Thời gian gần đây, loại bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có nguồn gốc nước ngoài được nhiều người rao bán công khai trên mạng xã hội nhưng không có nhãn mác bằng tiếng Việt. Liệu đây có phải mặt hàng nhập lậu?
Sự kiện

Bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có phải hàng nhập lậu?

Hồ Quang 19:44 05/09/2024

Thời gian gần đây, loại bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có nguồn gốc nước ngoài được nhiều người rao bán công khai trên mạng xã hội nhưng không có nhãn mác bằng tiếng Việt. Liệu đây có phải mặt hàng nhập lậu?

Liên quan đến bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng không có nhãn mác tiếng Việt, chiều 5.9, ông Nguyễn Huy Quang – Cục phó Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho biết hiện chưa có căn cứ để xác định bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có phải là hàng nhập lậu hay không. Tuy nhiên, cục sẽ chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục tăng cường quản lý địa bàn, và đặc biệt chú ý đối với loại bánh này.

banh-trung-thu-mochi-cha-bong-trung-muoi-co-phai-hang-nhap-lau-hinh-anh.png
Bánh trung thu mochi chà bông trứng muối - Ảnh: minh họa

Theo ông Quang trong vài năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu ở TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung rất đa dạng về chủng loại, kiểu dáng bắt mắt, giá thành hợp lý được nhập bằng con đường chính ngạch, tiểu ngạch và do các cá nhân tự sản xuất thủ công được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Xác định các mối nguy cơ về an toàn thực phẩm đối với các loại bánh trung thu trên, Cục QLTT TP đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Từ đầu 8.2024 đến nay, các Đội QLTT đã kiểm tra, xử lý 24 vụ vi phạm đối với mặt hàng thực phẩm, trong đó riêng đối với mặt hàng bánh kẹo, bánh trung thu đã tạm giữ 15.749 đơn vị sản phẩm, trị giá hơn 150 triệu đồng, đã xử phạt với số tiền hơn 219 triệu đồng.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn tình trạng kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của người dân trong dịp Tết Trung thu, ông Quang cho biết Cục QLTT đã ban hành các văn bản chỉ đạo các Đội QLTT phải tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu, nội dung kiểm tra tập trung vào nguồn gốc nguyên liệu sản xuất bánh trung thu; việc sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm, điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm.

Trong dịp Tết Trung thu, lực lượng QLTT cũng tăng cường phối hợp với Sở An toàn thực phẩm TP.HCM để tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh bánh trung thu. Sau dịp Tết Trung thu, tập trung kiểm tra việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng.

“Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm bánh trung thu nên lựa chọn các cửa hàng, thương hiệu có uy tín, có đăng ký với cơ quan chức năng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; khi mua hàng trên mạng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội cần phải cẩn trọng, yêu cầu bên bán hàng cung cấp thông tin về nguồn gốc, địa chỉ nơi sản xuất kinh doanh, cung cấp hóa đơn theo đúng quy định; không sử dụng bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác. Ngoài ra, khi người tiêu dùng phát hiện sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần thông báo với cơ quan chức năng để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật”, ông Quang khuyến cáo.

Bài liên quan
Bánh trung thu tại TP.HCM: Kiểm soát cách nào?
Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu 2023. Hiện thị trường bánh trung thu tại TP.HCM đang rất sôi động, nhiều mẫu mã và thương hiệu bánh được bày bán khắp nơi. Vấn đề kiểm soát và giúp người mua chọn bánh trung thu an toàn đang được đặt ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào xúc động khi nói đến cảnh mất mát, tang thương do bão lũ
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 15.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão số 3 về các giải pháp khẩn trương khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh trung thu mochi chà bông trứng muối có phải hàng nhập lậu?