Tình trạng người dân mắc bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam đang ở mức báo động. Trong khi đó, đây lại là một căn bệnh mạn tính gây ra tỷ lệ tử vong khá cao nhưng người bệnh tăng huyết áp lại không biết mình mắc bệnh, thực sự là mối lo ngại của ngành y tế.

Báo động 'sát thủ' khiến hơn 90.000 người Việt tử vong mỗi năm

Hồ Quang | 22/06/2016, 22:14

Tình trạng người dân mắc bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam đang ở mức báo động. Trong khi đó, đây lại là một căn bệnh mạn tính gây ra tỷ lệ tử vong khá cao nhưng người bệnh tăng huyết áp lại không biết mình mắc bệnh, thực sự là mối lo ngại của ngành y tế.

Tại buổi lễ khởi động dự án: “Cộng đồng vì trái tim khỏe” hôm 22.6, các chuyên gia y tế thế giới đã cảnh báo về tình trạng gia tăng người mắc bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam.

Theo bà Helen McGuire - Giámđốc chương trình bệnh không lây nhiễmcủa tổ chức PATH (Mỹ), tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim mạch, nguyên nhân của hơn 90.000 ca tử vong mỗi năm tại Việt Nam. Trong số các trường hợp tử vong tại Việt Nam thì tử vong xuất phát từ bệnh tăng huyết áp chiếm khoảng 21%.

Bên cạnh đó, những nghiên cứu về căn bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam cho thấy, có khoảng 25% người trong độ tuổi trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp nhưng có đến hơn 50 % trong số đó lại không biết mình mắc bệnh.

Những người ở thành thị có tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp cao lên đến 33%, còn ở nông thôn chỉ có 17%. Đặc biệt những người mắc bệnh ăng huyết áp trong quá trình điều trị chỉ có khoảng 11% đạt được huyết áp mục tiêu.

“Đây là một trong những lý do khiến số người tử vong do nguyên nhân mắc bệnh tăng huyết áp tăng khá cao và trở thành“một sát thủ thầm lặng”, bà Helen McGuire nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, từ năm 2013 đến năm 2015 qua điều tra ở 30 phường - xã thuộc 8 quận - huyện của TP, tỷ lệngười trưởng thành mắc bệnh tăng huyết áp cũng chiếm khoảng 25%.Điều đáng nói hơn, tình trạng mắc bệnh tăng huyết áp còn xuất hiện khá nhiều ở những người chưa trưởng thành, tập trung chủ yếu ở các em học sinh, trong đó học sinh THPT chiếm đến 17%, còn học sinh THCS chiếm 15%, thậm chí học sinh tiểu học cũng có đến khoảng 13%.

Ông Hưng cho rằng, sở dĩ tình trạng người dân mắc bệnh tăng huyết áp caolà do ngành y tế chưa tăng cường về truyền thôngđể người dân nắm bắt về căn bệnh mạn tính này. Nhiều người khi bị tai biến, hay những sự cố khác xảy ra mới biết mình bị tăng huyết áp.

“Đó là lý do Sở Y tế TP phối hợp với tổ chức PATH, quỹ Lotus Impact và trường Đại học Y tế Công cộng Hà Nội tổ chức thực hiện thí điểm dự án “cộng đồng vì trái tim khỏe nhằm chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng quản lý và kiểm soát bệnh tăng huyết áp”, ông Hưng cho biết.

Cũng the ông Hưng, trước mắt dự này được thực hiệntại 4 quận (quận 12, quận Thủ Đức, quận Gò Vấp và quận 8) có khoảng 2 triệu người dân nơi đây được hưởng lợi từ dự án này.

“Tăng huyết áp đã và đang ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân TP.HCM. Dự án “Cộng đồng vì Trái tim khỏe” sẽ mở ra một lộ trình giúp tăng cơ hội cho bệnh nhân có thể tiếp cận tốt hơn các dịch vụ tầm soát, phát hiện, theo dõi và quản lý tăng huyết áp tại chính cộng đồng nơi họ sinh sống. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng với dự án, cán bộ y tế cơ sở để hỗ trợ người dân trong việc kiểm soát tăng huyết áp, qua đó cải thiện sức khỏe cho người dân TP”, ông Hưng chia sẻ.

Bà Helen McGuire cho rằng, tăng huyết áp đang là vấn đề nổi cộm ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi có hơn 80% các ca tử vong xảy ra liên quan đến các biến chứng của bệnh tăng huyết áp.

“Thông qua dự án Cộng đồng vì trái tim khỏe, chúng tôi muốn thúc đẩy một mô hình chăm sóc sức khỏe có khả năng nhân rộng và bền vững để giảm bớt gánh nặng của bệnh tăng huyết áp tại TP.HCM”, bà Helen McGuire nhấn mạnh.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo động 'sát thủ' khiến hơn 90.000 người Việt tử vong mỗi năm