Một năm trước, Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, nhưng không phải bên trong ngôi Nhà Xanh mang tính biểu tượng quyền lực.

Dấu ấn sau 1 năm nắm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol

Cẩm Bình | 12/05/2023, 07:45

Một năm trước, Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt đầu ngày làm việc đầu tiên, nhưng không phải bên trong ngôi Nhà Xanh mang tính biểu tượng quyền lực.

Thay vào đó ông làm việc trong tòa nhà trụ sở cũ của Bộ Quốc phòng trên địa bàn quận Yongsan sầm uất để giữ lời hứa đảm bảo bản thân cùng nội các luôn kết nối với người dân đưa ra lúc tranh cử.

Cựu công tố viên 62 tuổi còn thực hiện một hoạt động chưa từng có là gặp gỡ thân mật với báo giới vào mỗi buổi sáng. Tuy nhiên chỉ sau 6 tháng, sự tranh cãi với một hãng truyền hình lớn khiến hoạt động này chấm dứt.

Qua 1 năm nắm quyền, năng lực lãnh đạo của Tổng thống Yoon nhận những ý kiến trái chiều.

toyoon.jpg

Thách thức và chiến thắng

Chính phủ Tổng thống Yoon bị chỉ trích không phản ứng kịp thời trước thảm kịch xô đẩy Itaewon xảy ra tháng 11 năm ngoái.

Trong bối cảnh dư luận sục sôi vì thảm kịch, chi phí sinh hoạt tăng cao và các khoản nợ hộ gia đình ngày càng tăng, tỷ lệ ủng hộ đương kim lãnh đạo vẫn dao động quanh mức 30%.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Hong Sung-kuk chỉ ra: “Vào thời điểm ông ấy nhậm chức, dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc ở khoảng 2,5 - 2,6%. Nhưng giờ đây dự báo trung bình giảm còn 1,5%”.

Trên mặt trận ngoại giao, Tổng thống Yoon chủ trương hàn gắn các mối quan hệ căng thẳng. Ông gây ngạc nhiên khi tuyên bố sử dụng nguồn quỹ quốc gia bồi thường cho lao động thời chiến thay vì yêu cầu hai công ty Nhật Nippon Steel và Mitsubishi Heavy Industries tiếp tục bồi thường như tòa án tối cao Hàn Quốc phán quyết năm 2018.

Giáo sư lịch sử - chính trị Sejong Yuji Hosaka (Đại học Sejong) nhận xét: “Lao động thời chiến đã đấu tranh trong 20 năm. Vậy mà trong chưa đầy 1 năm chính phủ đương nhiệm đưa ra một kế hoạch bồi thường với rất nhiều sự thật bị bóp méo. Tôi lo vấn đề này sẽ nổi lên trở lại. Nhật Bản cũng sẽ lo ngại như vậy”.

Tổng thống Yoon còn đem đến ngạc nhiên ở các vấn đề khác. Tháng 12 năm ngoái ông thành công dập tắt phong trào đình công diện rộng của giới tài xế xe tải bằng lập trường cứng rắn.

Đương kim lãnh đạo cũng dứt khoát đứng về phía Mỹ trong cạnh tranh với Trung Quốc tại khu vực ngày càng gay gắt. Tháng trước ông công du Washington và được người đồng cấp Joe Biden đón tiếp nồng hậu.

Lập trường với Triều Tiên

Tổng thống Yoon vô cùng cứng rắn với Triều Tiên - quốc gia thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa thời gian qua. Khi đắc cử, ông từng tuyên bố sẽ tiến hành thống nhất, nhưng nhiều người không tin điều này sẽ xảy ra.

Theo tiến sĩ Oh Gyeong-seob (Viện Thống nhất quốc gia): “Ưu tiên số 1 với bất cứ chính phủ nào là tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán. Nhưng vì Triều Tiên từ chối đối thoại nên việc tổ chức đoàn tụ hiện rất khó thực hiện dù chính phủ đương nhiệm nỗ lực đến đâu. Quan hệ Hàn - Triều hiện ở tình cảnh căng thẳng”.

Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn sau 1 năm nắm quyền của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol