Những bác sĩ tương lai nhưng lại khoác trên mình màu áo đỏ để giúp đỡ bệnh nhân, nhất là người già, người khuyết tật trong việc khám, điều trị cũng như tháo gỡ những vướng mắc mà bệnh nhân gặp phải. Đó là những thành viên đội Blouse trắng tình nguyện của trường Đại học Y dược TP.HCM. Những việc làm thầm lặng ấy không chỉ giúp họ được trải nghiệm một hành trang tuyệt vời với nghề mà còn mang lại nụ cười và niềm vui cho bệnh nhân.

Khi bác sĩ tương lai làm tình nguyện giúp bệnh nhân

Hồ Quang | 25/08/2019, 09:01

Những bác sĩ tương lai nhưng lại khoác trên mình màu áo đỏ để giúp đỡ bệnh nhân, nhất là người già, người khuyết tật trong việc khám, điều trị cũng như tháo gỡ những vướng mắc mà bệnh nhân gặp phải. Đó là những thành viên đội Blouse trắng tình nguyện của trường Đại học Y dược TP.HCM. Những việc làm thầm lặng ấy không chỉ giúp họ được trải nghiệm một hành trang tuyệt vời với nghề mà còn mang lại nụ cười và niềm vui cho bệnh nhân.

Mới bước vào năm đầu tiên của Trường đại học Y dược TP.HCM, nhưng Nguyễn Thị Quế Anh đã ngay lập tức tham gia vào đội Blouse trắng tình nguyện. Ngày đầu tham gia nhóm, cô sinh viên năm nhất khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật y học đã trực tiếp có mặt tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM từ 5 giờ sáng để tham gia hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân trong quá trình khám, điều trị.

Quế Anh cùng với các thành viên đội Blouse trắng tình nguyện chia nhau hướng dẫn người bệnh, giúp bệnh nhân điền những thông tin cần thiết rồi dìu đỡ những bệnh nhân lớn tuổi đến phòng khám.

Đưa tay quệt giọt mồ hôi đang lăn dài trên má, Quế Anh chia sẻ: “Em cảm thấy vui khi đã giúp được các cô, chú đến đây khám bệnh, nhất là các cô chú lớn tuổi. Chính bản thân em và gia đình đã đi khám ở rất nhiều cơ sở y tế nên hiểu được sự phức tạp trong quy trình khám chữa bệnh. Vì vậy, tham gia vào đội áo đỏ tình nguyện, em mong muốn giúp đỡ những khó khăn của người bệnh bằng chút công sức nhỏ bé của mình. Phần lớn họ từ vùng xa lên khám, chưa tiếp cận được các công nghệ hiện đại cũng như quy trình tại bệnh viện nói riêng, nên sự hỗ trợ hướng dẫn sẽ giúp họ tiết kiệm được thời gian và linh hoạt hơn trong việc điều trị”.

Phát những tờ phiếu màu vàng rồi hướng dẫn từng li, từng tí cho bệnh nhân điền thông tin, thậm chí có bệnh nhân không biết chỗ, các tình nguyện viên còn đưa đến tận nơi đăng ký khám. Có bệnh nhân lớn tuổi, già yếu đi đứng khó khăn, các thành viên đội Blouse trắng tình nguyện dìu đi, hay đẩy xe lăn đưa những bệnh nhân này tới nơi khám, làm các kỹ thuật cận lâm sàng. Nhiều bệnh nhân khi khám xong đã không quên nói lời cảm ơn cùng với đó là một nụ cười và cái bắt tay nồng ấm.

“Chỉ một cái nắm tay, một nụ cười, một câu cảm ơn chân thành từ người bệnh cũng đủ tiếp thêm ngọn lửa tinh thần cho em.Bởi vậy, được làm tình nguyện là niềm tự hào, niềm hạnh phúc lớn lao đối với em, là cơ hội bồi đắp thêm cho em lòng yêu nghề và niềm tin vào y đức”, một thành viên đội Blouse trắng tình nguyện tâm sự.

