Làm việc với cơ quan điều tra, các nghi phạm khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo các thương lái thu mua lúa gạo ở ĐBSCL với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Bạc Liêu: Bắt nhóm lừa hàng chục tỉ đồng của người đi mua lúa

Hồ Hùng | 14/05/2019, 19:27

Làm việc với cơ quan điều tra, các nghi phạm khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo các thương lái thu mua lúa gạo ở ĐBSCL với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Chiều 14.5, trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bạc Liêu), cho biết, đã khởi tố và bắt giam Lê Văn Dưỡng (SN 1984, ngụ ấp Ninh Bình, xã Ninh Quới, H.Hồng Dân, Bạc Liêu); Trương Hoàng Diệu (SN 1983) và Phạm Anh Thương (SN 1982) - cùng ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng, để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vào cuối tháng 4.2019, Công an H.Phước Long nhận đơn trình báo của anh Trần Văn Thái (SN 1970, ngụ ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) - là tiểu thương thu mua lúa. Theo anh, 3 người trên đã câu kết, đóng giả cò thu mua lúa bán lại cho anh với giá rẻ hơn thị trường. Khi giao dịch, bọn chúng lấy tên giả. Tin lời, anh Thái đặt cọc cho chúng với số tiền 1,1 tỉ đồng và thuê chủ ghe vào cánh đồng ở H.Phước Long, Bạc Liêu chở lúa.

Đến khi trao tiền cho bọn chúng xong, anh Thái nhận được điện thoại của chủ ghe, người dân không cho chở lúa đi vì chưa nhận được tiền. Anh gọi điện cho những người trên thì cúp máy. Biết bị lừa, anh Thái tìm đến cơ quan công an trình báo.

Hoàng Diệu - người trong nhóm lừa đảo- Ảnh: Nguyễn Hồ

Vụ việc được chuyển đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bạc Liêu). Qua xác minh, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự xác định, những kẻ lừa đảo hoạt động theo băng nhóm, có sự phân công vai trò, vị trí của từng người… Chúng tiếp cận những thương lái có nhu cầu thu mua lúa. Sau đó, chúng phân công đối tượng đóng giả làm cò thu mua lúa của các hộ dân, để ký hợp đồng giả với thương lái nhằm chiếm đoạt tài sản.

Không riêng Bạc Liêu, nhóm này tìm đến các địa phương lân cận thực hiện hành vi lừa đảo. Khẩn trương điều tra, trinh sát bắt Lê Văn Dưỡng về hành vi “Cùng đồng bọn đóng giả người mua lúa để ký hợp đồng với người bị hại nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản”.

Làm việc với cơ quan điều tra, Dưỡng khai nhận, để có tiền tiêu xài, y câu kết với những người còn lại trong nhóm, thực hiện những cú lừa ngoạn mục nhắm vào các tiểu thương thu mua lúa. Bọn chúng lấy tên giả khi giao dịch để tránh bị phát hiện. Sau đó, trinh sát bắt tiếp Anh và Diệu.

Phạm Anh Thương- Ảnh: Nguyễn Hồ

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo cho biết, nhóm của Dưỡng đa phần là những kẻ giang hồ cộm cán ở địa phương, có nhiều tiền án, tiền sự và có mối quan hệ thân thiết với nhau.

Hung khí nhóm này hay mang theo- Ảnh: Nguyễn Hồ

“Họ thường đến địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang vào những vụ thu hoạch lúa và tiếp cận với những thương lái có nhu cầu thu mua lúa, nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng. Hiện chúng tôi tiến hành mở rộng điều tra”, trung tá Đạocho hay.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan
Bắt giám đốc cùng 2 đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng ở Phú Quốc
Chiều 19.4, Cơ quan CSĐT Công an TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với VKSND TP.Phú Quốc đã tống quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối Lê Minh Điệp (SN 1991, ngụ xã Cửa Cạn, TP.Phú Quốc, Kiên Giang), là Giám đốc Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển LHĐ tại Phú Quốc về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
1 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Bắt nhóm lừa hàng chục tỉ đồng của người đi mua lúa