Thanh niên Trung Quốc bị chê yếu, không đủ sức khỏe để đi lính, nên Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khuyên tân binh tiềm năng nên ngưng thủ dâm và không chơi game.

Trung Quốc: Vất vả với thế hệ 'quân nhân con một' nghiện game, thủ dâm

Trần Trí | 26/08/2017, 14:12

Thanh niên Trung Quốc bị chê yếu, không đủ sức khỏe để đi lính, nên Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) khuyên tân binh tiềm năng nên ngưng thủ dâm và không chơi game.

Trên Quân đội nhân dân nhật báo ngày 24.8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc công bố 10 quyđịnh đối với người muốn gia nhập PLA. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng cho biết một thành phố có 50% tân binh tiềm năng không vượt qua nổi cuộc kiểm tra thể lực. PLA nóiđây là một tỉ lệ cao đến mức đáng báo động.

Tân binh mắt kém, sức yếu, mê rượu, béo phì vàít tắm

Thông tin cho biết việc thủ dâm và chơi game khiến 8% tân binh tiềm năng không vượt qua đượccuộc kiểm tra thể lực, có tĩnh mạch tinh hoàn lớn hơn bình thường vì ngồi chơi game quá lâu, thủ dâm quá nhiều và không tập luyệnthể thao.

Một gợi ý khác là tân binh tiềm năng khôngnên uống rượu bia vì 25% tân binh không vượt qua được cuộc xét nghiệm máu và nước tiểu, có vấn đề về gan và thận. Thị lực yếu cũng khiến 46% tân binh tiềm năng bị loại. PLA nêu nguyên nhân là dothanh niên Trung Quốc mải "dán mắt"vào điện thoại di động cùng các thiết bịđiện tử khác.

Tân binh tiềm năng cũng được khuyên nên tích cực rèn luyện sức khỏe với hơn 20% tân binh bị loại vì quá nặng cân. Một gợi ý khác làtân binh tiềm năng tập thói quen ngủ đủ giấc, chữa trị sức khỏe tâm thần và không nên xăm mình dù điềunàykhông liên quan đến việckiểm tra thể lực.

Có hai gợi ý chỉ ra điều kiện sống kém chất lượng của tân binh tiềm năng: PLA gợi ý uống nước sạchnhưng 7% tân binh không vượt qua kỳ kiểm trado họ uống nước bẩn. PLA cũng yêu cầu tân binh tiềm năng tập vệ sinh thân thể kỹ lưỡng. 3% tân binh bị loại vì những bệnh như chứng loãng xương Kashin-Beck của một vùng ở Trung Quốc liên quan điều kiện sống kém chất lượng.

Quân nhân mất tập trung chiến đấu vì ‘hồn thả vào game’

Tờ báo còn cho biếtcác sĩ quan cấp cao lo ngạirằng binh lính nghiện chơi game chiến tranh nên khôngthể tập trung tinh thần chomột cuộc chiếnthật sự. Bài báocảnh báo nghiêm trọng: “Một khi người lính bị ngắt khỏi trò chơi để tham gia một chiến dịch khẩn cấp, anh ta có thể bị mất trí trong hoạt động quân sự vìtrí tuệ của anh ta vẫn ở trò chơi game”.

Sau khi tờ Quân đội nhân dân nhật báo công bố các thông tin, nhiều cư dân mạng Weibo ở Trung Quốc có những ý kiến chỉ trích, chọc ngoáy.

Ngày 23.8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc bào chữa trên báo nhà nước China Daily: “Quytrình tuyển quân Trung Quốc có những quyđịnh khắt khe. Chất lượng tân binh của ta được bảo đảmvà quân đội sẽ tráng kiện”.

Thiếu tướng Zhu Chenghu, một giáo sư của Đại học quốc phòng PLA, cũng bác bỏ thông tin quân đội có tân binh yếu sức khỏe. Ông nói với China Daily: “Nói chung, chất lượng tân binh trẻ của ta đã được cải thiện qua từng năm, nhiều sinh viên đại học có bằng kỹ sư và quan hệ quốc tế. Một cơ thể mạnh khỏe vẫn là yếu tố rất quan trọng đối với một người lính, nhưng trình độ học vấn nay có giá trị hơn hếttrong việc xây dựng một lực lượng vũ trang mạnh và hiện đại”.

Theo Hoàn cầu thời báo, từ năm 2013, PLA đổi thời gian tuyển quân từ đầu tháng 10 sang đầu tháng 8với hy vọng tuyển được những thanh niên trong độ tuổi dưới 24, vừa tốt nghiệp trung học phổ thông, để có tân binh có trình độ học vấn cao hơn.

Nữ tân binhtập luyệnđểchai thủy tinh đập vào đầu

Lương lính thấp hơn lương làm kinh tế dân sự

PLA cũng sẵn sàng tuyển sinh viên đại học chịu hoãn việc họcvới lời hứa trợ cấp hàng năm 6.000 nhân dân tệ (gần 1.000 USD) và có thể bảo lưu việc học cho đếnkhi họ xuất ngũ.

