Cuối tuần này, bão Irma cấp 5 nhiều khả năng sẽ tấn công nước Mỹ, cụ thể là đổ bộ vào bang Florida, sau khi ập xuống nhóm đảo ở khu vực đông bắc biển Caribbean tối 5.9 (giờ địa phương).

Bão Irma mạnh lên cấp 5, sắp tấn công nước Mỹ

Trần Trí | 06/09/2017, 10:33

Cuối tuần này, bão Irma cấp 5 nhiều khả năng sẽ tấn công nước Mỹ, cụ thể là đổ bộ vào bang Florida, sau khi ập xuống nhóm đảo ở khu vực đông bắc biển Caribbean tối 5.9 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Florida, Puerto Rico và đảo US Virgin.

Thống đốc bang Florida Rick Scott ra lệnh triển khai 100 lính Vệ binh quốc gia của bang, trong khi 7.000 lính Vệ binh quốc gia sẵn sàng tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ. Ông Scott cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn 67 hạt của bang. Du khách và dân địa phương đã được cảnh báo tránh bão.

Theo Cơ quan dự báo bão Mỹ (NHC) ở Miami, bão Irma đạt sức gió tối đa 295km/giờ vào tối 5.9. Bão Irma dự kiến gây lượng mưa 450mm ở vài vùng khi nó đổ bộ vào đất liền. NHC cảnh báo lượng mưa này có thể gây lụt nhanh, đe dọa mạng sống của người và gây lũ bùn.

Cũng theo cơ quan này, rất hiếm có bão cấp 5, nhưng bão Irma có gió mạnh đủ sức đe dọa mạng người, gây mưa to. Bão Harvey tuần trước tàn phá Houston (Mỹ) đạt cấp 4.

NHC cảnh báo bão Irma sẽ còn tiếp tục mạnh lên và di chuyển về phía tây bắc, ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng lãnh thổ của Mỹ, Anh và Cuba vào trong giữa hoặc cuối tuần này.

Các đảo khác nằm trên hướng di chuyển của bão Irma gồm đảo US Virgin, đảo British Virgin và đảo Anguilla, một lãnh thổ nhỏ có 15.000 người dân của Anh.

Chính quyền đảo Leeward (thuộc Antigua vàBarbuda) phải cắt điện, yêu cầu công dân tìm chỗ trú ẩn khỏi cơn bão mạnh nhất từ trước tới nay ở Đại Tây Dương đổ xuống đất liền sáng sớm 6.9.

Các quan chức cảnh báo công dân tìm cách bảo đảm an toàn khỏi cơn bão được mô tả là tàn sát và tuyên bố kết thúc bằng câu “Cầu Chúa bảo vệ tất cả chúng ta”.

Các cơ quan chính phủ và trường học ở Guadeloupe (thuộc Pháp) được lệnh đóng cửa, trong khi bệnh viện trữ thuốc, thức ăn và nước uống. Người sống ven bờ biển được sơ tán đến chỗ an toàn.

Cục dự báo thời tiết Mỹ nói Puerto Rico chưa hề chứng kiến tầm cỡ bão Irmakể từ cơn bão San Felipe năm 1928 làm chết 2.748 người ở Guadeloupe, Puerto Rico và Florida.

Puerto Rico, vùng lãnh thổ thuộc Mỹ trên biển Caribbean đã phát cảnh báo vào ngày 4.9. Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp Puerto Rico đã mở đường dây nóng tiếp nhận và xử lý thông tin.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Irma mạnh lên cấp 5, sắp tấn công nước Mỹ