Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định tin đồn “TP.HCM có 1.000 người tử vong” đang được lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

Bác bỏ tin đồn TP.HCM có 1.000 người tử vong vì dịch COVID-19

30/03/2020, 14:24

Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM khẳng định tin đồn “TP.HCM có 1.000 người tử vong” đang được lan truyền trên mạng xã hội là hoàn toàn sai sự thật.

Những người lan truyền thông tin thất thiệt đều bị xử phạt - Ảnh: H.Đ

Nhiều ngày qua, trên mạng xã hội Youtube đang phát tán một video với nội dung sai sự thật: “…từ sáng tới giờ có tổng cộng hơn 43.000 ca, trong đó có hơn 100 ca tử vong, nâng số tử vong là hơn 1.000 ca".

Qua kiểm tra, Phòng Báo chí và Xuất bản (Ban Tuyên giáo Thành ủy) xác minh đoạn video này đã bị một số thế lực xấu lợi dụng cắt ghép với dụng ý xuyên tạc từ video clip báo Tuổi Trẻ phỏng vấn Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trong dịp đến kiểm tra công tác điều trị bệnh COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến ở xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi ngày 11.2.

Theo đó, trong đoạn phỏng vấn, ông Lê Thanh Liêm có nói đến con số cập nhật về tình trạng lây nhiễm COVID-19 và số người tử vong trên thế giới tại thời điểm ngày 11.2. Hiện cơ quan chức năng đang điều tra các tài khoản có biểu hiện lan truyền video trên với ý đồ xấu để xử lý nghiêm, triệt để.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với 5 thành phố trực thuộc Trung ương ngày 29.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định “Việt Nam chưa có trường hợp nào tử vong vì COVID-19”.

Một Facebooker tên N.V.Đ bị xử phạt 10 triệu đồng vì tung tin sai sự thật trên mạng xã hội - Ảnh: Công an cung cấp.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP.HCM khẳng định thành phố luôn chủ động công bố tình hình các ca nhiễm cũng như các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, đồng thời sẽ công khai việc xem xét, xử lý cá nhân có sai sót liên quan đến văn bản gây hoang mang dư luận.

Ông Từ Lương cho biết thêm, trong khi tình hình đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân cần phải cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ, bình luận và quan tâm đến những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Đồng thời, nên tiếp nhận thông tin thông qua các trang chính thống, có uy tín để tránh những hậu quả đáng tiếc do sự thiếu hiểu biết, bị các đối tượng xấu lợi dụng.

Trước đó, trong sáng cùng ngày, Công an phường Hiệp Tân, Q.Tân Phú, TP.HCM đã công bố quyết định xử phạt N.V.Đ (20 tuổi) là chủ tài một khoản Facebook do lan truyền thông tin "phong tỏa thành phố 14 ngày".

Anh Đ. chỉ là một trong số 18 tài khoản Facebook được xác định đã lan tỏa thông tin này. Vụ việc diễn ra vào ngày 26.3 vừa qua, gây ra hoang mang trong xã hội.

Cơ quan chức năng sớm vào cuộc và mời anh Đ. lên làm việc, tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt theo quy định hiện hành. Hành vi nói trên vi phạm điểm a, khoản 3, điều 64 Nghị định 174/2013 về lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện. Căn cứ mức độ vi phạm và quy định hiện hành, cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với anh Đ. 10 triệu đồng.

Nghinh Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác bỏ tin đồn TP.HCM có 1.000 người tử vong vì dịch COVID-19