TAND cấp cao tại TP.HCM khẳng định 2 điều tra viên Triệu Tuấn Hưng và Nguyễn Hoàng Quân ở Sóc Trăng đã phạm tội dùng nhục hình đối với nghi can.

Y án sơ thẩm 2 điều tra viên dùng nhục hình với người bị oan

Duy Khang | 20/09/2016, 21:26

TAND cấp cao tại TP.HCM khẳng định 2 điều tra viên Triệu Tuấn Hưng và Nguyễn Hoàng Quân ở Sóc Trăng đã phạm tội dùng nhục hình đối với nghi can.

Chiều 20.9, TAND tối cao tại TP.HCM tuyên bác kháng cáo kêu oan, y án sơ thẩm đối với Nguyễn Hoàng Quân (18 tháng tù) và Triệu Tuấn Hưng (24 tháng tù) về tội “Dùng nhục hình”. Bị hại là một số thanh niên bị oan sai trong vụ anh xe ôm Lý Văn Dũng bị 2 thiếu nữ đồng tính sát hại ở H.Trần Đề (Sóc Trăng).

Theo hồ sơ vụ án, khi anh Lý Văn Dũng bị giết vào giữa năm 2013, Công an tỉnh Sóc Trăng đã xác lập chuyên án.Sau đó, cơ quan điều tra đã triệu tập và tạmgiữ nhiều nghi can tại Công an H.Trần Đề và Phòng PC45 Công an Sóc Trăng.

Đêm 13.7.2013, tại PC45, Hưng (36 tuổi, lúc đó là Đội phó, điều tra viên) đã dùng khóa số 8 treo cao 1 tay của nghi can Trần Văn Đở theo chiều thẳng đứng vào khung sắt cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân của nghi can chạm sàn nhà. Sau đó, Hưng dùng tay đánh, dùng đầu gối thúc vào bụng anh Đở để ép buộc thanh niên này nhậncó tham gia giết nạn nhânDũng.

Khi anh Đởxin tha, Hưng bỏ ra ngoài. Tới lượt Quân, Đội trưởng - điều tra viên cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp, rồi đấm đá anh Đở.Quân còn bị cho là treo tay bằng còng và đánh nghi can khác là anh Khâu Sóc.

Đối với nghi canThạch Sô Phách, đại úy Hưng cũng treo tay anh bằng khóa số 8 rồi dùng dùi cui đánh mạnh vào chân.

Còn vớicựu kiểm sát viên Phạm Văn Núi, Hội đồng xét xửsơ thẩm cho rằngkhi được phân công thụ lý vụ án,ông này đã không làm đúng trách nhiệm theo quy định.Cụ thể, ông Núi không nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án để phát hiện các mâu thuẫn trong tài liệu, chứng cứ đã thu thập để yêu cầu điều tra kịp thời.

Khi những nghi can không nhận tội, khai báo chứng cứ ngoại phạm, ông Núi không tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để làm rõ sự thật mà lại đề xuất với lãnh đạo phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt khẩn cấp và tạm giam các nghi can khiến 7 người bị oan sai.

Tháng 10.2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên Hưng 2 năm tù, Quân 18 tháng tù vềtội “Dùng nhục hình”. Ông Núi bị cải tạo không giam giữ 1 năm với cáo buộc “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.Quân vàHưng sau đó kháng cáo kêu oan.

Tại tòa phúc thẩm lưu động tại Sóc Trăng sáng 20.9, Quân và Hưng giữ nguyên kháng cáo, không thừa nhận phạm tội “Dùng nhục hình”. Theo Hưng, bị cáokhông phải là chủ thể của tội này vì không được lãnh đạo phân công điều tra vụ án anh Dũng bị giết.

Hưngcòn chỉ ra mâu thuẫn giữa thời gian các nạn nhân khai với thời gian bị cáođi công tác để chứng minh chứng cứ ngoại phạm. Hưng còn cho rằng, khi kiểm điểm các thành viên tham gia phá án, anh ta được xác định là người ghi biên bản 1 nghi can nữ một lần chứ không làm việc với anh Phách thì không thể dùng nhục hình thanh niên này."Bản án sơ thẩm dựa vào lời khai của 2 nhân chứng mà kết tội là oan cho tôi. Tôi với 2 nhân chứng cùng cơ quan có mâu thuẫn sâu sắc vì tôi báo cáo với lãnh đạo về hành vi sai phạm của họ", Hưng trình bày trước tòa.

Tương tự, Nguyễn Hoàng Quân cũng cho rằng bị cáokhông phạm tội “Dùng nhục hình”, nếu có sai phạm thì chỉ là “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”."Nếu khởi tố xử bị cáo tội “Thiếu trách nhiệm” thì dù có nhận án tù nhiều hơn “Dùng nhục hình” bị cáocũng cam lòng", Quân nói.

Điều đáng chú ý nhất là tham gia bào chữa cho Triệu Tuấn Hưng có đến 8 luật sư. Trong đó, 1 luật sư đưa ra luận cứ chứng minh Hưng vô tội được ghi trên 20 trang giấy. Tuy nhiên, Hội đồng xét xửđã bác lời bào chữa của luật sư và 2 bị cáo Quân, Hưng.

Theo Hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của 2 bị cáo thuộc trường hợp phạm tội cố ý, ngoài raHưng còn dùng nước đá chườm vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

Hàm Yên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Y án sơ thẩm 2 điều tra viên dùng nhục hình với người bị oan