Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) diện mạo nông thôn của xã Định Thành A, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu ngày một tươi mới, khang trang. Địa phương đang hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Bạc Liêu: Sắc mới nông thôn ở xã Định Thành A

Trần Khải | 08/06/2021, 16:11

Từ khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) diện mạo nông thôn của xã Định Thành A, H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu ngày một tươi mới, khang trang. Địa phương đang hướng đến xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Định Thành A là xã vùng nông thôn, đời sống kinh tế chủ yếu của người dân là nuôi trồng thủy sản. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng NTM nên xã về đích NTM vào năm 2020. Đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện rõ rệt. Diện mạo nông thôn ngày thêm khởi sắc, các công trình lộ giao thông nông thôn (GTNT) được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Người dân được tiếp cận, ứng dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhờ đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

1naovettuyenkenhdephucvusanxuat08062021.jpg
Nạo vét tuyến kênh để phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân - Ảnh: Trần Khải

Một người dân xã Định Thành A phấn khởi: “Từ khi địa phương có chủ trương xây dựng NTM, chúng tôi rất vui mừng, đồng thuận cao và đặt niềm tin tuyệt đối vào chủ trương này. Nhờ xây dựng NTM mà hạ tầng, đường sá của xã được đầu tư khang trang, thông thoáng. Nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật được chính quyền địa phương triển khai cho nhân dân áp dụng vào sản xuất nuôi trồng thủy sản mang lại hiệu quả và thu nhập cao”.

6congnhanthicongxaydunglogtnt08062021.jpg
Công nhân thi công triển khai xây dựng lộ, cầu GTNT ở ấp Lung Rong, xã Định Thành A - Ảnh: Trần Khải

Cùng với đó, công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan ven đường được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, đoàn thể và trưởng các ấp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến từng hộ dân trên địa bàn để nắm và thực hiện. Ven đường người dân trồng nhiều hoa, cây cảnh góp phần tạo sinh khí mát mẻ, tạo thẩm mỹ cho phong cảnh làng quê. Bây giờ xe cộ có thể len lỏi đến từng xóm ấp, hàng hóa được người bán vận chuyển bằng xe đến tận từng nhà.

5nguoidantrongcattiacaycanhtaocanhquan08062021.jpg
Người dân trồng, cắt tỉa cây cảnh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp - Ảnh: Trần Khải

Theo người dân địa phương, trước đây khi hạ tầng giao thông trên địa bàn xã chưa được thông suốt thì hàng hóa của bà con làm ra thường bị thương lái ép giá. Nhưng giờ đây đã khác, thương lái đến tận nhà thu mua, mọi người có thể lựa chọn thương lái để bán sản phẩm của mình. Đấy là những tiện ích mà chủ trương xây dựng NTM mang lại, mà chủ thể được thụ hưởng chẳng ai khác đó là người dân. Hễ đó là chủ trương đúng, thấy được hiệu quả thì dân sẽ đồng tình hưởng ứng và thực hiện rất nhanh chóng.

2htxcuatomganhhaoconhieutrienvong08062021.jpg
HTX Tôm cua giống Gành Hào là đơn vị có nhiều khả năng cung cấp giống phục vụ sản xuất phát triển kinh tế cho người dân địa phương - Ảnh: Trần Khải

