Trung Quốc đã đưa vào hoạt động giàn khoan khủng nữa chìm nước sâu mang tên COSLProspector vào ngày 30.4.2015, được biết giàn khoan này sẽ rời khỏi Yên Đài tỉnh Sơn Đông, đến Biển Đông để "thử nghiệm".  

Trung Quốc đưa giàn khoan đến Biển Đông nhưng chưa rõ cắm ở đâu

Một Thế Giới | 01/05/2015, 14:56

Trung Quốc đã đưa vào hoạt động giàn khoan khủng nữa chìm nước sâu mang tên COSLProspector vào ngày 30.4.2015, được biết giàn khoan này sẽ rời khỏi Yên Đài tỉnh Sơn Đông, đến Biển Đông để "thử nghiệm".  

COSLProspector là giàn khoan nước sâu nửa chìm thứ tư do công ty CIMC Raffles bàn giao cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc. Giàn khoan này hoạt động sâu nhất là 1.500 m, độ sâu tối đa của giếng khoan là 7.600 m, nhân viên trên giàn khoan theo quy định là 130 người, tải trọng sàn tàu là 5.000 tấn.

Theo công ty CIMC Raffles, hệ thống định vị động lực độc đáo của nó có thể bảo đảm cho giàn khoan này hoạt động bình thường trong môi trường bao cấp 12 ở Biển Đông.

Tính thêm giàn khoan mới này công ty CIMC Raffles đã có 9 giàn khoan nước sâu nửa chìm đến các vùng biển trên thế giới như biển Bắc Hải, Brazil, vịnh Mexico, Tây Phi để hoạt động.
den Bien Dong de
Đại diện của COSL và CIMC Raffles trong buổi "xuất quân" của giàn khoan COSLProspector tới Biên Đông

Phó tổng giám đốc của CIMC Raffles là Vu Á cho rằng, giàn khoan COSLProspector của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc gia nhập "tàu chủ lực" nước sâu không chỉ cho thấy, Yên Đài-Sơn Đông hoàn toàn có khả năng cung cấp giàn khoan nước sâu với số lượng lớn cho khai thác dầu khí nước sâu của Trung Quốc, mà còn thể hiện thành quả quan trọng của phát triển khu kinh tế xanh và chuyển đổi nâng cấp ngành nghề của bán đảo Sơn Đông.

Giàn khoan COSLProspector là giàn khoan thứ hai (sau giàn khoan HD 981) gia nhập hạm đội nước sâu Biển Đông của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Hải dương Trung Quốc, được bàn giao vào ngày 19 tháng 11 năm 2014, từ đó nó đã tích cực chuẩn bị cho hoạt động đến Biển Đông để "thử nghiệm".
Hiện chưa rõ là khu vực "thử nghiệm" của giàn khoan COSLProspector là ở đâu trên Biển Đông, tuy nhiên đây là thời điểm đúng một năm giàn khoan HD 981 của Trung Quốc được kéo đến khiêu khích ở Biển Đông.

Năm ngoái, từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7, Trung Quốc đã kéo giàn khoan nước sâu HD 981 hạ đặt bất hợp pháp ở vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, kéo theo cả một lực lượng quân sự, bán quân sự khổng lồ thách thức công luận.

Hành động phi pháp này của Trung Quốc đã đe dọa nghiêm trọng chủ quyền, quyền lợi chủ quyền, quyền lợi biển của Việt Nam dựa trên luật pháp quốc tế, làm cho quan hệ song phương trượt dốc; đồng thời đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh và ổn định khu vực, đe dọa nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

Thiên Hà (theo oilandgastechnology và cimc-raffles)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa giàn khoan đến Biển Đông nhưng chưa rõ cắm ở đâu