Lo sợ dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, người dân "ồ ạt" đổi, hoàn vé máy bay những chuyến về Hải Phòng, Hà Nội...

Người dân 'ồ ạt' đổi, hoàn vé máy bay về Hải Phòng, Hà Nội

Tuyết Nhung | 30/01/2021, 18:44

Lo sợ dịch COVID-19 đang bùng phát trở lại, người dân "ồ ạt" đổi, hoàn vé máy bay những chuyến về Hải Phòng, Hà Nội...

Lo ngại dịch, người dân dừng hoặc hoãn các chuyến đi

Chật vật với hàng loạt cuộc gọi, tin nhắn xin đổi vé, hoàn vé máy bay từ sáng nay 30.1, chị H.Hằng - nhân viên một đại lý vé máy bay cho PV Một Thế Giới biết, từ sáng đến giờ chị bấn loạn gọi điện lên các hãng hàng không để xin đổi vé hoặc hoàn vé cho khách. Theo chị, khách chủ yếu hoàn và đổi vé về miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng...

144572742_152786649851792_8323437139605017188_n.jpg

"Dịch đang bùng phát trở lại như thế này thì ai dám đi. Khách của chị sợ phải cách ly mà con thì đi học, bố mẹ đi làm nên không thế cách ly được nên lại xin hoàn vé. Thương nhất có bác xa quê 20 năm rồi đặt vé 26 tháng Chạp về quê ăn Tết với họ hàng ở Hải Phòng mà nay phải hủy vé vì dính dịch. Nghĩ cũng thương mọi người", chị Hằng buồn bã nói.

Chị cho biết khách xin đổi, hoàn vé nhiều từ ngày 26 đến ngày 29 tháng Chạp cho tới ngày Mùng 6 - 10 Tết Nguyên đán Tân Sửu. Hiện các hãng đã có chính sách hỗ trợ cho khách hàng theo cách bảo lưu, hoàn về đại lý, đổi ngày, đổi chặng, đặc biệt là chặng Vân Đồn.

144652265_876348579596464_1009649154329129710_n.jpg

Trước diễn biến phức tạp của COVID-19 tại nhiều địa phương ở miền Bắc, nhiều du khách có nhu cầu đổi, hoàn vé máy bay khi điểm đến này thực hiện cách ly xã hội. Theo ghi nhận của PV, trong 2 ngày 29 và 30.1, tổng đài chăm sóc khách hàng của các hãng hàng không luôn trong tình trạng quá tải do một lượng lớn khách hàng gọi điện đến cùng thời điểm. Không những vậy, số lượng khách đến các đại lý của các hãng xin đổi vé, hoàn vé cũng gia tăng đáng kể, nhân viên phòng vé luôn phải túc trực để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Duyên (29 tuổi), đặt vé khứ hồi Hà Nội - Sài Gòn từ ngày 25.1 đến ngày 4.2 cùng gia đình. "Gia đình mình tranh thủ ra ngoài Bắc thăm họ hàng dịp gần Tết nên tiện thể đi du lịch luôn, nhưng khi biết Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... đang bùng phát dịch nên gia đình phải đặt vé về lại Sài Gòn vào sáng nay 30.1, may mà đổi được vé".

Kém may mắn hơn chị Duyên, anh Dũng (35 tuổi) đi cùng một nhóm bạn, chia sẻ: "Tôi và nhóm bạn muốn hoàn vé không bay ra Hải Phòng chơi nữa, nhưng vé của chúng tôi lại thuộc dạng không hoàn, không hủy nên bắt buộc phải đổi sang điểm đến khác. Hiện chúng tôi cũng băn khoăn chưa biết chọn đi đâu cho an toàn".

Các hãng hỗ trợ thế nào?

Trong khi đó, về phía các hãng hàng không cũng đã có chính sách hỗ trợ cho khách hàng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến căng thẳng.

Hãng hàng không Bamboo Airways cho biết về chính sách đổi giờ và hành trình bay, hãng sẽ thay đổi miễn phí không phụ thu chênh lệch sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu không quá 72 giờ (hoặc chuyến bay gần nhất còn chỗ nếu trong vòng 72 giờ không có chuyến bay nào); Thay đổi miễn phí (phụ thu chênh lệch nếu có) nếu đổi sang chuyến bay mới cách giờ khởi hành ban đầu vượt quá 72 giờ.

Về chính sách hoàn bảo lưu và hoàn vé miễn phí, hãng sẽ hoàn vé chặng bay bị ảnh hưởng và chặng bay khác trong cùng mã đặt chỗ (PNR), hoặc hoàn với những chặng liền kề khác mã đặt chỗ khởi hành trong vòng 72 giờ so với giờ khởi hành của chuyến bay bị ảnh hưởng.

Còn về hoàn tiền, đối với vé xuất qua kênh bán trực tiếp (Booking Center, Phòng vé, Website) thì hãng sẽ chuyển tiền về tài khoản của khách trong vòng 90 ngày kể từ ngày hãng tiếp nhận yêu cầu từ khách. Nếu khách có nhu cầu sử dụng tiền hoàn vé vào các dịch vụ của Bamboo Airways trước thời hạn 90 ngày thì hãng sẽ thực hiện hoàn bảo lưu và sử dụng tài khoản bảo lưu để thanh toán dịch vụ cho khách.

"Chính sách này sẽ áp dụng cho các đường bay bị hoãn, hủy chuyến do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 đầu năm 2021, khởi hành trong giai đoạn từ 29.1.2021 trong đó các yêu cầu hoàn, hủy tiếp nhận từ ngày 28.1.2021 cho đến khi có thông báo tiếp theo", đại diễn hãng hàng không này cho hay.

Trong khi đó, hãng hàng không Vietjet cho biết mới triển khai phương án hỗ trợ cho khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn (Quảng Ninh) từ 29.1.2021 đến 13.2.2021. Theo đó, khách hàng có hành trình bay đến và đi Vân Đồn trong giai đoạn này được miễn phí đổi thời gian bay và hành trình sang các chặng bay giữa TP.HCM - Hà Nội, TP.HCM - Hải Phòng, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Vinh với thời gian khởi hành mới trong vòng 72 tiếng so với thời gian khởi hành ban đầu.

Trường hợp đổi sang các hành trình khác hoặc thời gian khởi hành vượt quá 72 tiếng so với thời gian dự kiến khởi hành ban đầu, khách hàng được miễn phí thay đổi hành trình, chỉ thu chênh lệch giá vé (nếu có).

"Khách hàng cũng có thể lựa chọn hoàn bảo lưu vé trong 365 ngày kể từ ngày khởi hành ban đầu. Khách hàng lưu ý thực hiện việc thay đổi trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến của chuyến bay", đại diện hãng hàng không này cho biết.

Về phía các cơ quan quản lý, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng tăng cường kiểm soát phòng dịch trên các đường bay đang khai thác và thực hiện nghiêm túc các chính sách hoàn, hủy, đổi vé cho hành khách. Các tranh chấp giữa các bên xảy ra sẽ được các cơ quan chức năng xử lý theo các quy định hiện hành.

Bài liên quan
Tổng cục Thống kê mở cuộc điều tra đột xuất tác động của dịch COVID-19 đến doanh nghiệp
Cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như đánh giá mức độ hỗ trợ và sự lan tỏa của các chính sách đối với doanh nghiệp trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân 'ồ ạt' đổi, hoàn vé máy bay về Hải Phòng, Hà Nội