Là người giúp việc nhưng cô dám mua căn nhà 6 tỉ của ông thầy với giá… 700 triệu đồng và đã bán, giao nhà cho người khác trong lúc ông thầy đang nằm viện.

Bài 2: Nữ osin 'mua' nhà của ông chủ, quản hết hồ sơ giấy tờ kể cả sổ hưu

Anh Kiệt | 21/09/2016, 10:31

Là người giúp việc nhưng cô dám mua căn nhà 6 tỉ của ông thầy với giá… 700 triệu đồng và đã bán, giao nhà cho người khác trong lúc ông thầy đang nằm viện.

>> Bài 1: Cô 'cháu gái' bí ẩn

Như đã nêu ở bài trước, từ cuối năm 2014, khi đến nhà thăm thầy Nguyễn Hữu Hệ, thỉnh thoảng các học trò này có gặp 1 phụ nữ trẻ tên là Nguyễn Thị Thu Huyền, tự giới thiệu là cháu gái của thầy. Mọi người vô tư, tin vào điều này.

Theo tường trình của Nguyễn Thị Tuyết Nhung, cựu học sinh Marie Curie, thì ngày 4.6.2016, cônhận được điện thoại của Thu Huyền báo tin thầy Hệ bị bệnh. Nhóm cựu học sinhtrườngMarie Curie lập tức quyên góp 22 triệu đồng trao cho cô Huyền nhờ chăm sóc thầy.

Khi biết tin thầy bị bệnh, nhóm cựu học sinh Thủ Đức đến nhà thăm và trao số tiền ủng hộ thầy Hệ gồm 1.900 USD. Trong lúc thầy bị bệnh mất trí nhớ, số tiền trên cũng được giao cho cô Huyền quản lý. Được biết, ngay trước và sau khi thầy Hệ bệnh, một số cựu học sinh khác cũng có gửi tiền ủng hộ thầy Hệ điều trịnhư mộtanh Việt kiều Úc làgiảng viên thỉnh giảng của Đại học RMIT TP.HCM đã biếu thầy 500 AUD…

Tất cả các khoản này thầy Hệ đều giao cho cô Thu Huyền với sự tin cậytuyệt đối. Và như đã nêu ở bài trước, sau khi phải chuyển bệnh viện nhiều lầnvì cô Thu Huyền viện cớ nhà đang sửa, thìđến ngày 6.9, khi các cựu học sinh đón thầy Hệxuất việnthì căn nhà củathầy đã là của người khác!

Mua nhà khôngtrả tiền, lại bán cho người khác

Trong thời gian này, qua sự cật vấn của các cựu học sinh, cô Thu Huyền lại cho biết thầy Hệ đã bán nhà cho cô và cô đã bán nhà cho người khác, với nội dung trả lờibất nhất. Cô có đưa ra 1 hợp đồng mua bán ngày 1.6.2016, theo đó thầy Hệ bán nhà số 19 Duy Tân cho cô Thu Huyền với giá 700 triệu đồng.

Về số tiền bán nhà củathầyđang ở đâu thì cô Huyềnlý giải mỗi lúc một khác. Có lúc cô cho rằng thầy Hệ và cô hùn nhau mua 1 ngôi nhà khác trên đường Lạc Long Quân với giá trên 5 tỉđồng. Các cựu học sinh tìm đến địa chỉ nhà này xác minh thì được biết đây là nhà cho thuê, không có giao dịch mua bán. Có lúc cô này lại nói với chị Thủy Anh là đã vay thêm 2 tỉđồng để mua nhà mới trên đường Nguyễn Thiện Thuật.

Ngày 15.7, anh Nguyễn Hữu Lợi, chồng của 1 cựu học sinh trường Kiểu mẫu Thủ Đức đã phát hiện cô Huyền bàn giao căn nhà 19 Duy Tân cho người khác và chủ mới cho biết đã mua nhà với giá 3,95 tỉđồng. Huyền đã tự tiện dọn tất cả đồ đạc trong nhà thầy Hệ đến một địa chỉ khác. Cô lý giải rằng cô và thầy Hệ bán căn nhà này, hùn tiền mua căn nhà khácđể cho thuê và thuê 1 nhà khác để ở.

Mặt khác, cô Huyền lại gọi điện cho 2 người cháu ruột của thầy Hệ, tung tin sai sự thật là thầy Hệ đã bán nhà được 3,9 tỉđồng và giao cho nhóm cựu học sinh Marie Curie cất giữ. Thông tin này gây nhiễu loạn làm các người cháu của thầy Hệ phải đi khiếu nại UBND phường, sau đó mới biết là tin giả.

Như vậy phải chăng xuyên suốt thời gian kể từ ngày thầy Hệ ký bán nhà cho cô Thu Huyền, thì cô này tìm mọi cách đưa thầy Hệ đihết bệnh viện này đến bệnh viện khác, nhằm mục đích để cô ta tẩu tán tài sản trong nhà và bán căn nhà số 19 Duy Tân?

Biết nhà trị giá 6 tỉsao lại bán chỉ 700 triệu?

Căn cứ vào ngày bán nhà theo bản hợp đồng với ngày nhập viện của thầy Hệ vì chứng bệnh tâm thần phân liệt thì thời gian rất ngắn, chỉ có vài mươi ngày. Câu hỏi đặt ra là lúc ký hợp đồng tinh thần thầy Hệ có thật sự minh mẫn?

