Nếu so với các tỉnh, thành trong vùng, tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt vào mùa khô, thì ở Bạc Liêu không khó khăn nhiều. Nhưng để đủ nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng thì là vấn đề nan giải, nhất là trong cao điểm mùa khô đang diễn ra gay gắt hiện nay.

Bạc Liêu: Hàng nghìn hộ dân chưa có nước sạch đạt chuẩn

26/02/2020, 16:15

Nếu so với các tỉnh, thành trong vùng, tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sinh hoạt vào mùa khô, thì ở Bạc Liêu không khó khăn nhiều. Nhưng để đủ nguồn nước sạch, đảm bảo chất lượng thì là vấn đề nan giải, nhất là trong cao điểm mùa khô đang diễn ra gay gắt hiện nay.

Nhiều giếng khoan nước ngầm ở Bạc Liêu hư hỏng, bơm không có nước vào giờ cao điểm - Ảnh: Hải An

Theo ghi nhận, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, đã có hàng trăm hộ dân xã ven biển Vĩnh Hậu A (H.Hòa Bình, Bạc Liêu) đang thiếu nước ngọt sinh hoạt. Nhất là vào giờ cao điểm, nhiều người dân không lấy được nước từ giếng khoan. Nguồn nước thì nhiễm phèn, mặn, không đảm bảo cho việc ăn uống.

Bà Nguyễn Thị Nhạn (ngụ ấp 17, xã Vĩnh Hậu A), cho biết, lâu nay nguồn nước ngọt gia đình bà sử dụng là từ giếng khoan. Nhưng hiện nay mực nước ngầm sụt giảm mạnh, chất lượng nguồn nước thì bị ô nhiễm, nên chỉ dùng cho tắm giặt. Còn nước ăn uống thì phải đi mua từng thùng. Dù vậy, vào giờ cao điểm không bơm được nước, khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của người dân gặp không ít khó khăn.

Theo bà Nguyễn Thị Hằng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu A, hiện trên địa bàn xã có khoảng 600 hộ dân chưa có nước sạch đạt chuẩn sử dụng. Do đó, xã đang rất cần nhà nước đầu tư các trạm cấp nước tập trung, để đảm bảo đủ nguồn nước sạch sinh hoạt, sản xuất, cũng như bảo vệ sức khỏe người dân.

Nhiều hộ dân Bạc Liêu có nguồn nước sạch sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất - Ảnh: Hải An

Tình trạng thiếu nước sạch sử dụng ở xã Vĩnh Hậu A cũng là tình cảnh chung của hàng nghìn hộ dân ở tỉnh này, dù lâu nay các hộ dân đã tự đầu tư khoan giếng nước ngầm sinh hoạt. Thế nhưng hiện nay các giếng này đã hư hỏng, chất lượng nguồn nước bị ô nhiễm nặng, sử dụng không đảm bảo sức khỏe, nhưng họ không còn cách nào khác, bởi nhà nước chưa đầu tư kiện toàn hệ thống cấp nước sạch tập trung trên địa bàn.

Theo Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bạc Liêu, trên địa bàn tỉnh có hơn 110 trạm cấp nước sạch tập trung, phục vụ cho gần 60.000 hộ dân. Theo đánh giá, các trạm cấp nước sạch tập trung sử dụng 100% nguồn nước ngầm khai thác tại chỗ, chất lượng nguồn nước ngầm được đánh giá tốt, trữ lượng dồi dào. Tuy nhiên, do còn nhiều nguyên nhân, hiện trên địa bàn còn hàng nghìn hộ dân rất cần được đầu tư nguồn nước sạch đạt chất lượng để sử dung, nhưng địa phương chưa thể thực hiện ngay được.

Theo ông Trương Quốc Quang, Giám đốc Trung tâm Nước sạch - Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bạc Liêu, để đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân sinh hoạt trong mùa khô hiện nay, trước mắt tỉnh đã kiến nghị xin Trung ương hỗ trợ khoảng 13 tỉ đồng. Nguồn vốn này nhằm đầu tư kéo dài đường ống cấp nước cho 8 trạm bơm nước tập trung và khoan mới 4 giếng nước ở những địa bàn thật sự khó khăn về nguồn nước sạch.

Hải An

Bài liên quan
Tổng công ty cấp nước Sài Gòn tài trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông
Ngày 26.4, Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã tài trợ 40.000m3 nước (mỗi ngày vận chuyển 2.000m3 nước bằng sà lan), trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và cho xe bồn vận chuyển nước sạch đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Hàng nghìn hộ dân chưa có nước sạch đạt chuẩn