Nhằm đề phòng bão số 1 - Pebuk ảnh hưởng đến vùng biển tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ thực hiện công tác cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Bão số 1 Pebuk: Cà Mau trời im, nhưng vẫn tích cực phòng bị

Việt Tâm | 03/01/2019, 14:07

Nhằm đề phòng bão số 1 - Pebuk ảnh hưởng đến vùng biển tỉnh Cà Mau, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương hỗ trợ thực hiện công tác cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Sáng 3.1, do ảnh hưởng của bão số 1 - Pebuk, trên địa bàn Cà Mau có mưa và gió nhẹ. Tuy lượng mưa không lớn, nhưng do cộng thêm không khí lạnh khiến việc đi lại và sinh hoạt của người dân khá vất vả.

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báobão di chuyển theo hướng tây - tây bắc, mỗi giờ được khoảng 15km. Đến 4 giờ ngày 3.1, vị trí tâm bão ở 6,7 độ vĩ bắc; 105,3 độ kinh đông, cách mũi Cà Mau khoảng 200km về phía nam, cách Côn Đảo khoảng 270km về phía nam - tây nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Mức độ nguy hiểm đối với các tàu cá của tỉnh Cà Mau càng tăng thêm.

Nhằm đề phòng bão số 1 có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Cà Mau, trước đó UBND tỉnh đã có báo cáo và kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòngchống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, điều động phương tiện, lực lượng đến khu vực hòn Chuối và hòn Khoai để hỗ trợ tỉnh Cà Mau thực hiện công tác cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, qua kiểm đếm hiện nay có 1.086 tàu đang hoạt động trên biển. Trong đó, có 279 tàu hoạt động khu vực đông nam hòn Khoai đến bãi cạn Cà Mau (nằm trong khu vực hướng đi của bão); số tàu đã neo đậu là 2.496 tàu.

Trong số tàu neo đậu có 80 tàu đang neo đậu tại hòn Chuối. Hầu hết đây là số phương tiện nhỏ đang gặp khó khăn trong việc neo đậu tại các hòn, cũng như di chuyển vào đất liền, vì hiện đang gặp sóng to.

Vì vậy, UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo tăng cường tuyên truyền thông tin di chuyển của bão và các văn bản chỉ đạo điều hành của Trung ương, địa phương; tiếp tục rà soát, kết nối thông tin và giữ liên lạc với các tàu đang neo đậu xung quanh hòn Khoai và hòn Chuối.

Cụ thể, đối với các tàu có khả năng di chuyển vào bờ đang neo đậu tại khu vực hòn Chuối, tiếp tục động viên chủ tàu, thuyền trưởng khẩn trương đưa tàu vào bờ. Khi di chuyển, chú ý đi thành đoàn, có tàu công suất lớn đi kèm nhằm đảm bảo kịp thời cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Đối với các tàu công suất nhỏ không thể vào bờ, rà soát, hướng dẫn neo đậu an toàn và đưa người lên đảo tránh trú bão, chỉ để lại ít người quản lý tàu và xử lý tình huống. Trong đó, lưu ý giải pháp kỹ thuật để tránh va đập tàu (khoảng cách neo đậu) và giải pháp đảm bảo đưa người vào bờ an toàn (sử dụng phao, dây...).

Đối với các tàu còn lại đang hoạt động trên biển, tiếp tục giữ liên lạc và kêu gọi di chuyển tìm nơi tránh, trú an toàn, thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Tại các tỉnh thành Cần Thơ, Hậu Giang… mưa nhẹ, trời âm u từ sáng đến trưa. Tuy nhiên, trời yên, không có gió nhiều.

Nguyệt Danh
Bài liên quan
Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2
Ngày 15.4, ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ký quyết định về việc công bố tình huống khẩn cấp hạn hán cấp 2 trên địa bàn các huyện Trần Văn Thời và U Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
7 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão số 1 Pebuk: Cà Mau trời im, nhưng vẫn tích cực phòng bị