Nhà báo Anh Lionel Barber đã đưa tin quân lính Ukraine mất mỗi ngày lên đến cả ngàn người trong bài viết trên Finance Times phân tích chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Báo Anh tiết lộ Ukraine mất cả ngàn quân mỗi ngày, chưa biết khi nào Nga chịu dừng lại

Anh Tú (lược dịch) | 16/07/2022, 10:15

Nhà báo Anh Lionel Barber đã đưa tin quân lính Ukraine mất mỗi ngày lên đến cả ngàn người trong bài viết trên Finance Times phân tích chiến sự giữa Nga và Ukraine.

Tâm trạng của Tổng thống Volodymyr Zelensky khi ở trong boong-ke tại Kyiv rất tỉnh táo, nhưng đã trở nên buổn nản trong những ngày này và việc Boris Johnson sắp rời khỏi Phố Downing sẽ càng làm tinh thần khó phấn chấn nổi. Một nhân vật biểu tượng ở Anh, Johnson đã rất được coi trọng ở Ukraine. Ông ta đưa ra những lời hứa về viện trợ quân sự và là sự hiện diện mang tính trấn an trong một liên minh phương Tây dễ bị Nga đe dọa về năng lượng và vũ khí hạt nhân.

Chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin đã thay đổi từ kế hoạch không khả thi ban đầu của ông là làm chủ Kyiv. Tổng thống Nga kể từ đó đã chuyển cuộc chiến sang tiêu hao gắt gao ở phía đông và phía nam, mục đích là loại bỏ khả năng hoạt động của chính quyền Ukraine.

Một thành viên cao cấp trong đoàn tùy tùng của Zelensky nói với một du khách phương Tây gần đây: “Tất cả những người Nga câm ngờ nghệch đều đã chết” (theo một nhà phân tích Mỹ Thomas L. Friedman thì câu này ám chỉ Nga giờ đã thay đổi chiến thuật khôn ngoan hơn). Ông chỉ ra rằng Tổng thống Putin đang chơi một trò chơi câu giờ, tự tin rằng ông ta có thể chịu đựng một tỷ lệ thương vong ban đầu nặng nề nhưng giờ đang giảm dần, đánh tan tinh thần của người Ukraine và cuối cùng là thắng thế trong nỗ lực khẳng định lại phạm vi ảnh hưởng của Nga ở bên ngoài.

Tại Washington, chính quyền Biden đã kết luận rằng điều quan trọng là phải "chọc thủng" niềm tin của Putin rằng ông ta có thể tồn tại lâu hơn phương Tây. Điều đó có nghĩa là người Ukraine phải được cung cấp các phương tiện để gây tổn thất và giành lại lãnh thổ ở Donbas và xung quanh cảng Kherson trên Biển Đen.

Dưới sự tấn công không ngừng của pháo binh Nga, các lực lượng Ukraine đã buộc phải rút lui chiến thuật. Mặc dù thương vong chính xác được bảo vệ chặt chẽ, một số báo cáo cho thấy họ đang mất từ ​​600 đến 1.000 người mỗi ngày. Hiện tại, Ukraine phải ngăn chặn và đảo ngược đà tiến quân ngày càng tăng của Nga và ngăn chặn các lực lượng của Nga thọc sâu vào mùa đông. Điều này sẽ đòi hỏi một nỗ lực lớn hơn của phương Tây trong việc cung cấp và huấn luyện quân đội Ukraine.

Điều quan trọng là, chính quyền Mỹ không tin rằng nỗ lực này có thể đẩy tất cả người Nga ra khỏi Ukraine, một viễn cảnh được coi là phi thực tế và có khả năng nguy hiểm. Các quan chức lưu tâm đến học thuyết quân sự của Nga cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có "mối đe dọa hiện hữu".

Phản kích các điểm tấn công, phá hoại các đường tiếp tế, tiêu hao nhân lực của Nga và gây ra mối đe dọa về một phản đối trong nước - tất cả những điều này nhằm mục đích làm dấy lên những lo lắng trong tâm trí Putin và các chỉ huy của ông.

Chỉ khi đó mới có khả năng "tạm dừng" cuộc giao tranh cho phép các lực lượng của Ukraine tập hợp lại, nền kinh tế Ukraine phục hồi và xuất khẩu trở lại từ các cảng hiện đang bị phong tỏa. Tại thời điểm này, cánh cửa ngoại giao có thể mở ra, khi cả Nga và Ukraine cùng bước vào bàn đàm phán với các lệnh trừng phạt của phương Tây vẫn còn hiệu lực.

Hoặc có suy nghĩ lại. Vấn đề với kịch bản "tạm dừng" có thể đánh giá quá cao suy nghĩ logic của Tổng thống Putin và đánh giá thấp quyết tâm chiến đấu đến cùng của người cuối cùng của Ukraine. Những người đã nói chuyện với ông Putin kể từ khi cuộc chiến bắt đầu cho biết nhà lãnh đạo này đầy bất bình chống lại phương Tây, nhưng tự tin vào đòn bẩy của mình đối với châu Âu trong cuộc khủng hoảng năng lượng sắp tới. Việc cắt xuất khẩu khí đốt sang Đức trong tuần này - bề ngoài là để bảo trì đường ống - chỉ là một đòn cho nếm trải trước.

Sự hoài nghi của Putin (với phương Tây) đạt đến đỉnh cao mà ngay cả những người đối thoại dày dạn kinh nghiệm cũng cảm thấy khó khăn. Đối với dư luận phương Tây vốn luôn ủng hộ Ukraine cho đến nay, đó phải là một hồi chuông cảnh tỉnh. Ông ấy sẵn sàng cho một chặng đường dài. Đây là lý do tại sao các chính phủ phương Tây phải tiếp tục đưa ra trường hợp hỗ trợ kinh tế, tài chính và quân sự hào phóng cho chính phủ Zelensky và không thể tránh khỏi những hy sinh ở quê nhà.

Robert Habeck, Bộ trưởng Kinh tế Đức và là nhà lãnh đạo đảng Xanh, đã đi đầu về mặt này khi ông tìm cách cai thói quen dùng dầu và khí đốt rẻ tiền (từ Nga) của người Đức. Mario Draghi, thủ tướng Ý cũng vậy, người đã cảnh báo công dân của mình rằng họ phải đối mặt với sự lựa chọn giữa hòa bình và điều hòa không khí vào mùa hè này.

Phương án cuối cùng, cuộc chiến Ukraine xoay chuyển tình thế xem luật chơi của ai sẽ chiếm ưu thế. Kết quả đang được theo dõi chặt chẽ bởi các quốc gia lớn khác, đặc biệt là Trung Quốc với “sự cám dỗ của Đài Loan”. Johnson không phải là Winston Churchill nhưng ông ta hiểu rõ việc được mất. Ở khía cạnh hạn hẹp nhưng quan trọng đó, ông ấy sẽ được nhớ đến trên trường quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
36 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Anh tiết lộ Ukraine mất cả ngàn quân mỗi ngày, chưa biết khi nào Nga chịu dừng lại