Nỗ lực tìm kiếm một thành viên tổ bay mất tích đang diễn ra, sau khi chiếc trực thăng Ó Đen lại rơi ở vùng biển ngoài khơi Yemen trong một cuộc bay tập đêm 25.8, theo quân đội Mỹ cho biết.

Trực thăng Ó Đen lại rơi, một thành viên mất tích

Trần Trí | 27/08/2017, 15:21

Nỗ lực tìm kiếm một thành viên tổ bay mất tích đang diễn ra, sau khi chiếc trực thăng Ó Đen lại rơi ở vùng biển ngoài khơi Yemen trong một cuộc bay tập đêm 25.8, theo quân đội Mỹ cho biết.

5 quân nhân Mỹ khác đã được cứu sau vụ rơi, và Bộ chỉ huy trung ương - điều hành hoạt động quân sự Mỹ ở Trung Đông và ở các khu vực châu Âu, châu Á - nói sẽ mở cuộc điều tra nguyên nhân.

Hồi trung tuần tháng 8, một chiếc Ó Đen khác cũng bị rơi trong lúc tập bay đêm ở ngoài khơi Hawaii. Sau đó quân đội Mỹ ngưng kiếm 5 thành viên tổ bay mất tích.

Hai năm qua, quân đội Mỹ hỗ trợ đồng minh Ả Rập Saudi, khi nước này dẫn đầu liên quân các nước theo đạo Hồi dòng Sunni đánh quân nổi dậy Houthi gây nội chiến Yemen.

Ả Rập Saudi nhận định quân Houthi là quân ủy nhiệm của Iran theo đạo Hồi dòng Shiite, và Iran là đối thủ của Ả Rập Saudi trong cuộc tranh giành ảnh hưởng tại Trung Đông.

Từ khi can thiệp nội chiến Yemen, liên quân đã tái chiếm nhiều vùng phía nam và đông Yemen, nhưng quân Houthi vẫn chiếm thủ đô San’a của Yemen từ năm 2014.

Không quân Mỹ phụ trách tiếp nhiên liệu giữa trời cho máy bay liên quân đánh không kích. Lính đặc nhiệm Mỹ ngoài việc làm cố vấn và huấn luyện liên quân, đôi khi cũng truy bắt các nhómkhủng bố Al-Qaeda ở Yemen.

Trong một cuộc truy bắt hồi cuối năm nay, một quân nhân đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ bị giết. Đó là chiến dịch chống khủng bố đầu tiên được cho phép dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong chiến dịch này, 3 quân nhân SEAL khác cũng bị thương, hàng chục dân thường Yemen chết oan, và một chiếc máy bay cất cánh thẳng đứng V-22 Osprey bị bắn hỏng.

Chiến dịch thất bại khiến nhiều nghị sĩ phê phán, trong đó cóThượng nghị sĩ John McCain.

Bảo Vĩnh (theo The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
42 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trực thăng Ó Đen lại rơi, một thành viên mất tích