Bánh trung thu tự làm với giá cả phải chăng, không có chất bảo quản, hình thù ngộ nghĩnh, được sáng tạo theo ý khách hàng… nhiều năm qua đã có chỗ đứng vững trong thị trường tết trung thu ở Sài Gòn.

Bánh trung thu 'siêu đẹp' tự làm cuốn hút khách Sài Gòn

Một Thế Giới | 04/09/2015, 16:29

Bánh trung thu tự làm với giá cả phải chăng, không có chất bảo quản, hình thù ngộ nghĩnh, được sáng tạo theo ý khách hàng… nhiều năm qua đã có chỗ đứng vững trong thị trường tết trung thu ở Sài Gòn.

Chán bánh trung thu … lề đường

Cũng như mọi năm, càng gần đến rằm tháng 8, thị trường bánh trung thu càng trở nên sôi động. Trên khắp các ngả đường tại TP.HCM đã thấy dãy sạp màu vàng rực rỡ quen thuộc của các điểm bán bánh trung thu. Tuy nhiên, nhiều loại bánh bán sạp “lề đường” năm nay có thể phải đối diện với nguy cơ bị “thất sủng” bởi nhiều lý do.

Chị Lê Thị Thùy My ngụ quận 5, TP.HCM cho biết: “Tết trung thu năm ngoái, lần đầu tiên tôi ra sạp ngoài đường mua bánh trung thu. Mới có mùng 10 tháng 7, nhưng họ đã đề bảng mua 1 tặng 1 rồi. Mà khi tấp vào mới biết các loại như Kinh Đô, Đồng Khánh không hề khuyến mãi. Những loại trôi nổi khác thì ghi mức giá bằng Kinh Đô, Đồng Khánh, rồi giảm xuống tầm 60 – 70.000 đồng, vậy là cũng bằng với mức giá thông thường rồi, đâu có được giảm gì mấy. Theo tôi nghĩ đó chỉ là chiêu để “dụ” khách hàng mà thôi”.
banh trung thu, banh trung thu tu lam, tet trung thu
Vào mùa cao điểm, đường phố đầy quầy sạp bánh trung thu 
Cùng suy nghĩ như chị My, anh Thân Hoàng Lợi ngụ đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp chia sẻ: “Hầu hết các sạp bán lề đường đều trương rất to nhãn hiệu Kinh Đô, Đồng Khánh, nhưng bán bánh trôi nổi cũng nhiều, giá cả lại đắt đỏ, chủ yếu dùng chiêu mua 1 tặng 1 để hút khách hàng. Những thương hiệu lớn, họ không giảm giá khủng như vậy đâu. Theo tôi, nếu có tiền thì vào hẳn tiệm mà mua cho chắc, ra lề đường không tin tưởng được”.

Theo khảo sát của chúng tôi, đã vào mùa cao điểm bánh trung thu nhưng hầu hết các sạp lề đường vẫn khá vắng khách. Các chủ sạp đều hy vọng đến tháng 8 âm lịch - khoảng thời gian tiêu thụ chính của bánh trung thu, tình hình sẽ khá hơn.

Bánh tự làm ngày càng “phong độ”

Mùa trung thu năm ngoái, nhờ vào sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook mà chủ nhân các loại bánh trung thu tự làm có thể giới thiệu sản phẩm của mình với đông đảo bạn bè. Năm nay cũng vậy, Facebook ngập tràn những quảng cáo bánh trung thu tự làm với mức giá cực kỳ hấp dẫn, chỉ từ 50.000 đồng.
Banh trung thu  sieu dep  tu lam cuon hut khach Sai Gon-hinh-anh-1
Bánh trung thu tự làm mô phỏng 12 con giáp với giá chỉ 20.000/cái 
Nhiều người tiêu dùng cho biết họ đang chuyển hướng sang bánh trung thu “homemade”, "handmade" vì các thợ làm bánh đều cam kết không dùng chất bảo quản. Chị Nguyễn Phương Thu ngụ quận Tân Bình cho biết: “Thường tôi sẽ chọn bánh trung thu thương hiệu cao cấp để tặng sếp, cho thêm phần trang trọng. Bánh để cúng, hay để ở nhà ăn thì mua chỗ thợ quen, giá rẻ, đảm bảo an toàn lại có thể tùy chọn kiểu nhân mình thích. Như mấy đứa con ở nhà thích ăn nhiều trứng muối thì nhắn thợ làm bánh nhiều trứng muối”.

Ngoài nhân bánh, khách còn có thể tự chọn vị vỏ bánh như bột khoai lang, thạch rau câu, nếp Nhật, trà xanh...

Không những hương vị tự chọn, mà hình dạng linh hoạt, ngộ nghĩnh của bánh trung thu tự làm còn khiến sản phẩm này “gây sốt”. Bánh 12 con giáp, hình chim, cá, thỏ… và cả mô phỏng theo nhân vật hoạt hình đang thu hút nhiều khách hàng nhí.
Banh trung thu  sieu dep  tu lam cuon hut khach Sai Gon-hinh-anh-2
 Bánh trung thu tự làm với hình dáng ngộ nghĩnh khiến các khách hàng nhí vô cùng ưa thích
Chị Lê Thị Kim Thu thợ làm bánh tại quận Gò Vấp chia sẻ: “Làm bánh tại nhà uy tín là quan trọng nhất, phải luôn đảm bảo an toàn vệ sinh cho khách thì mùa sau mới mong người ta quay lại. Bánh làm ra không sử dụng chất bảo quản, toàn bộ khâu tạo màu cho bánh chỉ được sử dụng màu từ rau, củ, quả… Ví dụ: màu xanh lá thì tôi sử dụng bột trà xanh để tạo màu, màu hồng thì dùng củ dền, màu vàng thì dễ, dùng lòng đỏ trứng và nướng lên là được”.
banh trung thu, banh trung thu tu lam, tet trung thu
Chị Kim Thu luôn tất bật mỗi khi sắp đến tết trung thu 
Chị Kim Thu cho biết số lượng đặt bánh trung thu tự làm năm nay gần gấp đôi năm ngoái. Chị Thu không phải là trường hợp ngoại lệ, hầu hết các thợ làm bánh trung thu nhỏ lẻ đều nhận định người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng hơn các loại bánh trung thu tự làm. Anh Hoàng Thư, thợ làm bánh tại quận 12 nói thêm: “Bánh tự làm không những được gia giảm hương vị theo khẩu vị riêng, các thợ còn ưu đãi giao bánh tận nơi, tặng thêm bánh rau câu... nên năm nay bánh “homemade” hút hàng lắm”.
Bá Nguyễn - Ngọc Sang
Bài liên quan
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bánh trung thu 'siêu đẹp' tự làm cuốn hút khách Sài Gòn