Tiếp sau vụ Mỹ đuổi các nhà ngoại giao Nga ở San Francisco, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: Ông Donald Trump sẽ chẳng thể đi trọn nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Nga tuyên bố ông Trump không thể đi trọn nhiệm kỳ tổng thống

Trần Trí | 05/09/2017, 18:04

Tiếp sau vụ Mỹ đuổi các nhà ngoại giao Nga ở San Francisco, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố: Ông Donald Trump sẽ chẳng thể đi trọn nhiệm kỳ tổng thống Mỹ.

Phát biểu với Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình Tối chủ nhật (Voskresny Vecher) của đài truyền hình nhà nước Rossia-1, bà Maria Zakharova khẳng định: “Không phải tất cả các tổng thống Mỹ đều đạt trọn nhiệm kỳ của họ. Đó là điều cần nhớ về một chính phủ mà chúng ta đối phó trong những giai đoạn lịch sử”.

Phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra hai ngày sau khi các nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi lãnh sự quán ở San Francisco, theo lệnh của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đó là đòn trả đũa của Mỹ, tiếp sau việc Moscow ra lệnh cho Sứ quán Mỹ và các lãnh sự quán ở Nga phải giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga xuống còn 455 người kể từ ngày 1.9.

Ngày 5.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói bóng gió: có thể Nga sẽ buộc Mỹ giảm thêm nhân viên ngoại giao ở Nga.Ông Putin đi Trung Quốc dự hội nghị thượng đỉnh 5 nền kinh tế đang nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), nói với các nhà báo: “Nếu chúng ta nói về ngang bằng, thì không phải 455 nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow, mà là 455 trừ 155”.

Bộ Ngoại giao Nga đã gợi ý giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ xuống ngang bằng số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ, sau khi Quốc hội Mỹ thông qua lệnh cấm vận Nga mới, với lý do Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Nhưng ông Putin nói con số nhà ngoại giao Mỹ-Nga được thỏa thuận "phải tính cả 155 người làm việc ở LHQ. Vì thế, chúng tôi giữ quyết định số nhà ngoại giao Mỹ ở Moscow”.

Ông Putin nói thêm: “Việc Mỹ giảm trụ sở ngoại giao của chúng tôi là quyền của họ. Vấn đề ở chỗ đó là một hành xử thô lỗ”.

Ông cũngnói việc tịch thu lãnh sự quán Nga ở San Francisco là chuyện chưa hề có và vi phạm quyền lợi tài sản của Nga”.Ông Putin chỉ đạo Bộ Ngoại giao Nga kiện hành động của Mỹ ra tòa án Mỹ: “Để xem hệ thống pháp lý Mỹ được tán dương hoạt động thế nào”.

Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, đích thân Tổng thống Trump ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga ở San Francisco từ ngày 2.9, cùng 2 cơ sở ngoại giao ở Washington D.C và New York.

Động thái này khiến bà Zakharova nói đặc vụ FBI lục soát lãnh sự quán Nga ở San Francisco hôm 1.9là hành động thù địch và là “một ngày đen tối trong lịch sử ngoại giao Mỹ”. Bà còn nói: “Bộ Ngoại giao Mỹ báo với Nga rằng họ buộc phải bán tòa nhà”.

Cùng ngày 4.9, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố đòi Mỹ trả ngay các cơ sở ngoại giao bị tịch thu, cảnh báo Mỹ “sẽ phải chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm về mối quan hệ song phương bị xuống cấp”.Tuyên bố viết: "Lúc này, đặc nhiệm cùng cảnh sát vũ trang Mỹ kiểm soát các tòa nhà bị kê biên”. Bà Zakharova nói đặc vụ FBI Mỹ cùng cảnh sát cảnh báo các nhà ngoại giao Nga, rằng họ tìm kiếm ‘chất nổ’ trong lãnh sự quán ở San Francisco.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói vụ lục soát này là “vi phạm luật quốc tế”.

Bảo Vĩnh (theo Moscow Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tuyên bố ông Trump không thể đi trọn nhiệm kỳ tổng thống