Houston, thành phố lớn thứ tư của Mỹ, cũng chuẩn bị đón bão. Giới chức Mỹ ước tính khoảng 5,8 triệu người dân Texas và các nhà máy lọc dầu của Mỹ có thể nằm trong đường đi của bão Harvey.

Một giàn khoan dầu ở Vịnh Mexico phải rút toàn bộ nhân viên về đất liền. Cơ quan An toàn và thực thi môi trường Mỹ cho biết nhân viên của 29 mỏ khai thác dầu khí cũng đã được sơ tán.

Texas sản xuất 5,4 triệu thùng dầu/ngày. Ngày 25.8, khoảng 2% sản lượng 1.750.000 thùng/ngày ở Vịnh Mexico bị ngưng. Ảnh hưởng của bão đối với các nhà máy lọc dầu đã đẩy giá nhiên liệu tăng lên.

Nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão Harvey gây ra, chính quyền nhiều thành phố và 7 hạt ven biển của Texas đã ra lệnh bắt buộc người dân sơ tán khỏi những khu vực mà bão sẽ đi qua. Đã có hàng ngàn người sơ tán, nhưng 5.000 người không chịu rời khỏi nhà mà ởlại mua trữ lương thực, nhiên liệu và bao cát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.8 đã ký tuyên bố thảm họa cho bang Texas, theo đề nghị của Thống đốc Greg Abbott. Ông Trump cảnh báo người dân nên dự phòng mọi tình huống.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Bão giết người’ Harvey làm chết một người