Lĩnh vực kinh tế, trên địa bàn xã Định Thành A hiện có hợp tác xã (HTX) Tôm cua giống Gành Hào làm ăn rất hiệu quả, với doanh thu hằng năm trên 10 tỉ đồng. HTX giúp giải quyết việc làm cho khoảng 30 lao động nhàn rỗi ở địa phương với mức thu nhập tháng từ 5 - 7 triệu đồng/người. Ông Bùi Quốc Liệt - Chủ nhiệm HTX, ngụ ấp Kinh Xáng, xã Định Thành A chia sẻ: “HTX Gành Hào của chúng tôi đi vào hoạt động từ nhiều năm nay rồi và chuyên cung cấp giống thủy sản và hỗ trợ kỹ thuật nuôi cho bà con. Hễ vật nuôi có biểu hiện bệnh tật gì, hễ khi bà con liên hệ là tôi cử cán bộ kỹ thuật xuống giải quyết liền. Nhờ vậy mà bà con rất tin tưởng lựa chọn con giống của HTX chúng tôi. Nhờ uy tín của mình mà tôm, cua giống của tôi đã có chỗ đứng trên thị trường nhiều tỉnh ở vùng ĐBSCL”.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Định Thành A hiện đạt 60 triệu đồng/người/năm. Các thiết chế văn hóa, điện, đường, trường, trạm… đều đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt cho người dân địa phương. Tỷ lệ đường GTNT từ trung tâm hành chính xã nối với các ấp đạt theo quy định. Có được thành công đó là nhờ sự sâu sát, gần dân, biết nắm bắt tâm tư, nguyện vọng nhân dân của tập thể Đảng bộ xã Định Thành A, cùng với sự đồng lòng của người dân địa phương đã góp phần đưa xã Định Thành A về đích NTM.

3ctubndxadinhthanhanguyenvanle08062021.jpg
Ông Nguyễn Văn Lẹ, Chủ tịch UBND xã Định Thành A (bìa trái) làm việc với đại diện HTX Gành Hào về phòng chống dịch COVID-19 - Ảnh: Trần Khải

Ông Nguyễn Văn Lẹ, Chủ tịch UBND xã Định Thành A cho biết: “Xã đang tập trung mọi nguồn lực để xây dựng Định Thành A đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu đó không phải là một sớm một chiều là xong được mà cần phải có sự nỗ lực rất lớn của cả Đảng bộ và người dân cùng chung tay thực hiện. Đồng thời, chúng tôi sẽ kêu gọi các cấp, các ngành trong việc đầu tư, nâng chất hạ tầng cho xã để đáp ứng theo tiêu chí xã NTM nâng cao”.

4tuyenduongkieumauoxadinhthanha08062021.jpg
Tuyến đường kiểu mẫu ở xã Định Thành A - Ảnh: Trần Khải

Theo ông Lẹ, xã đang hướng người dân trên địa bàn thay đổi tư duy sản xuất và vận dụng nhiều hơn những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất. “Mình phải thay đổi cách sản xuất thì đời sống của người dân sẽ được nâng lên nữa. Tôi lấy ví dụ, lâu nay bà con nuôi thủy sản mà rất ít khi quan tâm đến việc cải tạo đất như thế nào cho hiệu quả. Vì đất trồng cây hay đất nuôi thủy sản gì cũng có điểm chung là lâu ngày sẽ bạc màu, sẽ thoái hóa. Mình phải đổi mới đi, cải tạo như thế nào để mang lại hiệu quả sản xuất cho bà con. Đó là mục tiêu của địa phương trong thời gian tới. Hiện về nguồn lực để thực hiện việc này thì xã đã đáp ứng, vấn đề còn lại là vốn. Chúng tôi sẽ xin chủ trương áp dụng thí điểm việc này”, ông Lẹ cho biết thêm.

7duongvaoaplungrongxadinhthanh08062021.jpg
Đường vào ấp Lung Rong, xã Định Thành A được xây dựng khang trang - Ảnh: Trần Khải

Xã Định Thành A giờ đã thay da đổi thịt khoác lên mình bộ áo NTM. Về địa phương bây giờ chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những tuyến lộ, cây cầu GTNT mới được đầu tư khang trang, thông thoáng trải dài qua từng xóm ấp. Người dân hăng hái, tích cực lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Bộ mặt nông thôn của địa phương có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực. Hai bên đường, người dân trồng nhiều cây xanh, hoa kiểng tạo cảnh quan cho vùng quê. Xã Định Thành A đã khởi sắc nhờ xây dựng NTM và chặng đường về đích xã NTM nâng cao của địa phương này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạc Liêu: Sắc mới nông thôn ở xã Định Thành A