Nhà phát triển bất động sản liên quan đến Trung Quốc Evergrande Group đã huy động được 1,5 tỉ USD trong lần bán tài sản đầu tiên để đối phó với nguy cơ vỡ nợ.

Evergrande huy động 1,5 tỉ USD trả nợ, liệu sóng gió có qua?

Hoàng Vũ | 29/09/2021, 11:59

Nhà phát triển bất động sản liên quan đến Trung Quốc Evergrande Group đã huy động được 1,5 tỉ USD trong lần bán tài sản đầu tiên để đối phó với nguy cơ vỡ nợ.

Một đơn vị của Evergrande đã đạt được thỏa thuận bán gần 20% cổ phần của Ngân hàng thương mại Shengjing, trụ sở tại TP.Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, cho Công ty Shengjing Finance Holdings, một doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản nhà nước của Trung Quốc tại Thẩm Dương.

Evergrande hiện nắm giữ 34,5% cổ phần của ngân hàng nói trên, và cho biết cổ phần của họ sẽ giảm xuống 14,6% sau thỏa thuận, là số lượng cổ phần cần được phê duyệt theo quy định. Evergrande cho biết vụ mua bán này trị giá khoảng 9,99 tỉ nhân dân tệ (1,5 tỉ USD). Sau khi hoàn tất giao dịch, chính quyền Thẩm Dương sẽ sở hữu 29,54% cổ phần của ngân hàng và thay thế Evergrande trở thành cổ đông lớn nhất.

ever.png
Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy một số công ty thuộc sở hữu của nhà nước mua lại tài sản của Evergrande - Ảnh: Reuters

Cổ phiếu của Evergrande đã tăng hơn 7% trong phiên giao dịch mới nhất ở Hồng Kông hôm nay. Tập đoàn này chỉ cho biết "vấn đề thanh khoản" đã ảnh hưởng xấu đến Ngân hàng Shengjing về "phương diện vật chất", và sự tham gia của một doanh nghiệp nhà nước sẽ giúp ổn định hoạt động.

Tuy nhiên, Nikkei nhận định số tiền thu được có thể không làm tăng khả năng thanh khoản đang cạn kiệt của Evergrande, vì chúng dự kiến ​​sẽ được sử dụng để giải quyết các khoản nợ ngân hàng.

Evergrande, nhà phát triển bất động sản “nợ nần” nhiều nhất thế giới với khoản nợ 305 tỉ USD, đã vật lộn trong những tháng gần đây để huy động tiền mặt và đáp ứng các nghĩa vụ tài chính sau khi vay nặng lãi từ các nhà đầu tư lớn và nhỏ, ngân hàng, nhà cung cấp và người mua nhà đã trả trước cho các căn hộ mà công ty cam kết sẽ xây dựng.

Tập đoàn Evergrande đã quá hạn thanh toán trái phiếu nước ngoài trị giá 83,5 triệu USD đến hạn thanh toán ngày 23.9. Nhà phát triển bất động sản này đang tiếp tục xử lý một khoản thanh toán khác trị giá 47,5 triệu USD đến hạn trả vào hôm nay (29.9). Evergrande hiện vẫn còn có một số khoản thanh toán lãi suất trái phiếu nữa sẽ đến hạn trong 3 tháng cuối năm. Ngoài ra, Evergrande hiện có 7,7 tỉ USD trái phiếu đáo hạn vào năm tới, theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv.

Trong bối cảnh này, tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc đang đứng bên bờ vực sụp đổ với khoản nợ khổng lồ. Chính phủ Trung Quốc đang thúc đẩy một số công ty thuộc sở hữu nhà nước và các nhà phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn mua lại một số tài sản của Evergrande, thay vì nhà nước can thiệp trực tiếp để giải quyết cuộc khủng hoảng của Evergrande dưới hình thức một gói cứu trợ.

Nhưng các nhà chức trách nước này kỳ vọng rằng việc mua lại tài sản của Evergrande sẽ ngăn chặn được vụ vỡ nợ hoặc ít nhất có thể giảm thiểu những bất ổn xã hội xảy ra nếu Evergrande sụp đổ. Sau thương vụ nhượng lại 20% cổ phần của Ngân hàng thương mại Shengjing cho một doanh nghiệp nhà nước tại Thẩm Dương, một số công ty thuộc sở hữu của chính phủ đã thực hiện thẩm định một số tài sản của Evergrande ở thành phố Quảng Châu. Tương tự, một công ty do nhà điều hành tàu điện ngầm Thâm Quyến thuộc sở hữu nhà nước, cũng được yêu cầu mua tài sản từ Evergrande.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Evergrande huy động 1,5 tỉ USD trả nợ, liệu sóng gió có qua?