Việc sử dụng nước tiểu, phân bò với niềm tin rằng sẽ ngăn chặn COVID-19 là không có bằng chứng khoa học và có nguy cơ lây lan các bệnh khác.

Bác sĩ Ấn Độ cũng dùng nước tiểu, phân bò để chống COVID-19

Nhân Hoàng/ảnh: Reuters | 11/05/2021, 09:01

Việc sử dụng nước tiểu, phân bò với niềm tin rằng sẽ ngăn chặn COVID-19 là không có bằng chứng khoa học và có nguy cơ lây lan các bệnh khác.

Đại dịch COVID-19 đã tàn phá Ấn Độ với 22,66 triệu ca bệnh và 246.116 người tử vong được báo cáo cho đến nay. Các chuyên gia cho biết con số thực tế có thể cao gấp 5 đến 10 lần và dân trên khắp đất nước đang phải vật lộn để tìm giường bệnh, oxy hoặc thuốc men, khiến nhiều người chết vì thiếu điều trị.

Ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, một số tín đồ đến trại bò mỗi tuần một lần để phủ lên cơ thể phân bò và nước tiểu với hy vọng sẽ tăng cường khả năng miễn dịch chống lại hoặc giúp họ khỏi COVID-19.

Trong Ấn Độ giáo, con bò là biểu tượng thiêng liêng của sự sống và Trái đất. Trong nhiều thế kỷ, người theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò để dọn dẹp nhà cửa và cho các nghi lễ cầu nguyện, tin rằng nó có đặc tính trị liệu và sát trùng.

"Chúng tôi thấy ngay cả bác sĩ cũng đến đây. Họ tin rằng liệu pháp này cải thiện khả năng miễn dịch và họ có thể đi, điều trị cho bệnh nhân mà không sợ hãi", Gautam Manilal Borisa, phó giám đốc tại một công ty dược phẩm, cho biết phương pháp này đã giúp anh hồi phục sau khi mắc COVID-19 vào năm ngoái.

Kể từ đó, Gautam Manilal Borisa thường xuyên theo học tại Shree Swaminarayan Gurukul Vishwavidya Pratishthanam, trường do các nhà sư Hindu điều hành, nằm ngay đối diện với trụ sở chính của công ty dược phẩm Zydus Cadila ở Ấn Độ, nơi đang phát triển vắc xin COVID-19 của riêng mình.

Trong khi đợi hỗn hợp phân và nước tiểu trên cơ thể khô lại, nhiều người ôm hoặc thể hiện sự tôn trọng những con bò tại nơi trú ẩn và tập yoga để tăng cường năng lượng. Sau đó, hỗn hợp phân bò và nước tiểu được rửa sạch bằng sữa hoặc Buttermilk (sữa được lên men sau khi được khử chất béo từ quá trình sản xuất bơ).

den-bac-si-an-do-cung-dung-phan-bo-nuoc-tieu-chua-covid-19_0.jpg
Uddhav Bhatia, nhân viên y tế tuyến đầu, chạm vào một con bò sau khi bôi phân bò lên cơ thể anh, tin rằng nó sẽ tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại COVID-19, tại trại bò ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ
den-bac-si-an-do-cung-dung-phan-bo-nuoc-tieu-chua-covid-19.jpg
Nhiều người bôi phân bò lên cơ thể trại bò ở ngoại ô Ahmedabad
den-bac-si-an-do-cung-dung-phan-bo-nuoc-tieu-chua-covid-19_01.jpg
Ashok Oza tắm trong sữa bò để loại bỏ phân bò khỏi cơ thể
den-bac-si-an-do-cung-dung-phan-bo-nuoc-tieu-chua-covid-19_012.jpg
Nhiều người cầu nguyện...
den-bac-si-an-do-cung-dung-phan-bo-nuoc-tieu-chua-covid-19_0123.jpg
và đi bộ sau khi bôi phân bò lên cơ thể 

Các bác sĩ và nhà khoa học ở Ấn Độ lẫn trên thế giới đã nhiều lần cảnh báo không nên áp dụng các phương pháp điều trị thay thế COVID-19, nói rằng chúng có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai lầm và làm phức tạp thêm các vấn đề sức khỏe.

Tiến sĩ JA Jayalal, Chủ tịch quốc gia tại Hiệp hội Y khoa Ấn Độ, cho biết: “Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào cho thấy phân bò hoặc nước tiểu có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại COVID-19, điều đó hoàn toàn dựa trên niềm tin. Cũng có những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc bôi hoặc sử dụng các thứ này, chẳng hạn các bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người".

Cũng có những lo ngại rằng hoạt động trên có thể góp phần vào sự lây lan coronavirus vì liên quan đến những người tụ tập thành nhóm. Madhucharan Das, phụ trách một trại bò khác ở Ahmedabad, cho biết họ đang giới hạn số lượng người tham gia.

Bài liên quan
Thủ lĩnh phe đối lập: Đợt dịch COVID-19 thứ 2 không chỉ tàn phá Ấn Độ mà cả phần còn lại của thế giới
Thủ lĩnh phe đối lập Ấn Độ - Rahul Gandhi hôm 7.5 cảnh báo rằng làn sóng COVID-19 chết chóc thứ hai sẽ tàn phá Ấn Độ cũng như đe dọa phần còn lại của thế giới nếu không được kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ Ấn Độ cũng dùng nước tiểu, phân bò để chống COVID-19