Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 24.9 phản ứng lại sự chỉ trích của Mỹ, nói rằng Bắc Kinh không có ý định tham gia “trò chơi Vương quyền trên sân khấu thế giới”, đồng thời cảnh báo Washington tôn trọng chủ quyền và không cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, trong đó có vấn đề Hồng Kông.

Trung Quốc khẳng định không có ý định tham gia 'trò chơi Vương quyền'

Hoàng Vũ | 25/09/2019, 17:11

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 24.9 phản ứng lại sự chỉ trích của Mỹ, nói rằng Bắc Kinh không có ý định tham gia “trò chơi Vương quyền trên sân khấu thế giới”, đồng thời cảnh báo Washington tôn trọng chủ quyền và không cho phép can thiệp vào công việc nội bộ của nước này, trong đó có vấn đề Hồng Kông.

Phát biểu tại sự kiện được Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ - Trung tổ chức ở New York bên lề kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Vương khẳng định, Trung Quốc sẽ không bị khuất phục trước những mối đe dọa, kể cả về thương mại.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hy vọng một vòng đàm phán thương mại cấp cao với phía Mỹ vào tháng tới sẽ mang lại kết quả tích cực nhưng nhấn mạnh đàm phán phải được tiến hành trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Ông Vương Nghị cũng thúc giục tránh xa sự đối đầu giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu, nói rằng hai nướcnên hợp tác vì lợi ích chung cũng như vì lợi ích của các nước còn lại trên thế giới. Ông cũng cho biết cuộc chiến thương mại Mỹ - Trungđã gây ra thiệt hại không cần thiết cho cả hai nước, làm tăng chi phí cho các công ty Mỹ, đẩy giá tiêu dùng lên caovà làm giảm tiềm năng tăng trưởng của Mỹ.

Nhà Ngoại giao hàng đầu Trung Quốc cũng cảnh báo rằng Mỹ không nên cố gắng buộc Trung Quốc thay đổi mô hình phát triển cũng như không kết đôi hai nền kinh tế, nói rằng những nỗ lực như vậy là không thể thực hiện được.

Ngoài ra, ông Vương Nghị cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Trung Quốc đang tìm cách vượt qua Mỹ để trở thành một cường quốc chiến lược. Ông cho biết“tìm kiếm vai trò bá chủ không nằm trong DNA của chúng tôi” và Trung Quốc là “một quốc gia đang phát triển vẫn còn thua xa Mỹ”.

“Trung Quốc không có ý định chơi trò chơi vương quyền trên sân khấu thế giới. Cho đến bây giờ và trong tương lai gần, Mỹ đang và sẽ luôn là cường quốc mạnh nhất trên thế giới”, ông Vương nói, đồng thời khẳng định, Mỹ và Trung Quốc cần tuân thủ các nguyên tắc không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nhau, tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của mỗi nước và không cố gắng áp đặt quan điểm lên nhau.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, để duy trì sự thịnh vượng của Hồng Kông, cần phải từ bỏ bạo lực và tôn trọng luật pháp.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ nhất quán trong lời nói và hành động, tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc, tôn trọng các nỗ lực của chính quyền Hồng Kông… trong việc chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự”, ông nói.

Ông Vương cũng đáp trả lại những chỉ trích của Mỹ về việc đối xử của Trung Quốc đối với những người thiểu số Hồi giáo ở khu vực Tân Cương, khẳng định rằng những hành động mà Bắc Kinh đã thực hiện là để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Trước đó vào hôm 24.9, trong bàiphát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có một thông điệp cứng rắn gửi tới Trung Quốc và Chủ tịch Tập Cận Bình, nói rằng Mỹ sẽ không “dung túng” cho các hoạt động thương mại của Bắc Kinh và không chấp nhận “một thỏa thuận tồi” trong cuộc đàm phán thương mại song phương.

Ông Trump cũng cảnh báo thế giới đang theo dõi cách Bắc Kinh xử lý các cuộc biểu tình ở Hồng Kông.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã tìm cách gây áp lực nhằm buộc Trung Quốc đồng ý giảm các rào cản thương mạ thông qua việc tăng cường áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc. Ông cáo buộc Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại trên quy mô lớn và nói rằng Bắc Kinh đang lợi dụng các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để nhận được quy chế đối xử đặc biệt như một “nền kinh tế đang phát triển”.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khẳng định không có ý định tham gia 'trò chơi Vương quyền'