Lực lượng công an đã liên tiếp phát hiện, xử lý những kẻ quản trị các trang fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác trước thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện trên Facebook để lừa đảo

Nhã Thanh | 10/05/2021, 11:53

Lực lượng công an đã liên tiếp phát hiện, xử lý những kẻ quản trị các trang fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo thông tin từ Bộ Công an, thời gian gần đây, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) liên tiếp phát hiện trường hợp có hành vi tạo lập các trang mạng xã hội với danh nghĩa hoạt động từ thiện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của các nhà hảo tâm. Số tiền chiếm đoạt lên đến hàng chục tỉ đồng.

“Đây là thủ đoạn phạm tội rất đáng lên án và mọi người cần nâng cao cảnh giác để tránh bị chúng lợi dụng, chiếm đoạt tài sản”, Bộ Công an nhấn mạnh

Để người dân có thể nhận biết được thủ đoạn của kẻ lừa đảo, Bộ Công an nêu rõ: “Thủ đoạn mà kẻ gian sử dụng là tạo lập các trang mạng xã hội (chủ yếu trên Facebook), sau đó đăng tải các bài viết, tạo dựng những nội dung không có thật về một số hoàn cảnh đang gặp khó khăn, hoạn nạn cần được giúp đỡ; hoặc giả mạo các trang mạng xã hội chuyên làm từ thiện được Nhà nước cho phép, rồi đăng tải các bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ”.

Tinh vi hơn, chúng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên Fanpage Facebook, rồi xen cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do bọn chúng tự tạo lập quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

canh-giac-truoc-thu-doan-keu-goi-ung-ho-tu-thien-tren-fcebook-de-lua-dao.png
Ảnh: Internet

Các bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội đã thu hút hàng chục nghìn người quan tâm theo dõi, gửi tiền ủng hộ từ 50.000 đồng đến 5 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận số tiền được các nhà hảo tâm chuyển đến, theo phía công an, kẻ gian không bàn giao tiền từ thiện cho các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn mà sử dụng hết vào mục đích cá nhân; hoặc chỉ chuyển một phần rất nhỏ để làm hình ảnh nhằm tiếp tục “kêu gọi từ thiện”...

Bộ Công an cho biết từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng công an trong cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý những kẻ quản trị các fanpage Facebook hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự như trên. Điển hình như các fanpage “Chia sẻ vì người nghèo”, “Hỗ trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”...

Trước tình hình trên, lực lượng công an đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện để lừa đảo trên mạng xã hội; cẩn trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin đăng tải kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các trang mạng xã hội; yêu cầu công khai, minh bạch thông tin về người cần giúp đỡ hoặc liên hệ với chính quyền địa phương, bệnh viện nơi họ điều trị để kiểm chứng thông tin.

Bộ Công an cũng khuyên các nhà hảo tâm nên lựa chọn các quỹ, chương trình từ thiện do Nhà nước, đoàn thể, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đứng ra tổ chức để tránh bị kẻ xấu lợi dụng…

Hiện lực lượng công an đang tăng cường rà soát, đấu tranh và xử lý nghiêm những kẻ có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhất là các vụ lợi dụng lòng tin của người dân để lừa đảo tiền từ thiện qua mạng xã hội.

Bài liên quan
Bộ Y tế cảnh báo tình trạng lừa đảo, mua bán vắc xin COVID-19 giả
Thời gian gần đây, nhiều tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước nộp hồ sơ đăng ký, liên hệ với Bộ Y tế để chào bán, gợi ý cung cấp một số vắc xin phòng COVID-19, nhưng thực tế các nhà sản xuất không hề ủy thác, ủy quyền cho họ để bán những vắc xin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trước thủ đoạn kêu gọi ủng hộ từ thiện trên Facebook để lừa đảo