Trong quá trình liên tục tìm kiếm các chất thay thế máu người dùng trong cấp cứu, các nhà khoa học Mỹ đã bào chế được Erythromer, một loại máu tổng hợp có thể cứu sống nhiều sinh mạng khi xảy ra các tai nạn hàng loạt.

Bào chế được máu tổng hợp giúp con người chinh phục Sao Hỏa

Vũ Trung Hương | 12/06/2018, 05:50

Trong quá trình liên tục tìm kiếm các chất thay thế máu người dùng trong cấp cứu, các nhà khoa học Mỹ đã bào chế được Erythromer, một loại máu tổng hợp có thể cứu sống nhiều sinh mạng khi xảy ra các tai nạn hàng loạt.

Theo Engadget, bất kỳ một sự mất máu nghiêm trọng nào cũng trở thành một vấn đề lớn đối với những người có nhóm máu hiếm. Thường thì tìm người hiến máu không phải là việc dễ dàng và nhất là thời gian cấp cứu rất ngắn.

Tuy nhiên, vấn đề này cũng bức thiết đối với cả những người có các nhóm máu thông thường. Vì vậy, các nhà khoa học luôn tìm kiếm các chất thay thế bằng máu nhân tạo. Phiên bản mới nhất của máu tổng hợpnhư vậy được các nhà khoa học ở Đại học Washington, Mỹ, phát triển. Loại máu tổng hợp Erythromer của các nhà khoa học vẫn có khả năng mang oxy đến 2 ngày.

Tiến sĩ Andre Palmer ở đại học Ohiogiải thích rằng, đây là một chất mang oxy có thể được dùng như một phương tiện cung cấp oxy,hoạt động như một biện pháp phòng ngừa, giữ cho người bị thương sống cho đến khi họ đến bệnh viện. Erythromer là một chất tương tự các dung dịch thay thế máu, bù đắp đủ lượng máu và không phải là chất thay thế vĩnh viễn cho máu. Ngay sau khi máu của người hiến tặng phù hợp xuất hiện và được truyền cho bệnh nhân, chất thay thế máu được rút ra.

Erythromer được bào chế trên nền hemoglobin của người. Đó là một loại bột chỉ cần pha loãng với một dung dịch đặc biệt ngay trước khi truyền. Các thử nghiệm đầu tiên của máu tổng hợp đã được thực hiện và sự an toàn đã được chứng minh khi có rất ít rủi ro lây nhiễm các bệnh về máu như HIV, H1N1 hoặc Zika.

Điều quan trọng là Erythromer không yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt (ở nhiệt độ phòng, Erythromer được lưu trữ khoảng 6 tháng).

Tiến sĩ Andre Palmer ở đại học Ohio và các cộng sự của ông ở Đại học Washington ban đầu đang tìm cách phát triển Erythromer cho các ứng dụng quân sự. Tuy nhiên, ông dự đoán sẽ có rất nhiều ứng dụng dân sự, từ các vụ tai nạn hàng loạt cho đến ứng phó khẩn cấp ở các vùng nông thôn và các quốc gia đang phát triển.

Ngay cả NASA cũng bày tỏ sự quan tâm đến công nghệ này khi đưa các nhà du hành vũ trụ đến những thế giới xa xôi như sao Hỏa.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bào chế được máu tổng hợp giúp con người chinh phục Sao Hỏa