Theo AP, loạt vụ đụng độ băng đảng đẫm máu trong nhà tù Litoral ở Guayaqui, Ecuador đã khiến ít nhất 116 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương.

Bạo động đẫm máu tại nhà tù Ecuador: 116 người thiệt mạng

Hoàng Vũ | 30/09/2021, 13:09

Theo AP, loạt vụ đụng độ băng đảng đẫm máu trong nhà tù Litoral ở Guayaqui, Ecuador đã khiến ít nhất 116 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương.

Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso, hôm 29.9, đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với hệ thống nhà tù sau cuộc hỗn chiến đẫm máu giữa các thành viên băng đảng tại nhà tù Litoral. Các nhà chức trách cho là cuộc tắm máu trong tù tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay ở nước này.

Việc ra sắc lệnh tình trạng khẩn cấp đồng nghĩa với việc sẽ trao cho chính phủ quyền hạn, bao gồm việc triển khai cảnh sát và quân đội bên trong các nhà tù.

anh-1.png
Cảnh sát và quân đội được huy động để kiểm soát tình hình tại nhà tù Litoral - Ảnh: AP

Tổng thống Lasso nói trong một cuộc họp báo hôm 29.9 rằng, những gì đã xảy ra trong nhà tù là "tồi tệ và đáng buồn". Theo ông, hiện không thể đảm bảo rằng các nhà chức trách đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn vụ bạo động.

“Thật đáng tiếc khi các nhà tù đang bị các băng nhóm tội phạm biến thành lãnh địa tranh chấp quyền lực. Chúng tôi sẽ hành động với sự kiên quyết tuyệt đối để giành lại quyền kiểm soát nhà tù Litoral và ngăn chặn bạo lực lây lan sang các nhà tù khác", nhà lãnh đạo Ecuador nhấn mạnh.

Vụ bạo loạn được cho là do mâu thuẫn liên quan đến 2 băng đảng Los Lobos và Los Choneros. Hãng tin AP dẫn lời một số quan chức Ecuador tiết lộ, ít nhất 5 trong số những người thiệt mạng được tìm thấy đã bị chặt đầu.

Hình ảnh lan truyền trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy hàng chục thi thể trong các Gian 9 và 10 của nhà tù và những cảnh tượng giống như chiến trường. Các quan chức cho biết, cuộc giao tranh diễn ra bằng súng, dao và bom.

Bên ngoài nhà xác của nhà tù, thân nhân của các tù nhân mô tả cho các phóng viên về sự tàn ác mà những người thân yêu của họ bị sát hại, chặt đầu và phân xác.

anh-2.png
Thân nhân của các tù nhân thiệt mạng trong vụ bạo động bên ngoài nhà tù Litoral - Ảnh: AP

Ledy Zúñiga, cựu bộ trưởng tư pháp Ecuador cho biết: “Trong lịch sử của đất nước, chưa có một vụ việc nào tương tự hoặc gần giống như vụ việc này". Bà cho biết, rất lấy làm tiếc vì đã không thực hiện các bước để ngăn chặn một vụ thảm sát khác sau cuộc bạo loạn trong tù vào tháng 2 năm ngoái.

Đại tá Mario Pazmiño, cựu giám đốc tình báo quân sự của Ecuador, cho biết cuộc giao tranh đẫm máu cho thấy “tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia đã xâm nhập vào cấu trúc” các nhà tù của Ecuador, đồng thời cho biết thêm rằng các băng đảng của Mexico hoạt động thông qua các băng nhóm địa phương.

“Họ muốn gieo rắc nỗi sợ hãi,” ông nói với AP hôm 29.9, thúc giục chính phủ tạm thời nhường quyền kiểm soát các nhà tù cho Cảnh sát Quốc gia. “Cách chúng giết người càng cấp tiến và bạo lực, chúng càng đạt được mục tiêu kiểm soát", Pazmiño cho hay.

Hệ thống nhà tù ở Ecuador đã trở thành "chiến trường" của hàng nghìn tù nhân có quan hệ với các băng đảng ma túy Mexico. Hồi tháng 2, nước này xảy ra loạt vụ bạo loạn tại 4 nhà tù, bao gồm cả Guayaquil, khiến 79 người thiệt mạng, trong đó có người bị chặt đầu. Vào tháng 7, thêm 22 tù nhân nữa đã mất mạng trong nhà tù Litoral, trong khi vào tháng 9, một nhà tù đã bị tấn công bằng máy bay không người lái mà không có trường hợp tử vong nào.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bạo động đẫm máu tại nhà tù Ecuador: 116 người thiệt mạng