Những ngày qua, hơn 5.400ha lúa vùng Bắc quốc lộ 1A (tỉnh Bạc Liêu) đang thiếu nước ngọt trầm trọng. Tiểu vùng ngọt sản xuất rau màu cũng bị ảnh hưởng nặng. Đi đôi với khô hạn, xâm nhập mặn sớm dẫn đến nguy cơ có 5.000ha nuôi tôm bị thiệt hại.

Bạc Liêu: Hàng ngàn héc ta lúa chết khô, ước thiệt hại gần trăm tỉ đồng

12/03/2020, 17:36

Những ngày qua, hơn 5.400ha lúa vùng Bắc quốc lộ 1A (tỉnh Bạc Liêu) đang thiếu nước ngọt trầm trọng. Tiểu vùng ngọt sản xuất rau màu cũng bị ảnh hưởng nặng. Đi đôi với khô hạn, xâm nhập mặn sớm dẫn đến nguy cơ có 5.000ha nuôi tôm bị thiệt hại.

Nhiều diện tích lúa có nguy cơ chết khô - Ảnh: Viên An

Thiệt hại nặng nhất là vùng ngọt hóa trên địa bàn TX.Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu, nơi có hàng ngàn héc ta lúa đang đối mặt với nguy cơ chết khô. Ngành chức năng TX.Giá Rai ước tính đến thời điểm này, thiệt hại do khô hạn trên vùng ngọt hóa là khoảng 80 tỉ đồng. Nếu không dẫn nước ngọt về kịp thời thì thiệt hại sẽ rất khó lường.

Theo ghi nhận, hàng loạt kênh thủy lợi vùng ngọt hóa thuộc địa bàn TX.Giá Rai đã cạn trơ đáy. Nặng nhất là kênh Chống Mỹ (ấp 19, xã Phong Tân) - cung cấp nước ngọt cho vùng lúa hàng trăm héc ta của xã. Để cứu lúa trong thời gian chờ ngành chức năng điều tiết nước ngọt, nhiều hộ dân chấp nhận vét chút nước còn sót lại dưới đáy kênh vốn đã nhiễm phèn vì không còn cách nào khác..

Một nông dân cố tận dụng nguồn nước ít ỏi để cứu lúa - Ảnh: Viên An

Cũng như hàng trăm hộ nông dân vùng ngọt hóa Giá Rai, gia đình ông Nguyễn Văn Việt (ở ấp 19, xã Phong Tân) vừa xuống giống 10ha lúa được hơn 20 ngày, giờ như đang ngồi trên lửa vì nước trong ruộng đang khô dần, trong khi nước kênh đã cạn trơ đáy.

“Tình trạng này thì cầm cự được khoảng 1 tuần nữa thôi. Hy vọng ngành chức năng sớm đưa nước từ Ngã Năm (Sóc Trăng) về kịp thời để cứu được phần nào. Thời điểm gieo sạ chúng tôi không nghĩ nước khô nhanh đến vậy”, ông Việt lo lắng.

Nhiều cánh đồng đã khô kiệt nước - Ảnh: Viên An

Theo dự báo của cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu, hạn hán, xâm nhập mặn sẽ dẫn đến thiếu nước ngọt, ảnh hưởng khoảng 5.400ha lúa vụ đông xuân 2020, tập trung ở khu vực TX.Giá Rai, các huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi, Phước Long. Khoảng 5.000ha lúa trên đất nuôi tôm có nguy cơ thiếu nước ngọt làm giảm năng suất. Một số vùng trồng màu có nguy cơ thiếu nước ngọt.

Ngoài sản xuất, việc cấp nước sinh hoạt cho người dân tiểu vùng ngọt ổn định có thể gặp khó khăn, dễ phát sinh một số dịch bệnh trên người trong thời kỳ cao điểm của mùa khô…

Nhóm PV

Bài liên quan
Nước, hạn hán và cà phê ở Tây Nguyên: Tìm lối ra cho sự phát triển lâu dài của cây chủ lực
Tây Nguyên đang vào cuối mùa khô. Nhưng theo dự báo, năm nay mùa khô có thể kéo dài tới cuối tháng 5. Khi nào bướm bay rợp trời, lao lia lịa vào kính xe trên đường thì báo hiệu mùa mưa Tây Nguyên sắp về. Năm 1994 - 1995 và cả năm 2005 nữa, Tây Nguyên từng đại hạn, nhưng có lẽ năm nay hạn nặng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Hàng ngàn héc ta lúa chết khô, ước thiệt hại gần trăm tỉ đồng