Ngày 9.5, Bồi thẩm đoàn tòa án tại New York xác định rằng cựu tổng thống Donald Trump đã lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll cách đây 27 năm.

Cựu tổng thống Donald Trump bị bồi thẩm đoàn xác định lạm dụng tình dục

Đan Thuỳ | 10/05/2023, 10:02

Ngày 9.5, Bồi thẩm đoàn tòa án tại New York xác định rằng cựu tổng thống Donald Trump đã lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll cách đây 27 năm.

Đây là bản án pháp lý đầu tiên quy kết một cựu tổng thống Mỹ là tội phạm tình dục. Nhưng do đây là một vụ dân sự chứ không phải hình sự, hình phạt pháp lý duy nhất mà ông Trump phải đối mặt là bồi thường tài chính. 

Khi giải thích về phán quyết lạm dụng tình dục cho bồi thẩm đoàn, thẩm phán cho biết cần có hai yếu tố. Thứ nhất, ông Trump đã sử dụng vũ lực bắt bà Carroll thực hiện tình dục mà không có sự đồng thuận và hành vi này nhằm mục đích thỏa mãn tình dục. 

Bồi thẩm đoàn đã thảo luận trong vòng chưa đầy 3 tiếng đồng hồ và nhận thấy rằng bà Carroll đã không thể chứng minh đầy đủ ông Trump đã cưỡng hiếp bà gần 30 năm trước trong phòng thay đồ của trung tâm thương mại Bergdorf Goodman ở Manhattan (Mỹ) như bà đã tuyên bố từ lâu. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn kết luận ông Trump đã lạm dụng tình dục bà Carroll, một tội ít nghiêm trọng hơn. 

tai-xuong-1-.jpeg
Bà E. Jean Carroll (79 tuổi) - Ảnh: Getty Images 

Bồi thẩm đoàn đã yêu cầu khoản tiền phạt và bồi thường khoảng 5 triệu USD, trong đó khoảng 2 triệu USD cho tội phạm tình dục và gần 3 triệu USD cho tội phỉ báng vì vào tháng 10.2022 khi ông Trump đăng một tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội Truth Social cho rằng gọi vụ kiện mà bà Carroll khởi xướng là "chuyện lừa đảo 100%", là "chuyện hoang đường, dối trá".

Bà Carroll ngày 9.5 mỉm cười rời tòa án liên bang Manhattan nhưng không trả lời báo giới. "Chúng tôi rất vui", Roberta Kaplan, luật sư đại diện của bà Carroll nói.

"Ngày hôm nay, thế giới cuối cùng đã biết sự thật. Chiến thắng này không chỉ dành cho tôi, mà cho mọi phụ nữ đã phải chịu đựng vì không được tin tưởng", bà Carroll cho biết trong thông báo sau đó. 

Nhóm vận động tranh cử năm 2024 của ông Trump ra tuyên bố cho rằng vụ kiện của bà Carroll là "nỗ lực mang tính chính trị" nhằm cản trở cựu tổng thống trong cuộc đua giành lại Nhà Trắng. Joseph Tacopina, luật sư của ông Trump, nói thân chủ sẽ kháng cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
14 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu tổng thống Donald Trump bị bồi thẩm đoàn xác định lạm dụng tình dục