Theo người tố cáo, một hộ kinh doanh thuốc tây ở Bạc Liêu đã xây dựng nhà kho 5 tầng làm nứt nhà mình. Sự việc được đưa ra hòa giải nhưng không thành, hàng xóm còn thách thức người có căn nhà nứt kiện ra tòa.

Bạc Liêu: Một hộ dân tố hàng xóm xây kho khiến nhà mình bị nguy cơ đổ sập

Trần Khải | 19/04/2023, 15:57

Theo người tố cáo, một hộ kinh doanh thuốc tây ở Bạc Liêu đã xây dựng nhà kho 5 tầng làm nứt nhà mình. Sự việc được đưa ra hòa giải nhưng không thành, hàng xóm còn thách thức người có căn nhà nứt kiện ra tòa.

Một Thế Giới vừa nhận được đơn kêu cứu của ông Trương Văn Thành (62 tuổi), ngụ khóm 4, phường 7, TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu phản ánh việc quá trình xây dựng kho chứa dược phẩm 5 tầng của chủ cơ sở kinh doanh thuốc tây Hiền Mai đã có nhiều tác động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngôi nhà của ông. Hiện căn nhà đã bị nứt toác, gia đình ông Thành luôn sống trong cảnh phập phồng, âu lo trước nguy cơ nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

1(1).jpg
Nhiều vết rạn nứt bên trong căn nhà ông Thành

Ghi nhận của phóng viên, toàn bộ căn nhà ông Thành có nhiều vết nứt, có vị trí vết nứt rộng nhìn xuyên ra ngoài, nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Xung quanh căn nhà, ông Thành dùng một lượng lớn sắt thép để gia cố, nhằm tạo khung sườn chịu lực chống đỡ trước những vết tường rạn nứt. Những cánh cửa ở các phòng trong nhà, trước đây vốn đóng/mở bình thường, thì nay, việc đóng/mở để ra vào rất khó khăn. Cả nhà ông Thành phải sống trong nỗi sợ, nhiều đêm ông bị mất ngủ vì lo lắng.

2(1).jpg
Trước nguy cơ bị đổ sập bất cứ lúc nào, ông Thành buộc phải gia cố bằng ống thép

Theo trình bày của ông Thành, khoảng giữa năm 2016, ông Ong Văn Hiền, ngụ phường 3, TP.Bạc Liêu (chủ nhà kho thuốc tây Mai Hiền) xây dựng ngôi nhà 5 tầng cạnh nhà ông Thành để làm kho chứa dược phẩm. “Trong quá trình xây dựng, kho của ông Hiền đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà tôi. Hiện căn nhà của tôi đã bị nứt phải được gia cố bằng nhiều sắt thép để ở tạm và có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trước sự việc trên, do tôi muốn giữ hòa khí tình làng nghĩa xóm nên năm 2019 tôi chỉ làm đơn trình báo cho cho địa phương, để làm chứng cứ về sau”, ông Thành nói.

Clip căn nhà ông Thành bị nứt, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào

Đồng thời, ông Thành cho biết, thấy gia đình ông nhiều lần gia cố lại căn nhà nên ông Hiền có hỗ trợ 50 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, sau 7 lần gia cố tổng số tiền mà gia đình ông Thành phải bỏ ra để sửa chữa nhà khoảng 280 triệu đồng nhưng ông Hiền không có ý kiến việc ông xây nhà rồi làm ảnh hưởng đến nhà ông Thành.

5.jpg
Căn nhà dùng làm kho dược phẩm được cho là nguyên nhân khiến nhà ông Thành bị nứt

“Tôi muốn giữ tình làng nghĩa xóm êm đẹp, nhưng ông Hiền thì cứ phớt lờ hoài, vì quá bức xúc nên vào tháng 12.2022 vừa qua, tôi đã làm đơn trình báo đến UBND phường 7 và được phía UBND phường mời lên hòa giải nhưng không thành, do ông Hiền không đồng ý các điều kiện ban hòa giải phường đưa ra. Chẳng những vậy, ông Hiền còn thách thức gia đình tôi kiện rồi ông đi hầu”, ông Thành bức xúc.

6.jpg
Ông Thành chỉ vết nứt rộng có thể nhìn ra ngoài

Theo ông Thành, hiện nay căn nhà của ông đã bị xuống cấp trầm trọng và có thể đổ sập bất cứ lúc nào, 4 vách tường đều rệu rã, nứt toác, đe dọa đến tính mạng nhiều người trong gia đình ông. “Trước sự việc trên, tôi đã gửi đơn kêu cứu nhiều nơi với mong muốn cấp có thẩm quyền xem xét, kiểm tra thực tế để xác định mức độ ảnh hưởng căn nhà của tôi do ông Hiền xây dựng nhà làm hư hỏng; từ đó định giá, có giải pháp buộc ông Hiền có trách nhiệm bồi hoàn để gia đình tôi thêm điều kiện duy tu, sửa chữa lại nhà”, ông Thành nói.

Chia sẻ về vụ việc, ông Ong Văn Hiền, chủ nhà kho chứa dược phẩm Hiền Mai phủ nhận việc ông xây dựng nhà kho làm nứt nhà của ông Thành. Theo ông Hiền, trước khi ông xây nhà, ông đã thuê kỹ sư thiết kế, quá trình đổ móng, cọc đến khi xây dựng hoàn thiện đều được tính toán rất kỹ lưỡng nên không có chuyện xây nhà ông làm nứt nhà ông Thành. “Ông Thành có thể khởi kiện tôi ra tòa, khi đó nếu tòa xác định tôi sai và xác định mức bồi thường cụ thể thì tôi sẽ chấp nhận”, ông Hiền nói.

4.jpg
Ông Thành chỉ khung sắt bị cong do phải chống chịu bức tường

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND phường 7, TP.Bạc Liêu cho biết, đầu năm 2023, địa phương có tiếp nhận đơn yêu cầu của ông Thành phản ánh việc ông Hiền xây nhà làm nứt nhà ông. “Mặc dù khi đó là những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão nhưng phường đã cử công chức phụ trách xuống làm biên bản ghi nhận hiện trạng. Tại thời điểm kiểm tra, căn nhà của ông Thành có nhiều vết nứt, có thể đổ sập nên được ông Thành gia cố bằng ống thép”, ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, ngày 13.1.2023, UBND phường 7 tiến hành mời vợ chồng ông Thành và ông Hiền đến để hòa giải theo đơn của ông Thành. Tại buổi hòa giải, ông Thành yêu cầu ông Hiền hỗ trợ cho ông kinh phí để xây dựng lại căn nhà đã bị sụp lún (dự tính hơn 200 triệu đồng). Tuy nhiên, ông Hiền chỉ đồng ý hỗ trợ 50 triệu đồng (năm 2017 đã hỗ trợ 50 triệu đồng). “Do hai bên không thỏa thuận được mức hỗ trợ nên UBND phường 7 đã lập biên bản hòa giải không thành và hướng dẫn ông Thành khởi kiện ra tòa được quy định tại điều 605, Bộ luật Dân sự năm 2015 theo quy định của pháp luật”, ông Hòa thông tin thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Một hộ dân tố hàng xóm xây kho khiến nhà mình bị nguy cơ đổ sập