Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa ngay trong tuần này, hãng tin Kyodo của Nhật  dẫn lời một quan chức Nhật Bản giấu tên cho biết ngày 28.1.

Báo Nhật: Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa trong tuần này

Một Thế Giới | 28/01/2016, 06:02

Triều Tiên có thể chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa ngay trong tuần này, hãng tin Kyodo của Nhật  dẫn lời một quan chức Nhật Bản giấu tên cho biết ngày 28.1.

Vị quan chức Nhật Bản này khẳng định, thông tin Triều Tiên đang chuẩn bị một vụ phóng tên lửa tầm xa mới dựa trên phân tích các hình ảnh vệ tinh.
Chương trình chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa, tên lửa vũ trụ, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thường xuyên gây ra chỉ trích lớn, nước này cũng đang bị Liên Hợp Quốc cấm vận vì thử vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa tầm xa.
Trước đó, báo cáo được đăng tải trên trang chủ 38 North hôm 9.12.2015 của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc thuộc Đại học Johns Hopkins trụ sở tại Washington, phân tích các hình ảnh vệ tinh chụp trong tháng 10.2015 và 11.2015 cho thấy, tiến độ thi công bãi phóng mới và khu thử động cơ tên lửa tại Trung tâm phóng vệ tinh Sohae gần được hoàn tất.
“Dự án trên đã gần được hoàn tất, kết thúc chương trình nâng cấp kéo dài 3 năm của Triều Tiên. Chương trình này có thể được thiết kế hỗ trợ các hoạt động liên quan đến thử và phóng tên lửa kích cỡ lớn hơn trong tương lai”, báo cáo viết.
Việc nâng cấp được hoàn thành có nghĩa là Triều Tiên sẽ sẵn sàng phóng thử tên lửa trong quý 1/2016, báo cáo nhấn mạnh.
Bình Nhưỡng cho rằng việc phóng các tên lửa là một phần trong chương trình chinh phục không gian chính đáng của nước này, nhằm phóng các vệ tinh lên quỹ đạo. Hồi tháng 9.2015, Cơ quan phụ trách về không gian (Triều Tiên) cho hay họ đang phát triển một loại vệ tinh mới và sẵn sàng phóng nó.
Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản khẳng định chương trình phóng tên lửa của Triều Tiên chỉ là "ngụy trang" để thử nghiệm tên lửa đạn đạo tầm xa có khả năng bắn tới Mỹ.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Nhật: Triều Tiên sẽ phóng tên lửa tầm xa trong tuần này