Trung Quốc đang có nhiều động thái chuẩn bị mua thêm hàng tấn thịt từ Mỹ, một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào vòng đàm phán thương mại sắp tới.

Trung Quốc chuẩn bị mua thêm thịt lợn từ Mỹ trước thềm đàm phán thương mại

Hoàng Vũ | 25/09/2019, 18:48

Trung Quốc đang có nhiều động thái chuẩn bị mua thêm hàng tấn thịt từ Mỹ, một nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng trước khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bước vào vòng đàm phán thương mại sắp tới.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đang tham khảo giá thịt lợn của các nhà xuất khẩu Mỹ gồm Smithfield Foods và Tyson Foods. Khối lượng giao dịch chưa được chốt, nhưng có thể khoảng 100.00 tấn và một phần trong số này dành cho kho dự trữ của Trung Quốc.

Việc tăng cường nhập khẩu trên đến vào thời điểm khi Trung Quốc - thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới đang cần nhiều thịt hơn. Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng cường mua thịt lợn từ Mỹ, với khối lượng nhập khẩu tháng 7 cao nhất trong hai năm.

Trước đó, Tân Hoa Xã hôm 24.9 dẫn lời Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biếtBắc Kinh sẽ tiếp tục miễn thuế bổ sung với các mặt hàng nông sản Mỹ gồm đậu tương và thịt lợn.

Còn theo Bloomberg, khoảng từ 2 đến 3 triệu tấn đậu tương Mỹ nhập khẩu được Trung Quốc miễn thuế. Một số công ty Trung Quốc, trong đó có hai hoanh nghiệp nhà nước như Cofco và Sinograin cũng như 5 nhà máy nghiền khác, đã mua ít nhất 1,2 triệu tấn đậu tương từ Mỹ trong ngày 23.9.

Các động thái trên thể hiện cam kết của Trung Quốc trong việc mua thêm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ - một phần trong nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng với Washington khi hai bên đang cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại.

Hiện tại, cả Trung Quốc và Mỹ đều đang thể hiện thiện chí trước khi vòng đàm phán thương mại tiếp theo giữa hai nước được nối lại vào tháng 10 khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington gặp Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer nhằm giải quyết xung đột thương mại giữa hai nước gây tổn hại cho 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đẩy lùi tốc độ tăng trưởng toàn cầu.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chuẩn bị mua thêm thịt lợn từ Mỹ trước thềm đàm phán thương mại