Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các loại bánh trung thu "3 không" giá rẻ từ Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Hà Nội.

Bánh trung thu '3 không' siêu rẻ từ Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam

21/08/2020, 17:51

Còn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng các loại bánh trung thu "3 không" giá rẻ từ Trung Quốc đã tràn ngập thị trường Hà Nội.

Bánh trung thu mini siêu rẻ có nguồn gốc Trung Quốc đã tràn ngập thị trường - Ảnh: TN

"3 không" ở đây là không rõ thành phần nguyên liệu, không ghi ngày sản xuất và không hạn sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ đầu tháng 8, các hoạt động buôn bán bánh trung thu đã diễn ra sôi nổi trên thị trường, đặc biệt là thị trường mạng. Trong đó đáng chú ý là các đơn hàng bánh trung thu mini siêu rẻ từ Trung Quốc có giá chỉ khoảng 2.000 - 3.000 đồng/chiếc, bán sỉ một thùng chỉ có giá khoảng hơn 100.000 đồng.

Bánh trung thu Trung Quốc có kích thước siêu nhỏ

Liên hệ với một chủ hàng trên Facebook, chị này cho biết mua sỉ 1kg với khoảng 50 chiếc có giá 120.000 đồng. Bánh mini hàng nội địa Trung Quốc có đủ các vị như dâu, đậu đỏ, cam, đào,... Nếu mua lẻ thì giá khoảng 3.000 đồng/chiếc.

Bánh có đủ các vị như dâu, đào, cam...

"2.000 - 3.000 đồng/chiếc là những đầu nhập được tận gốc mới có giá siêu rẻ vậy, còn những người nhập qua mấy khâu rồi, giá sẽ đẩy lên khoảng 5.000 - 6.000 đồng/chiếc. Nhìn chung, chất lượng khá ổn, ăn thơm rẻo, rất vừa miệng, không ngấy vì không có nhân, đặc biệt vị ngon và khác lạ nên được nhiều người ưa chuộng", chị này cho hay.

Điều đáng lo ngại là những chiếc bánh này không ghi rõ hạn sử dụng, bao bì sản phẩm hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc. Hỏi các đầu nhập thì nhận được câu trả lời rằng hạn sử dụng trong vòng 2 - 3 tháng.

Bao bì sản phẩm toàn ghi tiếng Trung Quốc

Chất lượng các loại bánh này có đảm bảo hay không đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cục Quản lý thị trường Hà Nội hôm nay (21.8) vừa tạm giữ hàng trăm chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ.

Cụ thể, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hai Bà Trưng khám 10 thùng hàng hóa là bánh trung thu đang tập kết trước cửa số nhà 301 Trần Khát Chân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

10 thùng bánh trung thu không rõ chất lượng bị giữ

Kết quả kiểm tra cho thấy 10 thùng hàng hóa là bánh trung thu, 100 chiếc/thùng nhãn hiệu Longfuchip là hàng hóa do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, còn hạn sử dụng, không rõ chất lượng, không đảm bảo an toàn sử dụng. Lực lượng quản lý thị trường đã tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục xử lý theo quy định.

Năm ngoái, hàng loạt vụ buôn lậu bánh trung thu Trung Quốc đã bị bắt giữ và xử lý gây xôn xao dư luận. Đáng chú ý, vào giữa tháng 8.2019, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã xử lý 3 vụ liên tiếp buôn lậu bánh trung thu siêu lợi nhuận với tổng lượng hàng lên tới 20.000 chiếc.

Cục Hải quan tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 8.2019 cũng phát hiện và giữ 1.200 chiếc bánh trung thu gắn mác chữ Trung Quốc do các đối tượng thẩm lậu qua biên giới vào nội địa tiêu thụ. Cơ quan chức năng cho biết tất cả các lô hàng bị giữ đều không có hoá đơn chứng từ, không qua kiểm soát chất lượng, được nhập lậu với giá rẻ từ Trung Quốc, sau đó đưa về nội địa tiêu thụ với giá cao gấp 2-3 lần giá gốc để kiếm lời.

Cục An toàn vệ sinh thực phẩm từng khuyến cáo người dân thận trọng với các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Khi lựa chọn mua bánh kẹo, người dân nên chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (xem trên nhãn mác); lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu.

Tin và ảnh: Tuyết Nhung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh trung thu '3 không' siêu rẻ từ Trung Quốc ồ ạt về Việt Nam