Chính quyền Trung Quốc khẳng định "hôn nhân là giữa đàn ông và đàn bà".

Bắc Kinh phản ứng về việc đảo Đài Loan thông qua hôn nhân đồng giới

Chí Thiện | 31/05/2019, 06:13

Chính quyền Trung Quốc khẳng định "hôn nhân là giữa đàn ông và đàn bà".

Giữa tháng này, cơ quan lập pháp trên đảo Đài Loan đã thông qua dự luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau nhiều năm tranh luận sôi nổi. Hơn 360 cặp đôi đồng tính đã kết hôn vào ngày thứ 6 (24.5) đánh dấu những đám cưới đồng giới đầu tiên tại châu Á.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp báo như thường lệ, An Fengshan - phát ngôn viên của Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc, cho biết chính quyền nước này đã ghi nhận các báo cáo về hôn nhân đồng giới tại Đài Loan. “Trung Quốc có một hệ thống hôn nhân gồm một người đàn ông và một người phụ nữ”, ông nói và không giải thích gì thêm.

Trong vài năm gần đây, các nhà lập pháp độc lập đã đề xuất hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong cuộc họp quốc hội thường niên của Trung Quốc vào tháng 3 nhưng không thành công.

Tại Trung Quốc, đồng tính luyến ái đã bị loại khỏi danh sách tội phạm vào năm 1997 và không còn là bệnh tâm thần từ năm 2001. Tuy nhiên, các cặp đôi đồng tính vẫn không được đăng ký kết hôn và nhận con nuôi. Ngoài ra, cũng chưa có luật chống kỳ thị dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới.

Theo một khảo sát không chính thức vào năm 2010, khoảng 80-90% những người đồng tính nam tại Trung Quốc kết hôn với phụ nữ - tương đương với khoảng 10-12 triệu người. Thậm chí, họ còn có tên riêng là “tongqi”.

Một cuộc thăm dò được thực hiện vào năm 2009 cho thấy 30% dân số Bắc Kinh ủng hộ hôn nhân đồng giới, trong khi một cuộc thăm dò khác vào năm 2014 cho thấy 74% người dân Hồng Kông ủng hộ việc trao một số quyền và lợi ích nhất định cho các cặp đồng giới.

Năm 2017, chính quyền Trung Quốc ban hành bộ quy tắc 68 nhằm thắt chặt nội dung trên mạng Internet. Cụ thể, chủ đề LGBT đã bị hạn chế đến mức tối đa, đồng nghĩa với việc nhiều chương trình phát trên Internet có nhân vật chính là LGBT ngay lập tức bị tháo khỏi cũng như các trang chiếu phim LGBT trực tuyến.

Mai Thảo

Bài liên quan
UnioTech tuyên bố phá vỡ sự độc quyền của Windows trong chiến dịch Trung Quốc tự lực về công nghệ
Theo các chuyên gia trong ngành, Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định về phát triển chip và hệ điều hành nội địa nhằm giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài khi đang chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
24 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Kinh phản ứng về việc đảo Đài Loan thông qua hôn nhân đồng giới