Dù đã cố gắng thuyết phục Campuchia thay đổi lập trường về vấn đề biển Đông nhưng Ngoại trưởng Mỹ đã không thể làm thay đổi nguyên tắc của chính phủ Campuchia.

Mỹ không thay đổi được quan điểm của Campuchia về vấn đề biển Đông

Một Thế Giới | 27/01/2016, 05:47

Dù đã cố gắng thuyết phục Campuchia thay đổi lập trường về vấn đề biển Đông nhưng Ngoại trưởng Mỹ đã không thể làm thay đổi nguyên tắc của chính phủ Campuchia.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Ngoại trưởng Hor Namhong vào ngày 26.1 tại Phnom Penh. Những cuộc hội đàm được ông Kerry mô tả là "thẳng thắn và mang tính xây dựng".
Tuy nhiên, ông Kerry cho biết, Ngoại trưởng Hor Namhong đã nói rằng lập trường của Campuchia về biển Đông không thay đổi. Campuchia vẫn cho rằng các quốc gia nên tự mình giải quyết các tranh chấp, ASEAN không nên can thiệp.
"Chúng tôi muốn tổ chức các cuộc đàm phán trong tương lai giữa những quốc gia có tuyên bố chủ quyền trên biển Đông", ông Hor Namhong khẳng định.
"Campuchia không phải là tòa án để có thể phán quyết một quần đảo thuộc về quốc gia này hay quốc gia kia", ông nói thêm.
Trong tuyên bố của mình sau các cuộc gặp, ông Kerry không hề nhắc tới vấn đề biển Đông mà chỉ nhấn mạnh, Mỹ và ASEAN có mối quan hệ đối tác chiến lược và "Campuchia đóng một vai trò nhất định trong việc xác lập quan hệ đối tác đó một cách toàn diện".
Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong đã tuyên bố Viêng Chăn, với vai trò là Chủ tịch ASEAN năm 2016, hy vọng quyền tự do hàng hải được tôn trọng và không để xảy ra tình trạng quân sự hóa trên Biển Đông.
Chuyến công du lần này của ông Kerry tới châu Á nhằm thúc đẩy sự đoàn kết giữa các nhà lãnh đạo quốc gia thành viên ASEAN trước cuộc họp thượng đỉnh của khối này với Tổng thống Mỹ Obama, dự kiến diễn ra tại Sunnylands, California từ ngày 15-16.2.
Điểm dừng chân tiếp theo của ông Kerry sau Lào và Campuchia sẽ là Trung Quốc. Ông Kerry trước đó cho biết sẽ gây áp lực lên Trung Quốc về vấn đề Triều Tiên và tiếp tục bày tỏ sự quan ngại của Mỹ trước các động thái leo thang căng thẳng của Bắc Kinh trên biển Đông.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không thay đổi được quan điểm của Campuchia về vấn đề biển Đông