Nhiều hồ nuôi tôm ven biển ở tỉnh Quảng Bình thuộc các xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) xả nước thải gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày.

Hàng loạt hồ nuôi tôm ở Quảng Bình xả thải tàn phá môi trường

20/02/2020, 17:23

Nhiều hồ nuôi tôm ven biển ở tỉnh Quảng Bình thuộc các xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) xả nước thải gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống hằng ngày.

Dòng nước thải ô nhiễm đổ thẳng ra biển không qua xử lý - Ảnh: Anh Quốc

Nước thải xả thẳng ra biển

Theo phản ánh của người dân, sau khi sử dụng nước để nuôi tôm, nhiều chủ hồ đã xả nước thải trực tiếp ra biển mà không thông qua bất kỳ hệ thống xử lý nào. Nước thải được xả liên tục cả ngày lẫn đêm, có màu đen, đặc quánh, bốc mùi nồng nặc.

Bờ biển xã Bảo Ninh và xã Hải Ninh dài hơn 30km có hàng trăm hồ nuôi thủy sản, trong đó chủ yếu là các hồ nuôi tôm. Dọc bờ biển có nhiều điểm xả nước thải không qua xử lý ra biển. Nước thải được xả lộ thiên hoặc thông qua ống nhựa lớn đặt dưới lớp cát.

Theo ghi nhận, tại thôn Cửa Phú (xã Bảo Ninh) có hơn chục điểm xả nước thải. Phần lớn các hồ nuôi nối ống nhựa cỡ lớn, đặt dưới cát để xả nước thải. Đáng nói, tại đây còn có một cống xả rộng hơn 5m gom nước thải từ hàng loạt hồ tôm để lộ thiên rồi xả thẳng ra biển những dòng nước đen quánh, bốc mùi hôi thối.

Biển khu vực này hứng chịu nước thải xả thẳng ra từ các hồ tôm

Cụ thể, phía sau các trang trại tôm này có những con kênh rộng tầm 3m gom nước thải từ hàng trăm hồ tôm. Nước thải sau khi gom lại chảy loanh quanh trên cát hàng chục mét trước khi đổ ra biển. Nước thải có màu đen, chảy ào ạt khiến bọt sùi đầy cả con kênh. Kênh này nằm lộ thiên, chảy trực tiếp trên bãi cát ra biển. Dòng nước đen, hôi thối bốc mùi cả khu vực khiến ai qua đây cũng phải dùng tay bịt mũi.

Địa phương đau đầu

Ông Phạm Văn Liệu - Chủ tịch xã Hải Ninh cho biết hiện nay tại địa phương có khoảng 30 đơn vị nuôi tôm với diện tích mặt hồ hơn 35ha. Việc xả nước thải ra môi trường, chính quyền địa phương cũng đã nắm và nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, xử lý.

“Ngoài việc phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý vi phạm khi có phản ánh thì địa phương cũng thường xuyên nắm tình hình, nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị viết cam kết bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, khi có lực lượng chức năng thì người nuôi đều chấp hành tốt nhưng sau đó họ lại lén lút xả thải nên cũng không quản lý hết được”, ông Liệu cho hay.

Cũng theo Chủ tịch xã Hải Ninh, khi phát hiện sai phạm về môi trường, xã không đủ thẩm quyền để xử lý ngay mà phải chờ báo cáo lên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện. Sắp tới xã cũng sẽ tìm phương án chuyển đổi cơ cấu nuôi trồng nhằm giảm ô nhiễm và mang hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Chính quyền cấp xã thừa nhận đau đầu với nạn ô nhiễm này

Ông Nguyễn Viết Giai - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Quảng Ninh cho biết việc ô nhiễm là do các hồ nuôi không chú trọng xây dựng hệ thống chứa và xử lý nước thải, hoặc có làm hệ thống chứa nhưng không để nước thải có thời gian lắng đọng trước khi xả ra môi trường.

Cũng theo ông Giai, cuối năm 2019, Phòng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương kiểm tra các đơn vị nuôi tôm tại xã Hải Ninh và phát hiện nhiều vi phạm về ô nhiễm môi trường. Phòng yêu cầu đơn vị nuôi thủy sản phải thực hiện đầy đủ, đúng các nội dung của đề án nuôi trồng thủy sản và kế hoạch bảo vệ môi trường đã đăng ký.

Tuy nhiên, sự việc vẫn diễn ra trong thời gian dài, người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương song chưa được xử lý dứt điểm khiến môi trường biển và khu vực lân cận bị ô nhiễm nặng, cuộc sống của dân gặp nhiều khó khăn. Đó là chưa kể hàng trăm hồ nuôi tôm xả thải không qua xử lý sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường biển các khu du lịch dọc bờ biển Quảng Bình.

Bài và ảnh: Anh Quốc - Thạch Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt hồ nuôi tôm ở Quảng Bình xả thải tàn phá môi trường