Mỗi ngày Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đón nhận hàng nghìn lượt khám từ khắp nơi. Sự “quá tải” trong việc khám và điều trị tại bệnh viện là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên bằng sự yêu thương, mong muốn hỗ trợ người bệnh trong quá trình làm thủ tục đăng ký khám và điều trị tại bệnh viện, các thành viên đội Blouse trắng tình nguyện Đại học Y Dược TP.HCM đã không quản thời gian từ 5 giờ sáng, hăng say hỗ trợ, hướng dẫn, điều phối cho những người dân, đặc biệt đối với trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi...

Những ngày hè 2019 vừa qua, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện Đại học tăng cao, áp lực lên các bác sĩ, nhân viên y tế là không hề nhỏ, nhưng bằng sự giúp đỡ nhiệt tình của các thành viên đội Blouse trắng tình nguyện, việc giải quyết các tình huống khám chữa bệnh trở nên dễ dàng hơn, người bệnh được rút ngắn thời gian chờ đợi.

Tại quầy hướng dẫn thông tin tầng trệt khu A, các bạn tình nguyện viên vui vẻ, niềm nở hỗ trợ thủ tục đăng ký khám chữa bệnh cho những người đến khám lần đầu, kịp thời giải đáp thắc mắc, tư vấn khám chuyên khoa. Tại các phòng cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm… có thể thấy được màu sắc áo đỏ đang nhịp nhàng điều phối. Nhìn thấy sự thoải mái trên khuôn mặt người bệnh, không còn sự bối rối lúc đầu thì có lẽ đó chính là món quà tinh thần to lớn dành cho các tình nguyện viên đội Blouse trắng.

“Hằng ngày đi làm nhìn thấy các bạn đội Blouse trắng tình nguyện trong chiếc áo đỏ quen thuộc, tôi cảm thấy rất vui và tự hào. Vui vì đàn em mình nhiệt tình, hăng hái, tận tình giúp đỡ người bệnh và nhân viên y tế, tự hào vì hình ảnh chiếc áo đỏ ngày càng lớn mạnh, tinh thần thiện nguyện càng được phát huy ở sinh viên y dược.”, anh Nguyễn Trung Ngân, cựu thành viên của đội Blouse trắng tình nguyện Đại học Y dược TP.HCM hiện đang công tác tại phòng xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM xúc động nói.

Theo một thành viên đội Blouse trắng tình nguyện, để trở thành một tình nguyện viên không hề đơn giản, các sinh viên phải được tập huấn kỹ lưỡng cách giao tiếp đối với người bệnh cũng như nhân viên y tế để nhanh chóng hòa nhập công việc, ghi nhớ khu vực các phòng khám, quy trình khám chữa bệnh… đểchủ động hướng dẫn người bệnh.

“Vừa phải duy trì việc học, lịch thi dày đặc ở trường, vừa tranh thủ có mặt tại bệnh viện từ sáng sớm, hẳn chúng em cũng có lúc gặp khó khăn, căng thẳng. Nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và lòng yêu thương người bệnh, chúng em không ngần ngại tham gia công tác hướng dẫn”, một nữ tình nguyện viên đội Blouse trắng chia sẻ.

Các tình nguyên viên ở đây làm việc cật lực từ sáng sớm đến chiều tối, ngoài được trải nghiệm về môi trường làm việc trong tương lai, còn là nơi để chia sẻ với bệnh nhân, để lại những kỷ niệm đẹp của thời sinh viên làm hành trang cho công việc sau này.

Theo Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, đội Blouse trắng tình nguyện được thành lập từ năm 2008. Trải qua 10 năm, Đội đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc hỗ trợ bệnh viện giải quyết tình trạng quá tải của bệnh viện.

Ước tính trong 10 năm qua đã có hơn 100.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ cho hơn 14.000.000 lượt khám. Đặc biệt, trong năm 2018 vừa qua, đội Blouse trắng tình nguyện đã hỗ trợ bệnh viện triển khai phương thức đăng ký khám bệnh bằng công nghệ 4.0, không những giúp giảm thiểu tình trạng “cò”, tình trạng tắc nghẽn tại bệnh viện mà còn để người dân chủ động hơn về thời gian khám bệnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
17 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi bác sĩ tương lai làm tình nguyện giúp bệnh nhân