Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Quang Tuấn mong sớm trở về với gia đình, xã hội để được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch...

BS Nguyễn Quang Tuấn mong được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch

Nhã Thanh | 18/04/2023, 16:52

Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Quang Tuấn mong sớm trở về với gia đình, xã hội để được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch...

Cuối giờ chiều nay 18.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi HĐXX nghị án và tuyên án đối với 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội, các bị cáo được nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cảm ơn VKS đã đánh giá hành vi phạm tội một cách khách quan, xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Ngoài ra, ông Tuấn cũng cảm ơn luật sư đã nêu lên đầy đủ những quan điểm bào chữa cho bị cáo.

Trước tòa, ông Tuấn gửi lời xin lỗi toàn thể cán bộ y tế của Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai do đã làm ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị; mong các cán bộ coi sai phạm này của bị cáo như là một bài học, tránh không mắc phải lỗi lầm; đồng thời ông Tuấn mong các thầy thuốc vượt qua khó khăn để chăm sóc tốt cho bệnh nhân.

342210545_764732751723327_1209868619897086122_n.jpg
Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn tại tòa - Ảnh: H.N

Ngoài ra, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội mong HĐXX giảm án nhiều hơn nữa cho các bị cáo trong vụ án, đặc biệt các bị cáo là cán bộ của Bệnh viện Tim Hà Nội, họ là những nhân viên dưới quyền bị cáo, do sai phạm của lãnh đạo mà họ phải có mặt ở đây hôm nay.

Nói đôi điều về bản thân, ông Tuấn cho đây là bài học trong đời. “Xuất thân là một sinh viên ngành y, do hoàn cảnh, tôi đã tham gia bộ đội, sau đó thi làm bác sĩ nội trú và rất may mắn được các thầy dẫn dắt đi theo lĩnh vực tim mạch, rồi được đi học tại nước ngoài để tiếp cận được những kiến thức y khoa quý báu”, ông Tuấn nói.

Theo lời bị cáo Tuấn, đã có hàng trăm bác sĩ được đào tạo về kỹ thuật tim mạch, rất nhiều bệnh nhân bị bệnh tim đã được can thiệp kịp thời. Ngoài ra, ông Tuấn cho biết bản thân ông là người tham gia vào nhiều hiệp hội trên thế giới liên quan đến tim mạch, đây cũng là đóng góp của bị cáo cho Việt Nam và cũng nói lên được trình độ của con người Việt Nam không thua kém bạn bè thế giới.

Trong lời nói sau cùng, ông Tuấn cũng cho biết khi làm Giám đốc Bệnh viện Tim, ông cùng đồng nghiệp đã rất tâm huyết để đưa đơn vị trở thành bệnh viện hoàn thiện, đầu ngành về tim mạch. Trong suốt thời gian đó, hơn 3.000 cháu nhỏ được trở về cuộc sống với trái tim mạnh khỏe hơn. Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết bản thân đã đào tạo hàng trăm bác sĩ, các nghiên cứu sinh; chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu cấp bộ, cấp nhà nước.

Nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm của mình trong vụ án, cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội không biện minh cho hành động sai phạm của mình: “Tôi chỉ mong được HĐXX cân nhắc xem xét để sớm trở với xã hội, tiếp tục được nghiên cứu khoa học, tiếp tục được đóng góp cho lĩnh vực tim mạch, tiếp tục đào tạo ra nhiều thế hệ bác sĩ tương lai có trình độ cao hơn”.

341101095_612098907445307_763563996834876163_n.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

Bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) mong được HĐXX đánh giá khách quan và nhân văn về hành vi phạm tội bởi bị cáo đã nhận thức rõ sai phạm.

Theo lời bị cáo Hưởng, khi Bệnh viện Tim được cho thí điểm tự chủ, bị cáo cũng đã có nhiều đóng góp. Suốt thời gian làm việc từ năm 2006 - 2016, bị cáo luôn làm việc hết sức mình, những thành tích đóng góp đó là vinh dự cho cả tập thể và cá nhân của bị cáo.

Tuy nhiên, để xảy ra sai sót, bị cáo Hưởng nói: “Tôi thật sự ăn năn hối hận. Tôi gửi lời xin lỗi tới gia đình bởi đến lúc nghỉ hưu mà vẫn có hành vi sai phạm đến mức phải đứng trước tòa ngày hôm nay, bị phong tỏa nhà cửa khiến chồng con lo lắng, trong khi bản thân tôi không được hưởng lợi ích vật chất”.

Cuối lời, bị cáo Hưởng mong HĐXX xem xét, cân nhắc tới những tình tiết giảm nhẹ mà luật sư đã nêu khi bào chữa để tuyên phạt bị cáo mức án nhân văn.

Các bị cáo khác đều thừa nhận sai phạm và mong HĐXX xem xét toàn diện bối cảnh vụ án, những tình tiết giảm nhẹ để cho các bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất, sớm trở về với gia đình, xã hội...

Trước đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Quang Tuấn từ 4 - 5 năm tù; các bị cáo khác bị đề nghị xử phạt từ 24 - 42 tháng tù.

VKS đề nghị HĐXX xử phạt các bị cáo ở Công ty Hoàng Nga và Công ty Kim Hòa Phát từ 24 tháng (cho hưởng án treo) đến 4 năm tù. Các bị cáo tại Công ty Thẩm định giá AIC bị VKS đề nghị xử phạt từ 24 - 36 tháng tù. Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tại phiên tòa, các luật sư đã đưa ra những quan điểm, làm rõ hơn bối cảnh khách quan của vụ án cũng như nêu lên các tình tiết giảm nhẹ, mong VKS và HĐXX cân nhắc xem xét cho các bị cáo.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nộp khắc phục 6,2 tỉ đồng
Theo đánh giá của VKS thể hiện trong cáo trạng, bị cáo Tuấn khai báo thành khẩn, đã nộp khắc phục số tiền hơn 6,2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BS Nguyễn Quang Tuấn mong được tiếp tục nghiên cứu khoa học, đóng góp cho lĩnh vực tim mạch