Dù đã từng được cắt ruột thừa cách đây 3 năm nhưng một ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa vẫn tiếp tục mắc phải căn bệnh ruột thừa khiến các bác sĩ gặp không ít khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị.

Bác sĩ 'đớ’ người vì bệnh nhân đã cắt ruột thừa lại bị ruột thừa

Hồ Quang | 02/05/2019, 20:25

Dù đã từng được cắt ruột thừa cách đây 3 năm nhưng một ngư dân đánh bắt hải sản trên ngư trường quần đảo Trường Sa vẫn tiếp tục mắc phải căn bệnh ruột thừa khiến các bác sĩ gặp không ít khó khăn trong việc chẩn đoán và điều trị.

Chiều 2.5, TS-BS Trịnh Văn Thảo - Chủ nhiệm Khoa ngoại bụng, Bệnh viện Quân y175 cho hay bệnh viện vừa cứu chữa thành công một trường hợp hyhữu mắc bệnh ruột thừa cấp dù đã từng phẫu thuật ruột thừa.

“Đây là một trường hợp rất hiếm cókhiến các bác sĩ không hề nghĩ tới khi bệnh nhân nhập viện, vì rất hiếm trường hợp đã được phẫu thuật ruột thừa lại tiếp tục mắc phải căn bệnh ruột thừa”, bác sĩ Thảo nói.

Theo bác sĩ Thảo, bệnh nhân là ông Trần Đệ (58 tuổi, quê Bình Thuận) hành nghề đánh bắt thủy hải sản trên khu vực biểnđảo Trường Sa. Khi đang đánh bắt thủy hải sản ở đây, ngư dân này bất ngờ đau bụng dữ dội và được đưa đến trạm xá ở đảo Trường Sa lớn cấp cứu.

Tại đây, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm trùng ổ bụng nên tiến hành hội chuẩn từ xa với Bệnh viện Quân y175 qua hệ thống Telemedicin, sau đó bệnh việnđiều máy bay ra đảo Trường Sa đưa bệnh nhân vềđể cấp cứu.Tại đây, qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã từng phẫu thuật cắt ruột thừa cách đây 3 năm.

Tuy nhiên sau đó, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân nàycó một đoạn ruột thừa dài khoảng 5cm tồn tại trong ổ bụng, viêm phúc mạc, áp xe trong ổ bụng, bị dính ruột sau mổ lần trước. Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định phẫu thuật.

Bác sĩ Thảo cho biết cái khó của ca bệnh này là không bác sĩ nào nghĩ đến trường hợp bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp, vì bản thân bệnh nhân này đã từng mổ ruột thừa cách đây 3 năm.

"Tôi làm nghề cũng đã 30 năm, nhưng chưa khi nào gặp phải trường hợp như thế này. Có lẽ bệnh nhân mổ ruột thừa còn bị ruột thừa chỉ là 1/10.000, hoặc hiếmhơn nữa, vì rất ít khi bỏ sót. Đó là cái đánh lừa chúng ta, chúng ta sẽ nghĩ sang những bệnh khác chứ không nghĩ là ruột thừa, thành ra làm bác sĩ phân tán. Rất hiếm hoi người mổ ruột thừa mà còn bị ruột thừa”, bác sĩ Thảo chia sẻ.

“Hiện sau 10 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ổn định hoàn toàn, không còn tình trạng nhiễm trùng, tắc ruột, có thể ăn uống và đi lại bình thường.Bệnh nhân cho biết sẽ tiếp tục ra khơi bám biển, đánh bắt thủy hải sản trên ngư trường truyền thống của Tổ quốc”, bác sĩ Thảo cho biết thêm.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bác sĩ 'đớ’ người vì bệnh nhân đã cắt ruột thừa lại bị ruột thừa