Rocco Morabito, một trong những trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất Ý, đã bị bắt ở Uruguay sau 23 năm trốn chạy. Hắn phạm sai lầm là dùng chính tên thật để đăng ký nhập học cho con gái của hắn.

Trùm mafia Ý sa lưới vì lấy tên thật đăng ký nhập học cho con

Trần Trí | 05/09/2017, 16:34

Rocco Morabito, một trong những trùm mafia bị truy nã gắt gao nhất Ý, đã bị bắt ở Uruguay sau 23 năm trốn chạy. Hắn phạm sai lầm là dùng chính tên thật để đăng ký nhập học cho con gái của hắn.

Chính quyền Uruguay-Ý cho hay Morabito dùng giấy tờ giả để sống ở vùng biển Punta del Esta từ hơn 10 năm qua.

Cảnh sát Uruguay nói vụ bắt Morabito, 50 tuổi, là kết quả cuộc điều tra 6 tháng từng được khởi động, sau khi hắn dùng tên thật của hắn để đăng ký nhập học cho con gái.

Luật sư của hắn nói với báo chí Ý: từ năm 1994, Morabito sống ‘hoàn lương’, không hề phạm pháp.

Ngày 4.9, Morabito và vợ bị bắt trong một phòng khách sạn hạng sang ở Montevideo (thủ đô Uruguay). Việc khám xét nhà ở của hắn đã phát hiện 13 điện thoại di động, 12 thẻ ngân hàng, 2 xe con, 150 ảnh làm hộ chiếu chụp hắn với nhiều cách ngụy trang, một hộ chiếu Bồ Đào Nha, nhiều đồ kim hoàn, 50.000USD tiền mặt và một khẩu súng ngắn 9 ly.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti hoan nghênh cuộc hợp tác điều tra của hai lực lượng cảnh sát Ý-Uruguay, đã giúp bắt được “tên đào tẩu số 1” của tổ chức tội ác ‘Ndrangheta.

Morabito sẽ bị tạm giam ít nhất 3 tháng ở Uruguay, vì tội làm giấy tờ giả, trong khi chính quyền nước này chờ Ý tiến hành yêu cầu dẫn độ.

Morabito lúc bị bắt

Morabito là đối tượng bị truy nã quốc tế từ năm 1995, là trùm của ‘gia đình’ ‘Ndrangheta, tổ chức tội ác mạnh nhất Ý. Hắn từng trình hộ chiếu Brazil giả-với tên giả Francisco Capeletto-để sống ở Uruguay.

Morabito bị kết án 30 năm tù ở Ý, bị cảnh sát truy lùng từ năm 1994, sau khi hắn toan nhập lậu một tấn cocaine (trị giá 6 triệu bảng Anh) từ Brazil vào Ý.

Morabito được gọi là 'Vua cocaine Milan',bị nghi vận chuyển ma túy từ khắp nơi trên đất Ý đến Milan, và hắn bị buộc tội là thành viên một tổ chức tội phạm chuyên buôn lậu ma túy quốc tế.

‘Gia đình’ 'Ndrangheta ở vùng Calabria (Ý) kiểm soát một phần lớn lĩnh vực buôn lậu cocaine của thế giới.

Ngành công tố Ý cho rằng ‘gia đình’ này muốn bảo đảm cả về chất lượng và số lượng ‘hàng hóa’, nên chúng cài người làm ‘trùm’ ở khu vực Mỹ La tinh để ‘sâu sát’ với bọn sản xuất ma túy.

Năm 2016, cảnh sát chống ma túy Ý bắt 2 tên trùm 'Ndrangheta đào tẩu khác, sau khi phát hiện chúng ‘sống như thú vật trong một chỗ trú ẩn trên núi chứa nhiều vũ khí.

Giuseppe Ferraro, 47 tuổi, và Giuseppe Crea, 37 tuổi, đều là thành viêncấp cao của ‘gia đình’ trên. Chúng đều có tên trên danh sách bọn đào tẩu nguy hiểm nhất Ý.

Ferraro bị buộc tội giết nhiều người thật dã man, đã trốn tránh pháp luật suốt 18 năm mới bị bắt.

Crea bị truy nã vì tội tống tiền, thành viên mafia, đã ‘biến mất’ hồi 10 năm trước, cho đến khi bị bắt.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm mafia Ý sa lưới vì lấy tên thật đăng ký nhập học cho con