Chủ tịch Quân ủy trung ương Tập Cận Bình nỗ lực xây dựng một lực lượng vũ trang có khả năng chiến đấu mạnh hơn từ khi ông nắm quyền lực hồi năm 2012. Nhưng PLA gặp trục trặc về việcthu hút tân binh. PLA đã quyết tăng gấp đôi mức chi quân sự cho đến năm 2016 đạt 7,6%, theo Reuters hồi tháng 3. Năm 2017, PLA giảm chi quân sự còn 7%.

Năm 2015, báo New York Times (Mỹ) nêu có nhiều bài báo ở Trung Quốc phê phán thẳng thừng sự yếu kém về nhân lực và huấn luyện của PLA. Một bài báo viết: “Tổng nhân lực có khả năng trong quân đội ta không đáp ứng được yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của quân đội ta trong thế kỷ mới”.

Bài báo nêu thẳng rằngPLA gặp khó khăn trong việc tuyển quân, không chỉ vì lối sống quá dễ dãi của tân binhmà còn vì mức lương cao trong nền kinh tế dân sự.

Cựu tùy viên quân sự Dennis J. Blasko ở Sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, tác giả cuốn sách Quân đội Trung Quốc ngày nay, nêu: "Lương khởi điểm cho một tân binh chỉ khoảng 1.000 nhân dân tệ/tháng (tương đương 160 USD), thậm chícòn có mức lương 600 nhân dân tệ/tháng".

Hồi tháng 12.2014, trong chiến dịch bài trừ tham nhũng "đả hổ đập ruồi", ông Tập nói quân lính phải học sống đúng theo mức lương được hưởng. Đây là một yêu cầu quá căngnếu lương lính không được tăng, theo New York Times.

Nữ học sinh Trung Quốc học quân sự

Tân binh yếu như "cọng bún"

Báo này còn dẫn kết luận trong một báo cáo của tổ chức nghiên cứu RAND Corp(Mỹ) về chuyện hiện đại hóa quân đội Trung Quốc: "Tân binh Trung Quốc yếu như cọng búnlà hậu quả của chính sách một con, khiến cha mẹ quá chiều chuộng “cục vàng” của họ". RAND cho biếtmột số “cậu ấm” bị kỷ luật vì gửi tin nhắn cho bạn gái.

Nhiều bài báo của PLA kể một nửa số tân binh của đơn vị khóc òa và nhiều “cậu ấm” muốn bỏ cuộc vì họ mới tốt nghiệp trung học vàchưa thể chịu nổi những cuộc khổ luyện.

Kinh khủng nhất là khi các “cậu ấm” bị khám thân thể bắt buộc lúcbắt đầu thi hành nghĩa vụ quân sự. Tân binh bị yêu cầu cởi hết quần áo, đứng trần truồng để bác sĩ khám sức khỏe. Các nhóm huấn luyện viên yêu cầu họ phải “tự nhiên” như thế khi hít đất, hoạt động thể chất.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn cho phép tân binh có dấu xăm trên mặt và cổ, miễn là dấu xăm không quá lớn. Việc cấm đeo bông tai cũng được bỏvới điều kiện bông tai không quá lớn. Tân binh còn được phép mập hơn một chút so với tiêu chuẩn đi línhvì quân đội “thông cảm” với việc cha mẹ tân binh “nhồi” ăn theo quan điểm “bé mập bé khỏe”.

Nhưng sự thay đổi này không làm thay đổi cách khám sức khỏe trần trụi kể trên.

Riêng việc rèn luyện tân binh đứng nghiêm, tay không buông thõng đã là cực hình cho các huấn luyện viên ở những quân trường. Một trong những cách dạy “lạ” là buộc dây vào đùi tân binh để buộc họ đứng thẳng, cấm không được khụy gối. Hoặc dùng các thanh chữ thập áp vào lưng để giữ đứng cổ vàvai tân binh.

Ngoài ra còn có cách dùng các lá bài đặt lên má tân binhđể buộc anh ta đứng nghiêm, giữ đầu đúng ở cùng một góc và đôi tay của họ phải ép sát vào sườn.

Theo Thiếu tướng Liu Mingfu, giảng viên của Đại học quốc phòng ở Bắc Kinh, khoảng 70% quân nhân là con một, gồm 80% con một trong các đơn vị chiến đấu.

Ngay cả Chủ tịch Trung Quốc cũng nói bóng gió về việc thiếu lính dày dạn, theo Quân đội nhân dân nhật báo.Ông Tập nói: “Chúng ta đừng làm quân đội ta yếu ớt trong thời bình. Quân độiphải mạnh. Quân nhân phải gan dạ, can đảm”. Các sĩ quan cấp cao PLA thừa nhận điều này và nói cần khổ luyện các tân binh.

Trung Trực (theo International Business Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Vất vả với thế hệ 'quân nhân con một' nghiện game, thủ dâm