Nguồn tin của PV cho biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) TX.Giá Rai “ưu ái” cho 1 doanh nghiệp không có đủ máy móc thiết bị, nhân sự, trúng hàng loạt gói thầu lớn.

Bạc Liêu: Chủ đầu tư lý giải việc doanh nghiệp thiếu 'lực' vẫn trúng nhiều gói thầu lớn

Trần Khải | 31/01/2021, 07:22

Nguồn tin của PV cho biết, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (Ban QLDA ĐTXD) TX.Giá Rai “ưu ái” cho 1 doanh nghiệp không có đủ máy móc thiết bị, nhân sự, trúng hàng loạt gói thầu lớn.

Doanh nghiệp bị phản ánh là Công ty TNHH Thăng Long có trụ sở tại tỉnh Sóc Trăng, đã trúng hàng loạt gói thầu có giá trị trên 10 tỉ đồng/gói thầu. Cụ thể, từ tháng 2.2020 đến tháng 8.2020, Công ty Thăng Long trúng đến 4 gói thầu trên địa bàn TX.Giá Rai với tổng giá trị trên 48 tỉ đồng.

1.jpg
Ban QLDA ĐTXD TX.Giá Rai – nơi bị tố 'ưu ái' cho Công ty Thăng Long làm sai cam kết trong hồ sơ dự thầu - Ảnh: Trần Khải

Đáng chú ý, trong số đó có 2 công trình gồm: Trường THCS Phong Thạnh B (xã Phong Thạnh) có giá trị hơn 10,7 tỉ đồng, Trường TH và THCS Phong Thạnh A (xã Phong Thạnh A) có giá trị hơn 11,8 tỉ đồng được đóng thầu cùng ngày 3.8.2020 và kết quả phê duyệt cho Công ty Thăng Long trúng thầu ngày 19.8.2020.

Như vậy, chỉ trong 1 ngày mà Công ty Thăng Long lại trúng đến 2 gói thầu. Điều này đã khiến cho dư luận đặt nghi vấn về việc thiết bị máy móc và nhân sự của Công ty Thăng Long liệu có đảm bảo? Ngoài ra, có phản ánh rằng thiết bị máy móc và nhân sự chủ chốt (chỉ huy trưởng công trình, kỹ thuật thi công và đội trưởng công trình) trong hồ sơ dự thầu và thực tế tại công trình là không trùng khớp với nhau.

Để rộng đường dư luận, PV Một Thế Giới đã liên hệ với ông Lưu Quang Anh, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TX.Giá Rai (đại diện chủ đầu tư các dự án trên - PV) để tìm hiểu rõ sự việc. Làm việc với PV, ông Quang Anh thừa nhận rằng có việc Công ty Thăng Long thiếu thiết bị máy móc khi thực hiện công trình trên địa bàn.

“Thông tin em hỏi tôi nắm được rồi, thiết bị đơn vị thi công đưa vào công trình thì hồ sơ dự thầu nào... cũng vậy. Tuy nhiên, khi đưa vào công trình để đảm bảo 100% thì chủ đầu tư cũng phải “du di” nên rất là khó cái đấy. Tôi khẳng định đây là đơn vị mạnh, làm chất lượng và uy tín. Đơn vị này có hỗ trợ đóng góp cho TX.Giá Rai nhiều lắm”, ông Quang Anh cho biết.

Vị Giám đốc Ban QLDA ĐTXD TX.Giá Rai thừa nhận, trong quá trình thi công, Công ty Thăng Long đã đưa phương tiện, thiết bị máy móc chưa hoàn chỉnh theo hồ sơ mà đơn vị này dự thầu trước đó.

Khi được hỏi so với cam kết về máy móc thiết bị trong hồ sơ dự thầu thì khi triển khai thi công, Công ty Thăng Long có thực hiện đúng không? Vấn đề này, ông Quang Anh khẳng định: “Cũng khoảng 70-80%. Nhưng nhà thầu có xin ý kiến chủ đầu tư và để đảm bảo tiến độ thì chúng tôi cũng chấp nhận”.

Dư luận hoài nghi rằng với vai trò là đơn vị chủ đầu tư nhưng Ban QLDA ĐTXD TX.Giá Rai lại “ưu ái” cho Công ty Thăng Long để thực hiện sai cam kết so với hồ sơ dự thầu ban đầu chỉ vì công ty này có nhiều... đóng góp cho địa phương. Như vậy Ban QLDA ĐTXD TX.Giá Rai có thực hiện đúng nguyên tắc của Luật Đấu thầu hay chưa?

Trong trường hợp này thì trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào và Công ty Thăng Long có bị cấm dự thầu theo quy định của pháp luật hay không? Một Thế Giới sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.


Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
39 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Chủ đầu tư lý giải việc doanh nghiệp thiếu 'lực' vẫn trúng nhiều gói thầu lớn