Ngôi nhà có kiến trúc kỳ lạ ở Đà Lạt mới đây được báo Mỹ CNN nhắc đến với tên gọi "Ngôi nhà điên", và đằng sau đó là một câu chuyện về nữ chủ nhân, KTS Đặng Việt Nga.

Báo Mỹ gọi biệt thự Hằng Nga ở Đà Lạt là 'ngôi nhà điên'

02/09/2019, 14:32

Ngôi nhà có kiến trúc kỳ lạ ở Đà Lạt mới đây được báo Mỹ CNN nhắc đến với tên gọi "Ngôi nhà điên", và đằng sau đó là một câu chuyện về nữ chủ nhân, KTS Đặng Việt Nga.

CNN gọi ngôi nhà này là "Crazy House", nghĩa là "Ngôi nhà điên". Ngôi nhà điên chính là biệt thự Hằng Nga, nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng nằm trong khuôn viên rộng 1.600 m2, được hoàn thành vào năm 1990, do KTS Đặng Việt Nga, 79 tuổi thiết kế. Đây là công trình để đời của nữ kiến trúc sư tốt nghiệp ngành kiến trúc ở Nga.

"Ngôi nhà là đỉnh cao của cuộc đời và sức sáng tạo của tôi. Tôi muốn tạo ra một thứ nguyên bản, tiên phong và khác biệt trên thế giới", bà Nga chia sẻ

Nằm giữa những biệt thự kiến trúc Pháp cũ của phố núi Đà Lạt, ngôi nhà có kiến trúc kỳ dị như mê cung với những chiếc cầu thang xoắn ốc, nhiều ngóc ngách...

Năm 2009, công trình kỳ lạ này từng lọt vào Top 10 công trình kỳ dị nhất do tờ People s Daily bình chọn năm 2009.

Thoạt nhìn, các cấu trúc "không tưởng" này khiến người xem nhớ đến cảnh trong một bức tranh của họa sĩ Salvador Dali, hoặc những tác phẩm organic của kiến trúc sư Antoni Gaudi xứ Catalan.

Là công trình theo trường phái kiến trúc biểu hiện, ngôi nhà không có các góc vuông mà thay vào đó là những hình thù tự nhiên như nấm, vỏ sò, hang động, mạng nhện... Trần, cửa, mái đều được thiết kế uốn lượn không có quy luật. Cửa sổ được cắt theo những hình thù tùy hứng và bố trí trên những bức tường cong.

Dù cấu trúc ngôi nhà không theo bất kỳ quy tắc nào nhưng bà Việt Nga vẫn giữ một nguyên tắc cơ bản để công trình an toàn và chắc chắn.

Gian nhà chính xây trên cao, giống một góc trong phim Thợ săn phù thủy (Hansel và Gretel), nằm chính giữa, bao quanh là 4 ngôi nhà cây to lớn. Các "cành cây" bằng xi măng được thiết kế thành cây cầu xoắn để du khách có thể di chuyển qua lại giữa các ngôi nhà.

Ngôi nhà có một số phòng nghỉ để du khách có thể nghỉ ngơi trong những ngày vui chơi tại Đà Lạt. Mỗi phòng đặt theo tên của một con vật hoặc một loại cây. Có phòng ngủ như hang động, cùng nhiều chỗ ngồi làm bằng gỗ.

Các chi tiết của ngôi nhà được tạo hình gần gũi với thiên nhiên.

Minh An - Ảnh: Internet

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ gọi biệt thự Hằng Nga ở Đà Lạt là 'ngôi nhà điên'