Công ty Ford mới đây đã tiến hành xây dựng ở vùng ngoại ô Cologne (Đức) Trung tâm Ford châu Âu với bãi thử nghiệm các loại xe mới và các cụm phụ tùng xe.

Bãi thử nghiệm xe mô phỏng được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Vũ Trung Hương | 10/12/2016, 05:06

Công ty Ford mới đây đã tiến hành xây dựng ở vùng ngoại ô Cologne (Đức) Trung tâm Ford châu Âu với bãi thử nghiệm các loại xe mới và các cụm phụ tùng xe.

Công trình xây dựng này có thể là hoàn toàn bình thường, nếu không có một chữ "nhưng". Trên cơ sở của trung tâm này là “nhà máy thời tiết" - một hệ thống có thể mô phỏng như thật mọi điều kiện môi trường, từ Mặt trời nóng như thiêu như đốt đến băng tuyết lạnh cùng cực.

Trung tâm nghiên cứu rộng 5.500 métvuông, sẽ hoàn thành vào năm 2017. Tại đây có 2 đường hầm khí động lực tạo gió, 4 khoangkhí hậu, “khoang núi" mô phỏng các điều kiện của các sườn núi cao. Trong mỗi buồng khí hậu đều có thể thay đổi nhiệt độ môi trường từ -40 đến 55 độ C và độ ẩm không khí dao động giữa 0 và 95%.

Ngoài ra, còn có các thiết bị để tạo ra mưa, tuyết và mưa đá nhân tạo. Trên cơ sở của trung tâm nghiên cứu, các kỹ sư đang lên kế hoạch kiểm tra hệ thống lực kéo điện, hệ thống phanh, kiểm soát khí hậu, sự ổn định và sức bền của khung xe, tác động của nhiệt độ khắc nghiệt và rất nhiều thông số khác như hoạt động của hệ thống sưởi ấm, cửa sổ và đèn, gạt nước…

Các đường hầm khí hậu gồm các tuabin 12 megawatt, có khả năng tạo gió lên đến 250 km/h. "Khoang núi" có thể thay đổi áp suất để mô phỏng môi trường ở độ cao 5.000m so với mực nước biển.

Theo giám đốc Trung tâm Ford châu Âu ,"Trung tâm thử nghiệm mới sẽ cho phép mô phỏng các điều kiện môi trường từ điều kiện khí hậu ở giữa sa mạc Sahara đến điều kiện băng giá tại Nam Cực. Và điều này, đến lượt nó, sẽ cho phép Ford phát triển, sản xuất và cung cấp ra thị trường những mẫu xe mới, có độ tin cậy cao hơn, chắc chắn, dễ bảo quản và có tiện nghị hơn bất kể thời tiết bên ngoài xe thế nào.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bãi thử nghiệm xe mô phỏng được mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt