Trong những ngày qua sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 biến chủng mới, tâm lý lo sợ nên nhu cầu mua các mặt hàng y tế bảo hộ như khẩu trang, nước rửa tay, khử khuẩn... lại tăng cao.

Dân buôn khẩu trang online 'đắt hàng', siêu thị 'hẩm hiu'

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung | 30/01/2021, 11:12

Trong những ngày qua sau khi phát hiện nhiều ca nhiễm COVID-19 biến chủng mới, tâm lý lo sợ nên nhu cầu mua các mặt hàng y tế bảo hộ như khẩu trang, nước rửa tay, khử khuẩn... lại tăng cao.

Sức mua tăng mạnh

Trong ba ngày 28 - 30.1, Bộ Y tế ghi nhận 182 ca nhiễm cộng đồng. Hai ổ dịch lớn là Công ty Poyun ở thành phố Chí Linh, Hải Dương và sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh. Tính trên cả nước đến nay, tổng ca nhiễm đã lên đến 1.739.

Đây là đợt dịch có tốc độ lây lan nhanh nhất kể từ khi COVID-19 xuất hiện đến nay, nhiều khả năng liên quan đến biến thể nCoV từ Anh. Trước tình hình lây lan nhanh chóng của dịch bệnh đợt này, thị trường khẩu trang y tế online lại "đắt hàng".

Theo ghi nhận của PV Một Thế Giới, trên các fanpage mua bán khẩu trang y tế, dân buôn online liên tục gom hàng từ các cơ sở sản xuất với số lượng lớn lên tới hàng trăm, hàng nghìn thùng. Tuy nhiên, mức giá không biến động nhiều so với ngày thường do đã nhận được lệnh cấm từ cơ quan chức năng những ngày qua.

khau-trang-2.jpg
Dân buôn gom hàng với số lượng lớn

Chị Mai - một người bán khẩu trang online tại khu vực Phố Nối (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên - khu vực gần ngay với ổ dịch Hải Dương) kể với PV: "Ba ngày này tôi liên tục nhập khẩu trang y tế với số lượng lớn, nhập 400 - 500 thùng/ngày mà bán hết sạch. Người dân đang lo sợ đợt dịch này lây nhanh nên nhu cầu mua khẩu trang rất lớn".

Theo chị, mức giá đợt này không biến động so với những ngày thường, một hộp khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn có giá 40.000 đồng, mua 3 hộp thì 100.000 đồng. "Do giữ được giá nên khách đông, mỗi người toàn lấy khoảng 1 - 2 thùng để gom luôn cho người thân, bạn bè", chị Mai nói.

Chị Lan Hương ở Cầu Giấy (Hà Nội) cũng vừa đăng lên nhóm "Khẩu trang y tế - mua bán giá sỉ đúng giá" với mức giá 50.000 đồng/hộp 4 lớp. Chị cho hay, giờ không dám đẩy giá lên cao vì lực lượng thị trường làm gắt gao, sợ bị thu hàng. Hơn nữa, nguồn cung hàng cũng dồi dào nên cũng không có lý do gì bán giá "trên trời" cả.

Hiện các trang Facebook: "Khẩu trang y tế 4 lớp...", "Nhóm chuyên sỉ, lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường", "Khẩu trang y tế - mua bán giá sỉ đúng giá"..., thường xuyên xuất hiện, cứ 5-10 phút lại hiện lên bài đăng mới từ các dân buôn. Người bán nườm nượp cũng hết hàng, còn người mua cũng nhanh chóng gom hàng thùng về dùng dần.

Chị Minh Hiền (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: "Mình đang đặt mua 2 thùng khẩu trang y tế 4 lớp cho gia đình và bạn bè. Vì mua theo thùng giá sẽ rẻ hơn mua từng hộp nên mình rủ người thân, bạn bè mua chung. Mức giá hiện cũng tốt, 1 thùng khẩu trang 4 lớp có 50 hộp chỉ khoảng hơn 500.000 đồng".

Nguồn cung dồi dào

Đại diện Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) sáng nay 30.1 khẳng định: "Trong mọi tình huống đều phải đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu, trong đó có khẩu trang vải, nước rửa tay khử khuẩn, để người dân tiếp cận phòng chống dịch, không để xảy ra tình trạng xáo trộn đời sống của người dân".

khau-trang-1.jpg
Các cơ sở sản xuất chuẩn bị hàng với số lượng lớn

Hiện các đơn vị phân phối lớn cũng dự trữ mặt hàng khẩu trang và nước rửa tay với số lượng tương đối lớn. Đơn cử, Big C dự trữ 300% khẩu trang vải và nước rửa tay so với tháng trước, hệ thống siêu thị Vinmart, Vimart+ còn tồn nhiều, trong hệ thống bán chậm, dự trữ hơn so với bình thường.

Công ty BRG Retail cho biết lượng bán chậm nên còn dự trữ 30.000 khẩu trang vải. Liên minh Hợp tác xã Sài Gòn Coop dự trữ 30.000.000 khẩu trang vải, và lượng nước rửa tay đủ bán trong 1 năm trên toàn hệ thống.

Các chuỗi siêu thị lớn cho biết trong những ngày qua người dân đến mua khẩu trang không nhiều, không xảy ra tình trạng dột biến.

"Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục sát sao chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang vải lớn đảm bảo nguồn cung ứng, các chuỗi siêu thị lớn với hơn 3.000 điểm bán hàng đảm bảo sẵn có khẩu trang vải theo yêu cầu của Bộ Công Thương từ đầu năm 2020 đến nay, đảm bảo sẵn có khẩu trang vải, không để xảy ra tình trạng không có khẩu trang vải, nước rửa tay khử khuẩn cho người dân mua, dùng cho phòng chống dịch", đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dân buôn khẩu trang online 'đắt hàng', siêu thị 'hẩm hiu'