Tết vừa rồi, trong cuộc họp mặt của Trường Thủ Đức, tiến sĩ Nguyễn Nhã có gợi ý với thầy Hệ là nên bán nhà 19 Duy Tân để mua căn hộ chung cư, phần còn lại gởi tiết kiệm lấy lãi chi xài cho đời sống. Thầy Hệ cho biết đã tham khảo dịch vụ nhà đất, giá ngôi nhà này là 6 tỉđồng.Cũng trong lúc hoàn toàn tỉnh táo, thầy Hệ đã thể hiện ý chí của mình là nhất định không bán nhà vì đó là kỷ vật mẹ nuôi để lại. Hơn nữa, thầy sống cần kiệm đơn giản nên lương hưu đã đủ sống.

Thầy Hệ lúc cònkhỏe

Vì sao trước đó nhất định không bán nhà, vì sao biết giá trị căn nhà là 6 tỉđồng mà rồi chỉ vài tháng sau, thầy Hệ lại bán cho Thu Huyền với giáchỉ có 700 triệu đồng? Các cựu học sinh hỏi thì thầy chỉ tỏ vẻ buồn,rồi nhắm mắt, nên không ai dám hỏi thêm. Một lần duy nhất, thầy trả lời với anh Phong, cựu học sinh trường Kiến Tường, là không phải thầybánmàchỉ ký giấy khống để cô Thu Huyền vay tiền trả nợ!

Chỉ là osin, nợ tứ giăng, tiền đâu mua nhà?

Trước sự bất nhất đáng ngờ này, các nhóm cựu học sinh truy tìm tông tích thì được biết cô Huyền không phải cháu mà chỉ là người giúp việc của thầy Hệ. Cuối năm 2015, được biết thầy Hệ có nhu cầu cần 1 người dọn dẹp vệ sinh nhà cửa, thầy Nguyễn Trường Sinh, giáo viên trường THPT Marie Curie, đã giới thiệu cô Thu Huyền là người chuyên đi làm giúp việc theo giờ.

Qua hình ảnh cô Thu Huyền đăng trên trang webcủa cựu học sinh Thủ Đức, bác sĩ D. phát hiện ra là cô Huyền vẫn là nhân viên bưu điện ở 1 cơ sở trên đường Lý Thường Kiệt. Bản thân cô có nhiều tì vết về tiền bạc, mang nợ cả trong lẫn ngoài cơ quan. Sổ lương của cô đang được cơ quan quản lý để trừ dần số nợ cô đã vay.

Nhiều lầncó người đến làm áp lực với cô ngay tại cơ quan để đòi nợ. Cô cũng không trung thực, khi công đoàn có chế độ xem xét gia cảnh để trợ cấp cô đã thuê mượn 1 căn nhà rách nát thảm thương, nhưng khi cơ quan thăm viếng xong, cô lại sống trong căn nhà khác…

Hiện nay, mặc dù các cựu học sinh và 2 người cháu ruộtyêu cầu hoàn số tiền ủng hộ thầy Hệ trị bệnh cùng các giấy tờ tùy thân và sổ lương hưu, điện thoại di dộng của thầy Hệ nhiều lần nhưng cô Thu Huyền đã tránh mặt. Ngày 5.9, cô vẫn lên phường lãnh lương hưu của thầy.

Ông Nguyễn Văn Đức, cháu của thầy Hệ, bức xúc: “Chú tôi trước giờ có lương hưu đủ sống, không hiểu thế nào mà cần tiền đến nỗi phải bán căn nhà? Cũng chẳng hiểu sao căn nhàmấy tỉbạc chỉ bán có 700 triệu? Tiền ấy đi đâu?”.

Hiện 2 người cháu và các học trò cũ của thầy đã tố giác tới cơ quan chức năng, yêu cầu làm rõ vụ việc và hoàn trả cho thầy những tài sản đã mất.

Luật sư Phùng Thanh Sơn, Văn phòng Thế giới Luật: “Nếu phát hiện phạm pháp, ai cũng có quyền tố cáo”

Qua những thông tin ban đầu của vụ việc có những dấu hiệu bất thường về sự chênh lệch giá bán căn nhà so với giá trị thực. Sự bất nhất của cô Thu Huyền trong thể hiện quan hệ nhân thân với thầy Hệ.

Về hợp đồng mua bán giữa thầy Hệ và cô Huyền là hợp lệ nhưng không thấy chứng từ thể hiện sự thanh toán tiền. Việc thầy Hệ đã được bác sĩ cho xuất viện nhưng cô Huyền cố tình chuyển đi lòng vòng các bệnh viện để chuyển dịch sở hữu nhà trong thời gian này cũng là điều không bình thường.

Chẩn đoán của bác sĩ về căn bệnh tâm thần phân liệt hoang tưởng do tổn thương về tài sản cũng có nghi vấn liên quan đến việc mua bán bất thường. Để thể hiện sự rõ ràngtrong quan hệ mua bán ít nhất cô Huyền phải chứng minh rõ việc thanh toán trong hợp đồng mua bán.

Theo pháp luật, với người thân và ngay cả người khác chỉ quen biếtthầy Hệ, nếu thấy có hiện tượng vi phạm pháp luật đều có quyền tố cáo với công an để điều tra làm rõ. Trong trường hợp không đủ yếu tố hình sự nhưng chứng minh được giao dịch mua bán là giả tạo, hợp đồng mua bán sẽ bị vô hiệu.

Về dân sự, nếu thầy Hệ không phục hồi trí nhớ, những người cháu của thầy Hệ cần làm thủ tục đăng ký làm người giám hộ để thay mặt thầy trong các yêu cầu khiếu kiện về tài sản. Nếu không có người thân để làm giám hộ thì UBND phường nơi cư trú phải cử người giám hộ.

Thanh Kiệt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài 2: Nữ osin 'mua' nhà của ông chủ, quản hết hồ sơ giấy tờ kể cả sổ hưu