Các liên minh Ả Rập Saudi đang sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong các cuộc không kích đến các lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Liên minh tạo ra những cuộc tấn công bằng đạn dược, pháo nổ vào những ngôi làng và thường dân.

Báo Nga: Mỹ bán vũ khí bẩn, đun sôi lò lửa Trung Đông

Một Thế Giới | 04/05/2015, 17:22

Các liên minh Ả Rập Saudi đang sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong các cuộc không kích đến các lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen. Liên minh tạo ra những cuộc tấn công bằng đạn dược, pháo nổ vào những ngôi làng và thường dân.

HRW cho biết, trong những tuần gần đây, liên minh đã sử dụng bom chùm tại miền bắc Saada Governorate của Yemen, một khu vực giáp biên giới Saudi, một khu vực dưới sự kiểm soát của phiến quân trong nhiều năm dài.
Steve Goose, người của Human Rights Watch cho biết: "Không bao giờ được sử dụng những vũ khí này dưới bất kỳ trường hợp nào. Saudi Arabia cùng các thành viên liên minh khác và Mỹ - nhà cung cấp vũ khí, đang coi thường các tiêu chuẩn toàn cầu khi sử dụng bom chùm cho mối đe dọa lâu dài đến dân thường”.
Bom chùm chứa hàng trăm những mảnh bom nhỏ, khi được kích nổ, sẽ trải ra trên một diện rộng. Loại vũ khí này rất nguy hiểm bởi vì một số mảnh bom không nổ ngay lập tức mà có thể nằm im trong nhiều thập kỷ trước khi phát nổ. Nhiều dân thường và đặc biệt là các trẻ nhỏ đã là nạn nhân của cái  bẫy chết người đó.
Bom chùm bị cấm sử dụng bởi hiệp ước năm 2008 có chữ ký của 116 quốc gia, bởi gây nguy cơ nghiêm trọng cho công chúng do diện tích tàn phá có quy mô lớn, nhưng Mỹ và các thành viên của liên minh Arab Saudi , có cả Yemen tự cho không nằm trong số những người ký tên.
Tuy nhiên, trong một quy chế xuất khẩu vũ khí của Mỹ, đã yêu cầu bất kỳ loại vũ khí chùm nào bán cho các quốc gia khác chỉ được sử dụng cho mục đích chống lại "các mục tiêu quân sự đã xác định rõ và sẽ không được dùng ở nơi dân thường đang sinh sống hoặc khu vực có dân cư”.

Video cho thấy bằng chứng sử dụng bom chùm của liên minh
HRW cho biết đã có trong tay hình ảnh, video và bằng chứng khác, cũng như nhân chứng cho việc liên minh đã sử dụng bom chùm trong cuộc không kích đến phiến quân Houthi. Trong một trường hợp được ghi nhận, loại bom này còn phát nổ tại một khu vực chỉ cách một toà nhà dân sự khoảng 600m, cho thấy rằng lực lượng liên quân sử dụng bom chùm ở tỉnh Saada, bắc Yemen.
Bà Belkis Wille, nhà nghiên cứu của Yemen nói với HRW: "Người dân địa phương trong ngôi làng nơi các bức ảnh được chụp cho biết họ nghi ngờ rằng Saudi Arabia đã cố gắng để đánh bom vào một đường cao tốc chính dẫn đến thành phố Saada, đó là thành lũy của lực lượng Houthi”.
Tổ chức này xác định loại các loại vũ khí được sử dụng có CBU-105 Sensor Fuzed. Vũ khí này được sản xuất bởi tập đoàn Textron Systems. Đây là một quả bom nặng 450 kg và chứa 10 mảnh đạn BLU-108 bên trong và sẽ tách ra trong khi đang rơi xuống bằng dù. Sau đó, các mảnh đạn này lại nổ ra thành những mảnh nhỏ hơn để phá huỷ các xe tăng và xe bọc thép từ trên cao.
Một đoạn video về những gì HRW tin việc triển khai vũ khí CBU-105 Sensor Fuzed vũ khí vào ngày 17.4 đã được tải lên trên một kênh than với lực lượng Houthi trên YouTube.
HRW cho biết, Saudi Arabia đã đồng ý cho hợp đồng sản xuất các loại vũ khí vào năm 2013. Số liệu được UAE nhận được từ thang 6.2010 trong một hợp đồng được công bố vào năm 2007.
Thảo Hương (Theo RT)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nga: Mỹ bán vũ khí bẩn, đun sôi lò lửa Trung Đông