Dự kiến trong sáng 18/9, phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về cách thức đối phó của chính phủ đối với quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ.

Bắc Kinh đe dọa từ chối các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ

Anh Đủ | 18/09/2018, 06:39

Dự kiến trong sáng 18/9, phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về cách thức đối phó của chính phủ đối với quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ.

Reutersđưa tin ngày 18/9, ông Fang Xinghai, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trung Quốc (CSRC), cho rằng các hành động thương mại của Mỹ nhằm vào Trung Quốc sẽ không phát huy tác dụng, trong bối cảnh Trung Quốc có nhiều công cụ chính sách tài khóa và tiền tệ để đối phó với tác động từ việc áp thuế mới của Mỹ.

Phát biểu tại một hội nghị ở thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), quan chức trên bày tỏ hy vọng, hai bên có thể đàm phán về thương mại, đồng thời mong chờ mối quan hệ thương mại Trung-Mỹ sẽ tốt đẹp trong dài hạn.

Theo hãng tinBloomberg, dự kiến trong sáng 18/9, Phó Thủ tướng Lưu Hạc sẽ triệu tập một cuộc họp để thảo luận về cách thức đối phó của chính phủ đối với quyết định áp thuế bổ sung của Mỹ.

Trước đó, ngày 17/9, trong một động thái tiếp tục gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp 10% thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị trá 200 tỷ USD từ ngày 24/9 và sẽ tăng 25% thuế vào đầu năm 2019.

Giới phân tích nhận định quyết định áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sẽ chỉ gây ra tác động vừa phải đối với nền kinh tế Mỹ, song quyết định này khiến hy vọng ngày càng mong manh về việc bất đồng thương mại được xoa dịu.

Cũng trong ngày hôm qua, Trung Quốc đã hàm ý sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán thương mại mới dự kiến ​​với Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump thực hiện các mức thuế bổ sung trị giá 200 tỷ đôla các sản phẩm Trung Quốc.

“Nếu Mỹ áp đặt mức thuế bổ sung lên Trung Quốc, chúng tôi sẽ phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết và kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói với các phóng viên hôm thứ 2.

Ông Geng nói: “Các tranh chấp thương mại leo thang liên quan đến lợi ích của cả hai bên. Chúng tôi luôn tin rằng đối thoại và tham vấn trên cơ sở bình đẳng, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là cách duy nhất để giải quyết các vấn đề thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ”.

Tuần trước, Bắc Kinh cho biết họ hoan nghênh lời mời của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhằm khởi động lại các cuộc đàm phán cấp cao. Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến ​​sẽ thăm Washington vào ngày 27 và 28/9 để đàm phán với Mnuchin. Một nhóm tiền trạm từ Bộ Thương mại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đến Washington vào cuối tuần này để chuẩn bị.

Trong khi đó, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết Mỹ sẵn sàng đàm phán một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc bất cứ khi nào Bắc Kinh thể hiện các cam kết nghiêm túc về giảm thuế và loại bỏ các rào cản thương mại phi thuế quan.

“Chúng tôi sẵn sàng đàm phán và đối thoại với Trung Quốc bất kỳ lúc nào họ thể hiện sự nghiêm túc và chân thành đối với thương mại tự do nhằm cắt giảm thuế quan và hàng rào phi thuế quan, mở cửa thị trường, cho phép nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới, chính là nền kinh của chúng ta, để xuất khẩu ngày càng nhiều hàng hóa và dịch vụ cho Trung Quốc” – ông Kudlow phát biểu tại Economic Club ở New York.

Ông Kudlow cũng nói rằng cải cách kinh tế của Trung Quốc đang đi sai hướng và ông hy vọng Mỹ sẽ sớm công bố thuế quan thêm 200 tỷ đô hàng hóa. Chính quyền Trump dự kiến sẽ công bố vòng áp thuế lần thứ 3 vào thứ Hai tuần tới.

Ngân Giang
theo Nikkei
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh đe dọa từ chối các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