Sức khỏe của con người là điều quý giá nhất, mất đi một bộ phận nào đó trong cơ thể, đồng nghĩa với việc mất đi một phần sức khỏe, thậm chí có thể mắc nhiều nguy cơ bệnh tật về sau. Vậy mà không ít người, thậm chí chẳng chung huyết thống gì cũng đã sẵn sàng chia sẻ cái sức khỏe quý giá nhất của mình để cứu người khác.

Những 'vết sẹo' tình thân chữa lành bệnh tật

Hồ Quang | 26/04/2019, 05:48

Sức khỏe của con người là điều quý giá nhất, mất đi một bộ phận nào đó trong cơ thể, đồng nghĩa với việc mất đi một phần sức khỏe, thậm chí có thể mắc nhiều nguy cơ bệnh tật về sau. Vậy mà không ít người, thậm chí chẳng chung huyết thống gì cũng đã sẵn sàng chia sẻ cái sức khỏe quý giá nhất của mình để cứu người khác.

Nửa lá gan giữ trọn tình thân

Hiện nay nhu cầu ghép tạng ở Việt Nam rất lớn, khoảng 10.000 người có nhu cầu này, trong đó nhiều nhất là ghép thận, khoảng 6.000 người. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, cả nước chỉ mới thực hiện khoảng hơn 1.500 ca ghép tạng. Như vậy, số người có nhu cầu được ghép tạng vẫn đang còn khá lớn. Phần lớn các ca ghép tạng hiện nay đều đến từ những người còn sống hiến tặng. Sự hy sinhmột phần thân thể của họ để cứu chữa cho những người thân như một “vết sẹo”đẹp của tình thân.

Ông Nguyễn Ngọc H. (60 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa) bị xơ gian, ung thư gan cần một lá gan để cứu sống, nhưng các con ruột của ông không một ai tương thích.

Ông H. mắc nhiều bệnh lý về gan như xơ gan, ung thư gan... Khối u trong gan có kích thước khoảng 3cm và nằm ở vị trí rốn gan, một vị trí rất khó điều trị. Thêm vào đó, gan xơ quá nhiều nên việc điều trị ung thư bằng các phương pháp khác không hiệu quả, thậm chí sẽ làm gan suy yếu nhanh hơn. Tình trạng sức khỏe của ông ngày một nghiêm trọng, thời gian sống chỉ còn khoảng 1 năm. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Ydược TP.HCM chỉ định phải ghép gan mới có thể cứu sống bệnh nhân.

Dù cả 3 người con của ông H. đều có cùng nhóm máu O như ông đã tự nguyện hiến gan cho cha, nhưng các xét nghiệm đánh giá, lá gan của các con ông không ai tương thích, vì nhỏ, không đủ an toàn cho người hiến gan cũng như sự phục hồi sau ghép.

Maymắn thay, người không cùng huyết thống với ông là con rể, anh Trương Thanh T.( 31 tuổi) có cùng nhóm máu O, lá gan lại có kích thước phù hợp, đảm bảo cuộc sống hoàn toàn bình thường sau khi hiến có thể giúp bệnh nhân phục hồi nhanh.

Anh T. đã tình nguyện thực hiện nghĩa cử cao đẹp này để giúp bố vợthoát khỏi căn bệnh quái ác. Ca phẫu thuật ghép gan sau đó diễn ra tốt đẹp. Hiện tại, người hiến và người nhận gan đã tiếp tụccuộc sống bình thường, lao động chăm sóc gia đình như những người khỏe mạnh.

“Nước mắt chảy xuôi” là câu nói ví von về công cha nghĩa mẹ, sinh con ra với biết bao tảo tần, hy sinh mà không một lần mong đến sự đáp đền. Nhưng lòng hiếu thảo của chị M. (34 tuổi) - người con gái quyết hiến gan cứucha mình đã tạo ra một phép màu, giúp chatừ cánh cửa “sinh ít tử nhiều” quay lại cuộc sống một cách ngoạn mục.

“Tui rất tự hào vì có một đứa con hiếu thảo như vậy. Tui là người sinh ra con, nhưng con lại là người tái sinh ra tui”, ông Lê Văn Đ. (57 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) xúc động chia sẻ như thế khi được cứu sống nhờ là gan đứa con gái ruột của mình.

Theo ông Đ. thì ông bị xơ gan trên nền viêm gan C và diễn tiến đến ung thư gan đã được điều trị cách đây 2 năm tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM.

Trước đó, ông có tiền sử ói ra máu do bệnh xơ gan giai đoạn muộn gây giãn các tĩnh mạch thực quản. Mặc dù ung thư gan được khống chế tương đối tốt nhưng lá gan của ông quá yếu, nguy cơ ói ra máu cao.

Các bác sĩ ở đây nhận định tình trạng xơ gan, ói ra máu tái lại có thể tước đi mạng sống của ông bất cứ khi nào.Vì vậy, với ông chỉ có ghép gan là cơ hội tốt nhất để thể sống khỏe mạnh. Và cuối cùng ông đã được sống khỏe mạnh nhờ lá gan của đứa con gái của mình.

Niềm hạnh phúc của bác sĩ

Khi được hỏi về trải nghiệm sau hiến tạng, những người vợ, người con đều cùng một chia sẻ, đau sau phẫu thuật là điều không tránh khỏi,nhưng không đáng kể bởisự vui mừng khi biết người thân đã nhận được phần gan khỏe mạnh từ mình đã lấn át mọi cảm giác khác.

“Chúng tôi tự hào vì đã có thể cứu sống được người chúng tôi yêu thương nhất. Thành công của những phẫu thuật ghép gan đầu tiên chính là nhờ sự đồng lòng chung sức của tất cả mọi người trong bệnh viện. Thành công này đã mở ra một tương lai với chất lượng sống tốt đẹp hơn cho chính người bệnh và gia đình. Từ đây, người bệnh đã có thể thụ hưởng dịch vụ y tế tiên tiến với chất lượng điều trị ngang tầm thế giới ngay tại Việt Nam”, TS-BS Trần Công Duy Long – Phó trưởng khoa Ngoại gan mật tụy, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ.

Theo bác sĩ Long, kể từ khi thực hiện ca ghép gan đầu tiên tại bệnh viện này vào ngày 16.6.2018, đến nay mới chỉ hơn 9 tháng, bệnh viện đã thực hiện 5 ca ghép gan và tất cả đều thành công một cách mỹ mãn.

Các ca ghép gan trên thành công tốt đẹp là kết quả của quá trình chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nhân lực chuyên sâu, hoàn thiện quy trình chuyên môn của bệnh viện trong nhiều năm qua.

“Chúng tôi thật may mắn khi có cơ hội thực hiện được những phương pháp điều trị chuyên sâu như vậy. Thật hạnh phúc khi nhìn thấy người bệnh có cuộc sống mới, khỏe mạnh nhờ vào nửa lá gan được chia sẻ từ người thân của mình. Ghép gan không chỉ là biện pháp điều trị đỉnh cao trong y khoa mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về nhân văn trong cuộc sống”, bác sĩ Long nhấn mạnh.

Cũng theo bác sĩ Long, kỹ thuật này sẽ được bệnh viện thực hiện thường quy với sự hỗ trợ của các chuyên gia ghép gan hàng đầu thế giới từ Hàn Quốc, Mỹ, Đài Loan… Ghép gan trong nước giúp người bệnh và gia đình tiết kiệm nhiều chi phí, thuận tiện cho việc đi lại, ăn ở, giao tiếp trong quá trình chuẩn bị, chăm sóc và tái khám sau ghép.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những 'vết sẹo' tình thân chữa lành bệnh tật