Thủ tướng Israel đã cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon "khuyến khích khủng bố", sau tuyên bố của ông Ban tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình hiện nay ở Trung Đông.

Thủ tướng Israel tố Tổng thư ký LHQ 'khuyến khích khủng bố'

Một Thế Giới | 27/01/2016, 08:33

Thủ tướng Israel đã cáo buộc Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon "khuyến khích khủng bố", sau tuyên bố của ông Ban tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình hiện nay ở Trung Đông.

Trong cuộc họp, ông Ban Ki-moon đã lên án làn sóng khủng bố tại Trung Đông, nhưng đồng thời cho rằng đó là "bản chất của con người phản ứng trước sự chiếm hữu".
"Đó là bản chất của con người khi phản ứng trước sự chiếm đóng - "vườn ươm" cho các mầm mống thù hận và cực đoan", ông Ban Ki-moon tuyên bố.
Ngay lập tức Thủ tướng Israel đã đáp trả lời của ông Ban, đồng thời nói Tổng thư ký Liên Hợp Quốc "khuyến khích khủng bố".
"Các nhận xét của ông Ban Ki-moon cung cấp một "làn gió" cho chủ nghĩa khủng bố. Không thể có biện minh cho chủ nghĩa khủng bố. Những kẻ Palestine giết người không muốn xây dựng một nhà nước, chúng muốn tiêu diệt một nhà nước và tuyên bố công khai điều này", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.
Nhận xét của ông Ban được đưa ra giữa lúc nạn nhân người Israel Shlomit Krigman, 23 tuổi, được chôn cất tại Jerusalem. Người phụ nữ trẻ bị hai thanh niên Palestine đâm chết vào tối 25.1.
Ông Ban Ki-moon đã lên án cả hành động bạo lực của người Palestine và của lực lượng quân đội Israel trong những ngày vừa qua.
Từ tháng 10.2015, bạo lực diễn ra hầu như hàng ngày tại khu vực Bờ Tây đã làm thiệt mạng hơn 20 người Israel. Trong cùng thời gian, hơn 130 người Palestine đã bị giết chết, đa số đều được nhà chức trách Israel cho là những kẻ tấn công đã sử dụng dao, súng hoặc xe hơi để nhắm tấn công thường dân và binh sĩ Israel.
Làn sóng bạo lực này đã bị quy cho nỗi bất mãn của người Palestine về sự chiếm đóng và việc xây cất các khu định cư của người Do Thái trên những vùng lãnh thổ mà người Palestine muốn sử dụng sau này để xây dựng một nước Palestine tương lai.
Ngoài ra, người Palestine còn bất bình các tin đồn về các kế hoạch của Israel nhằm chiếm quyền kiểm soát một địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem, nơi các tín đồ Hồi giáo gọi là Đền Al-Aqsa và người Israel gọi là Đền Núi.
Thiên Hà (theo The Jerusalem Post)
Bài liên quan
Iran không có kế hoạch đáp trả Israel
Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Iran cấp cao tiết lộ nước này không có kế hoạch đáp trả Israel sau đợt tấn công rạng sáng 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Israel tố Tổng thư ký LHQ 'khuyến khích khủng bố'