Bão Mocha có cường độ mạnh di chuyển từ vịnh Bengal đã làm ngập thành phố cảng Sittwe (Myanmar).

Bão Mocha đổ bộ vào Myanmar, hàng nghìn người phải sơ tán

Đan Thuỳ | 15/05/2023, 09:55

Bão Mocha có cường độ mạnh di chuyển từ vịnh Bengal đã làm ngập thành phố cảng Sittwe (Myanmar).

Khoảng 400.000 người ở Myanmar và Bangladesh đã được sơ tán trước khi bão Mocha đổ bộ, nhằm ngăn chặn thương vong nặng nề có thể xảy ra. Đây là một trong những cơn bão mạnh nhất trong những năm gần đây đổ bộ vào khu vực này. 

Trại tị nạn lớn nhất thế giới ở thành phố Cox's Bazar tại Bangladesh, nơi trú ngụ của khoảng một triệu người Rohingya tị nạn từ Myanmar được cho là tương đối bình yên trong cơn bão. 

"May mắn thay, chúng tôi đã thoát khỏi cơn bão tồi tệ nhất. Chúng tôi nhận được một số báo cáo về những túp lều bị hư hại nhưng không có thương vong", Mohammad Shamsud Douza, một quan chức chính phủ Bangladesh phụ trách người tị nạn cho biết. 

anh-man-hinh-2023-05-15-luc-09.21.26.png
Cơn bão Mocha đổ bộ vào khu vực Teknaf (Bangladesh) - Ảnh: Reuters

Myanmar dường như đã chịu tác động trực tiếp từ bão Mocha, khi sức gió lên tới 210 km/giờ (130 dặm) đánh bật mái tôn và đánh sập một tháp truyền thông.

Một số khu vực của thành phố cảng Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine (Myanmar) đã bị ngập lụt. Một đoạn video do người dân địa phương đăng tải trên mạng xã hội cho thấy tầng trệt nhiều tòa nhà đã chìm trong nước. 

Lực lượng dân quân kiểm soát vùng Rakhine cho biết một số lượng lớn các công trình kiến ​​trúc ở Sittwe và Kyauktaw đã bị hư hại, các trường học và tu viện nơi người dân trú ẩn bị lật mái.

"Toàn bộ phía bắc Rakhine đã bị thiệt hại nặng nề", phát ngôn viên quân đội Arakan Khine Thu Kha cho biết. 

Các mạng lưới thông tin liên lạc ở Rakhine cũng đã bị gián đoạn sau khi cơn bão đổ bộ.

anh-man-hinh-2023-05-15-luc-09.21.16.png
Người dân Bangladesh tìm đến nơi trú ẩn - Ảnh: Reuters

Theo văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA), hiện trên khắp bang Rakhine và phía tây bắc Myanmar, khoảng 6 triệu người đang cần hỗ trợ nhân đạo và 1,2 triệu người phải sơ tán.

Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc Ramanathan Balakrishnan cho biết: "Việc một cơn bão tấn công một khu vực vốn đã có nhu cầu nhân đạo lớn như vậy là một cơn ác mộng, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn người dễ bị tổn thương".

Theo Cục trưởng Cục Khí tượng Bangladesh, ông Azizur Rahman, Mocha là cơn bão mạnh nhất kể từ bão Sidr hồi tháng 11.2007, tấn công bờ biển miền Nam Bangladesh, cướp đi sinh mạng của trên 3.000 người và gây thiệt hại hàng tỉ USD.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Mocha đổ bộ vào Myanmar, hàng nghìn người phải sơ tán